Sắc màu Cuộc Sống

Tranh giành hàng tiêu huỷ: Tận cùng của sự tồi tệ!

Đức Thành
Chia sẻ

Không thể tưởng tượng nổi những người chống hàng giả lại ngang nhiên lấy hàng giả về dùng.

Người làm luật vi phạm luật

Video về buổi lễ tiêu huỷ hàng giả do Bộ KN&CN tổ chức bỗng biến thành một buổi “đại loạn” với tình trạng các CBCNV của Bộ lao vào lựa chọn và chiếm dụng những vật dụng giả được mang tới để tiêu huỷ. Thật là một hành động lố bịch, nực cười và đáng lên án.

Qua đoạn clip trên, rõ ràng, chúng ta - những người dân đang cảm thấy hoang mang bởi tư cách, nhân cách của những người đang làm công ăn lương cho những cơ quan ban ngành nhưng lại hành xử thậm chí kém hơn cả dân thường. Họ đến tham dự buổi tiêu huỷ với tư cách đại diện cơ quan chức năng ban ngành để chứng kiến và lập biên bản về buổi tiêu huỷ cũng như tạo dựng niềm tin nơi người dân về cuộc chiến chống hàng giả, hàng trôi nổi kém chất lượng.

Thế nhưng, chỉ vì một chút sân si, một chút vụ lợi trong lòng mà họ đang tâm vứt bỏ mũ mão, địa vị, công việc, chuyên môn của mình để lao vào nhặt nhạnh, lựa chọn những thứ đồ phế phẩm mang đi tiêu huỷ. Vậy chứ rốt cuộc buổi lễ đó được tổ chức để tiêu huỷ hay tổ chức để cán bộ nhặt nhạnh đồ mang về sử dụng?

Nhìn những gương mặt vui vẻ, hả hê, sung sướng lượn đi lượn lại, chọn qua chọn lại, với 5-7 món đồ trong tay mà thấy thật đáng xấu hổ. Họ đang quần là áo lượt, uy quyền trong vai vế của một người thực thi pháp luật nhưng rồi chỉ chốc lát, “con người thật” lộ rõ mà không một thứ quần áo, lụa là nào có thể che giấu nổi.

Người chống hàng giả dùng hàng giả thì doanh nghiệp biết tin ai?

Đó thực sự là một câu hỏi đáng để bận tâm suy nghĩ. Hãy cứ thử tưởng tượng, bạn là một doanh nghiệp, bạn đầu tư chất xám, tiền bạc, mồ hôi, nước mắt và thậm chí là cả toàn bộ cuộc đời bạn đánh cược vào đó. Bạn nghĩ ra một mẫu mã kinh doanh mới, đăng kí sở hữu trí tuệ và yên tâm mình được cống hiến cho xã hội. Rồi một ngày đẹp trời bạn thấy mẫu mã bạn nghĩ ra được copy bán đầy đường với giá rẻ mạt. Doanh nghiệp của bạn đang đứng trước nguy cơ phá sản. Điều cuối cùng bạn có thể làm là đâm đơn kiện và yêu cầu giúp đỡ bảo hộ trí tuệ sở hữu mẫu mã. Bạn khấp khởi vui mừng vì hàng giả hàng nhái được thu gom để tiêu huỷ và bạn là khách mời đến tham gia buổi tiêu huỷ đó với tâm thế là một nhân chứng, một người giúp cơ quan ban ngành hoạt động đúng chức năng giữ gìn kỉ cương đất nước. Thế nhưng, điều bạn thấy là họ - những cán bộ ban ngành đó - đang lao vào giành giật, lựa chọn những món đồ đang tàn phá sự nghiệp của bạn. Lúc đó, bạn sẽ nghĩ gì? Bạn khóc? Bạn cười hay bạn chỉ biết lắc đầu ngao ngán?

Tính mạng cũng không quan trọng bằng lợi nhuận.

Tính mạng cũng không quan trọng bằng lợi nhuận.

Đến những người bảo vệ hàng thật còn dùng hàng giả thì những doanh nghiệp đang ngày đêm suy tư, đào sâu chất xám để nghĩ ra những mặt hàng mới hòng phục vụ nhân dân, đóng thuế cho nhà nước, đảm bảo trọn vẹn nghĩa vụ công dân sẽ biết đặt niềm tin vào ai để quyền lợi của họ được đảm bảo?

Mới đây, một anh thanh tra Sở GTVT đánh người bị phanh phui ra có doanh nghiệp vận tải riêng. Doanh nghiệp của anh ta đứng trước nghi ngờ về việc thường xuyên chở quá tải đến 300% thì giờ lại là một sự việc người chống hàng giả nhưng lại tranh cướp hàng giả mạnh tay nhất. Hơn ai hết, họ phải ý thức được vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm của họ đang gánh vác là đại diện và bảo vệ người dân trước những xâm hại của những kẻ làm trái pháp luật, thế nhưng họ lại hành xử như những người đang vi phạm pháp luật vậy.

Cuộc sống, thật - giả luôn khó lường.

Cuộc sống, thật - giả luôn khó lường.

Cũng thật may rằng cuối cùng những người có trách nhiệm lớn nhất đã lên tiếng, rằng: “Bộ KH&CN cũng đã kịp thời báo cáo sự việc và phương hướng giải quyết tới Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ TTT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương. Kết quả xử lý sẽ được báo cáo kịp thời các cơ quan có thẩm quyền và thông tin kịp thời đến các cơ quan báo chí”, ông Bùi Thế Duy - Chánh VP Bộ KH&CN cho biết.

Thật sự hi vọng rằng, ít nhiều những động thái này cũng giúp người dân được trấn an. Không thể để những cá nhân làm xấu hình ảnh của một cơ quan công quyền và sẵn sàng đi trái, đi ngược với chức trách nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ

Bài viết

Đức Thành

Tin mới nhất