Sắc màu Cuộc Sống

Trẻ em Nghệ An ngụp lặn trong nước lũ săn chuột đồng nướng ăn

Theo Zing
Chia sẻ

Vào những ngày mưa lũ, người dân huyện Yên Thành (Nghệ An) đổ ra đồng bắt chuột. Theo họ việc bắt chuột vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa ngăn chặn nạn cắn phá thóc lúa.

Clip trẻ em săn bắt chuột đồng trong nước lũ.

1_zing_1

Huyện Yên Thành, Nghệ An trong những ngày mưa, dòng nước lũ đổ về ngập băng cánh đồng.

6_zing_6

Sau lũ về là thời điểm người dân Yên Thành đổ ra đồng săn chuột. Họ thường đi từng nhóm khoảng chục thành viên để hỗ trợ, phối hợp với nhau.

2_zing_2

Theo kinh nghiệm, người địa phương phán đoán được do nước ngập trắng nên chuột không có chỗ ẩn nấp. Việc đi săn trở nên dễ dàng khi những con chuột phải chạy lên bờ hoặc các vị trí cao như cành cây để tránh lũ.

4_zing_4

Khi phát hiện có chuột, một người được phân công để leo trèo, rung lắc cành cây…

13_zing_13

Lúc này, chuột sợ hãi rớt xuống. Nhóm người ở dưới dùng những cây gậy dài khoảng 1 m đập mạnh vào con vật.

1_zing_1

Do bị đánh mạnh, những con chuột đuối sức không thể bơi. Người đi săn nhanh tay tóm vào đuôi con chuột và bắt giữ cho vào túi.

13_zing_13

Một buổi đi săn, nhóm bạn trẻ phải cùng nhau ngụp lặn trong dòng nước lũ 3-4 giờ. “Chúng em phải đối mặt với nhiều rủi ro như nước ăn chân, bị vật sắc nhọn cứa. Nặng hơn thì bị muỗi chích, rắn độc cắn”, em Hoàng (15 tuổi) chia sẻ.

5_zing_5

“Mặc dù vậy, chúng em rất vui vì được cùng nhau làm một công việc giúp gia đình trong ngày mưa lũ. Đó là diệt chuột bảo vệ mùa màng sắp tới. Chuột cũng là món ăn của gia đình trong ngày mưa gió hoặc đem ra chợ bán”, một em khác cho hay.

8_zing_8

Chuột sau khi săn được nhóm bạn trẻ tận dụng dòng nước lũ để sơ chế. Các công việc như lột da làm sạch lông, mổ ruột được nhóm “thợ săn nhí” thao tác rất nhanh.

10_zing_10

Sau khi được làm sạch, chuột được kẹp vào giữa hai thanh tre và thui bằng lửa rơm.

12_zing_12

Món thịt chuột ở Yên Thành từ lâu đã rất nổi tiếng về độ thơm ngon như “gà đồng”. Ngoài là món ăn của gia đình, việc bán chuột đồng có thể giúp người nông dân có thêm thu nhập từ 200-500 nghìn/ngày.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất