Sắc màu Cuộc Sống

Trình bày quan điểm hơn 3 tiếng liên tục, luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương bật khóc tại tòa

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong phần trình bày quan điểm tại tòa kéo dài suốt hơn 3 tiếng đồng hồ, luật sư Trần Hồng Phúc, người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương bất ngờ bật khóc khiến phiên xét xử phải tạm dừng trong giây lát.

Chiều ngày 25/5, luật sư Trần Hồng Phúc, bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương tiếp tục phần trình bày quan điểm gỡ tội cho thân chủ của mình. Cuộc bào chữa kéo dài suốt hơn 3 tiếng đồng hồ. Trước đó, vào sáng cùng ngày bà Phúc cũng có phần trình bày của mình. Tuy nhiên do đến giờ nghỉ nên phiên xét xử tạm kết thúc.

Luật sư Phúc tại tòa.

Tại phiên tòa, luật sư Trần Hồng Phúc trình bày, bị cáo Hoàng Công Lương không phải chịu trách nhiệm về hệ thống lọc nước RO mà chỉ là một bác sĩ điều trị, không phải là người chịu trách nhiệm quản lý hay có nhiệm vụ phân công công việc tại đơn nguyên chạy thận của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Bà Phúc khẳng định thời điểm đó không có luật nào hướng dẫn quy trình quản lý chất lượng nước RO. Luật sư dẫn lời khai của ông Trương Quý Dương, rằng bệnh viện không ban hành quy trình nào liên quan đến chạy thận và chất lượng nước RO. Các tiêu chuẩn đều theo hướng dẫn của Bệnh viện Bạch Mai.

Người dân xúc động ra ôm bắt tay nữ luật sư sau khi kết thúc phiên tòa.

Quá trình điều tra, cơ quan công tố chưa xác minh lời khai của ông Dương tại Bệnh viện Bạch Mai. Do đó, luật sư Phúc cho rằng lời khai của ông Dương không đáng tin cậy.

Ngoài ra, bà Phúc cũng trích bản khai của Phó giám đốc bệnh viện Hoàng Đình Khiếu, rằng Bộ Y tế và các cơ quan quản lý nhà nước cũng chưa lập quy trình về quản lý chất lượng nước RO dùng trong chạy thận nhân tạo.

“Sau sự cố, mãi đến tháng 4/2018, Bộ Y tế mới ban hành 52 quy trình chạy thận, trong đó có 7 quy trình liên quan đến chất lượng hệ thống nước RO của máy chạy thận. Không có quy trình thì lấy gì buộc tội cho các bị cáo… Giả sử, bị cáo Lương có trách nhiệm quản lý chất lượng nước của hệ thống RO thì lấy gì để kiểm tra? Phải chăng, chỉ nạn nhân là chết không đúng quy trình, còn nhà quản lý thì đúng quy trình?” luật sư Phúc lập luận.

Cũng trong phiên tòa, luật sư Phúc công bố thêm bằng chứng là đoạn ghi âm giữa bác sĩ Hoàng Công Tình và điều dưỡng Đinh Tiến Công kéo dài vài phút trao đổi việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ cho Hoàng Công Lương tại khoa Hồi sức.

Tại phiên tòa bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương, luật sư Phúc đã bật khóc.

Ngay sau khi trình bày được vài câu hội thoại, sợ kéo dài thời gian ảnh hưởng đến phiên xét xử nên HĐXX yêu cầu luật sư cung cấp chứng cứ này để xem xét.

Luật sư Phúc cũng khẳng định, về pháp lý, không có quy định nào nói về thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo trong các khoa ở bệnh viện. Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình lập bộ phận này là trái phép. Do đó, VKS quy trách nhiệm cho Hoàng Công Lương không phù hợp.

“Bệnh viện đã khoác lên vai Hoàng Công Lương một chiếc áo lãnh đạo sau khi sự cố xảy ra trong khi không có bất kỳ văn bản nào thể hiện nhiệm vụ cho ông Lương”, luật sư Phúc gay gắt.

Khi nói về các nạn nhân tử vong và những người may mắn sống sót sau vụ việc hồi tháng 5/2017, bà Phúc có lúc rơi nước mắt khiến phiên tòa phải ngưng lại trong giây lát. Sau đó bà đã phải gửi lời xin lỗi tới HĐXX sau sự cố này.

Sau phiên tòa, nhiều người dân đã chạy đến cảm ơn và bày tỏ tình cảm với luật sư Phúc.

Kết thúc phiên xét xử, khi trở ra sân tòa, nhiều người dân liên tục chạy lại bày tỏ tình cảm với nữ luật sư này và cho biết bản thân không khỏi cảm kích khi bà trình bày bản luận chứng kéo dài suốt nhiều giờ đồng hồ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất