Sắc màu Cuộc Sống

Triệu phú tự thân 25 tuổi và câu chuyện vượt qua cú sốc bị sa thải sau 5 tháng làm việc

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Là một thiên tài nhưng hành trình chạm tay đến thành công của Brian Wong không hề dễ dàng. Cậu từng bị công ty cũ sa thải sau 5 tháng làm việc. Trước khi thành triệu phú, 9X khởi nghiệp theo cách mạo hiểm và lạ đời nhất từ trước đến nay.

Brian Wong là một chàng trai thông minh, tài giỏi. Cậu trở thành người phụ trách chiến lược kinh doanh của mạng xã hội Digg (San Francisco) ở tuổi 19. Nhưng chỉ sau 5 tháng vào công ty, Wong đã nằm trong 37% nhân viên bị Digg sa thải. Cậu thất nghiệp và trở nên hoang mang. Chàng trai sinh năm 1991 quyết tâm lấy lại cân bằng và tìm mọi cách khởi nghiệp.

Hiện tại, Wong là chủ của ứng dụng di động mang tên Kiip. Khách hàng của công ty cậu gồm đại gia lớn như McDonald, Coca Cola, Procter & Gamble, và BMW. Riêng năm 2016, Kiip đã mang về cho Wong 20 triệu USD lợi nhuận.

Câu chuyện lội ngược dòng để thành công ấy của Brian Wong (sinh năm 1991, tại Canada) đã hơn một lần được báo chí nhắc đến để ca ngợi. Nghe qua thì đẹp tự một giấc mơ nhưng thực chất, chẳng có gì là dễ dàng cả!

Triệu phú trẻ măng Brian Wong

Nhiều người trẻ trên khắp thế giới tự hỏi: Bằng cách nào và làm như thế nào để chúng ta vươn lên thành triệu phú từ tận cùng của khó khăn như Brian Wong?

Thiên tài luôn bận rộn

“Bạn trẻ hay phàn nàn về việc nình không có đủ nguồn lực kinh tế để khởi nghiệp. Nhưng tôi thấy thế này, nếu chỉ ngồi một chỗ mà than thì bạn cũng giống như một diễn viên ngày đêm mơ tưởng đến ánh hào quang ở Hollywood mà chẳng bao giờ chịu nhận lấy một vai diễn”.

Wong đã mở đầu buổi phỏng vấn với phóng viên tờ Nextshark như thế khi anh nhận được câu hỏi: “Làm thế nào để các bạn trẻ khác có được thành công như cậu?”.

Sinh trưởng trong gia đình khá giả, bố làm kế toán mẹ là y tá nhưng thành tích mà Wong gặt hái được trong cả học tập lẫn sự nghiệp là đều do tự thân vận động. Cậu chịu tác động khá nhiều từ tư tưởng giáo dục con cái của các ông bố, bà mẹ gốc Á.

Wong nhớ lại: “Cha mẹ không bao giờ cho phép tôi có thời gian dư thừa để làm những việc không có ích. Tôi bận rộn từ lớn đến bé. Mỗi lúc thức dậy, tôi lại có một cái gì đó cần phải làm. Từ trại hè, các hoạt động ngoại khóa đến một buổi tập khúc côn cầu. Mẹ tôi thường đẩy cho tôi một chồng sách và bắt tôi đọc hết chúng. Ở khía cạnh nào đó, cách giáo dục nghiêm khắc này tác động tích cực đến tôi. Não tôi luôn tư duy để làm một thứ gì đó thay vì nghĩ đến chuyện hưởng thụ.

Wong luôn bắt mình phải động não trong mọi hoàn cảnh

Khi một người trẻ lắp đầy thời gian của họ nghĩa là họ đang miệt mài đọc sách, chăm chỉ làm việc, tích cực trao đổi và nghiêm túc xây xựng ý tưởng. Tôi thấy mình đang tồn tại khi làm việc, bất cứ việc gì cũng được miễn là không phải ngồi chơi đếm cừu“, Brian nói.

Năm 18 tuổi, Brian tốt nghiệp trường Đại học British Columbia (Canada). Đây là một trong 50 viện đại học đứng đầu thế giới. Cậu đã “nhảy cóc” 4 cấp học liền và được đào tạo theo chương trình dành riêng cho các ứng viên năng khiếu. Tuy nhiên, 9X luôn nhấn mạnh mình không “thiên tài” như mọi người nghĩ.

“Tôi luôn nói với bạn bè mình rằng trí thông minh của tôi thực sự không nhiều hơn mọi người là bao”, Wong nói tiếp: “Nhưng có nhiều chuyện tôi vẫn làm tốt hơn một số người vì tôi nắm bắt mọi việc theo cách cho phép mình làm việc đó nhanh hơn, hoặc là sớm hơn đối phương”.

Ở trường đại học, Wong không phải là người có điểm tổng kết cao nhất, cậu chỉ học “đủ xài”. Cậu sử dụng thời gian thừa của mình để nghiên cứu hoặc làm web thuê. Công việc giúp cậu vừa có cơ hội học hỏi lại vừa kiếm được tiền trong thời sinh viên.

Bí quyết thành công của Wong là học ít thôi, hãy dành thời gian cho những điều mình thích

“Nếu tôi ngồi học 5 tiếng liền, tôi đạt được khoảng 70 đến 80% số điểm mong đợi. Tôi có thể nâng mức điểm lên nếu tăng số giờ ngồi học. Nhưng việc đó chẳng có ý nghĩa gì cả. Tôi quyết định chỉ học đủ 5 giờ rồi đứng dậy đi làm những việc mình thích, tạm gọi là “nghiên cứu”. Tôi duy trì mức học tạm ổn để làm hài lòng bố mẹ. Tôi thích xây dựng công ty thiết kế web của riêng mình hơn”, 9X chia sẻ bí quyết cân bằng giữa việc học và theo đuổi đam mê.

“Trầy vi tróc vẩy” để khởi nghiệp

Với một người sinh ra vốn đã giỏi như Wong thì việc vừa kiếm được chỗ đứng ngon lành trong công ty có ảnh hưởng lớn ở thung lũng Silicon như Digg, lại lập tức rơi vào cảnh thất nghiệp quả không dễ chịu chút nào. Tuy nhiên, Wong không lấy đó làm lý do để chìm đắm trong nỗi buồn. Cậu nghĩ: “Mình phải hành động thôi!”.

Trong thời gian thất nghiệp, cậu viết ra một nền tảng ứng dụng di động thông minh có tên Kiip. Nó giúp các công ty và thương hiệu tặng phần thưởng có giá trị thực cho những người chơi đạt được thành tựu trong các màn chơi game.

Kiip, bước ngoặc đưa thiên tài trở thành triệu phú tự thân

Việc tiếp theo của cậu là tìm người đầu tư phát triển nó. Wong cố gắng để có một cuộc họp với những người có sức ảnh hưởng. Cậu đoán được địa chỉ email của người mà mình muốn gặp. Sau đó, Wong tạo ra bản sao email cho những phỏng đoán còn lại của anh, rồi gửi email cho họ yêu cầu một cuộc gặp gỡ không chính thức 15 phút.

Nhờ cách làm không tưởng trên, Wong đã xoay xở để được nhà đầu tư mạo hiểm Fred Wilson chấp nhận gặp mặt. Sử dụng tên của mình, Wong đã có thể giành được những cuộc gặp với các nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu khắp cả nước. Từ đó, việc này trở thành hiệu ứng quả bóng tuyết và mạng lưới của Wong tăng trưởng đột biến.

Năm 2010, chàng trai gốc Á nhận được số vốn khởi nghiệp lên đến 4,4 triệu USD. Vào thời điểm đó, Wong trở thành doanh nhân trẻ tuổi nhất nhưng nhận được số tiền đầu tư lớn nhất và cũng là mạo hiểm nhất.

Ở tuổi 25 tuổi, Wong thừa nhận rằng thành công của cậu là một điều kỳ diệu. Nhưng cuộc sống đâu chỉ có những gam màu hồng hay đỏ. Nó còn cả những góc khuất xám đen. Ở nơi ấy, cậu đã bắt đầu với vô số sự khó khăn về tài chính và chấp nhận bị gọi là “làm trò hề” khi đi kêu gọi đầu tư. Wong nhận được những bài học đầy chua chát trong suốt hành trình vươn mình khởi nghiệp.

Wong là người trẻ nổi tiếng ở Trung Quốc và Canada

Cậu tâm sự: “Tôi học được nhiều điều bằng cách thử và sai. Người được gửi email nhắn lại với tôi họ không muốn nhận được bất kỳ thư từ nào nữa. Những người gặp tôi niềm nở vào tối hôm trước có thể thật sự quên mất tôi là ai vào sáng hôm sau. Một vài người khác yêu cầu tôi dừng việc theo dõi họ trên Twitter”.

Ngoài công việc kinh doanh, Wong muốn làm rất nhiều thứ khác. Cậu muốn học để trở thành một phi công, thợ lặn, người leo núi, biết nấu những món ăn ngon và khiêu vũ giỏi.

Thành công với tôi là việc lấp đầy mọi khoảng trống trong bộ não nhiều nhất theo cách có thể. Tôi sẽ chỉ cảm thấy thành công vào cuối đời, khi đã sử dụng tất cả thời gian để học hỏi và phát triển. Thành công chỉ dừng lại khi bạn dừng hoàn thiện mình“, suy nghĩ chín chắn của triệu phú 9X.

Mike Tyson… khiến nhiều bạn trẻ ghen tị

Wong chụp cùng David Beckham

Cậu thích du lịch trải nghiệm

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất