Sắc màu Cuộc Sống

Tránh tụ tập đông người vì COVID-19, con cháu ‘tảo mộ online’ dịp Tết Thanh Minh

Định Nguyễn
Chia sẻ

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 tránh tập trung đông người, nhiều gia đình đã lựa chọn hình thức cúng giỗ online dịp Tết Thanh minh tưởng nhớ tổ tiên.

Con cháu chọn cúng giỗ online Tết Thanh Minh

Những ngày cận Tết Thanh Minh, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 gia đình bà Nguyễn Thị Mai (68 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) không thể tụ tập con cháu để lên phần mộ gia tiên ở Công viên Tâm linh Lạc Hồng Viên, ở xã Dân Hoà, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình tảo mộ.

Mọi năm, cứ đến dịp này tất cả anh em họ hàng trong gia đình bà Mai ở khắp mọi nơi đều tập trung đông đủ từ Hà Nội lên Hoà Bình để tảo mộ, dâng hương. Vào dịp lễ này, mọi người cùng nhau dọn dẹp lăng mộ của tổ tiên, thắp hương, cúng dường và cầu nguyện cho cả gia đình bình an, sung túc.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tránh tụ tập đông người nên dịch vụ cúng giỗ online được nhiều gia đình lựa chọn.

Ngày 27/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ký Chỉ thị yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ thị nêu rõ dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng…

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát như hiện nay, gia đình bà Mai đã thống nhất không tụ tập lên lăng mộ viếng tổ tiên mà đã lựa chọn hình thức “tảo mộ online”.

Tết Thanh Minh là dịp con cháu tập trung lau dọn phần mộ, dâng hương tưởng nhớ tổ tiên.

“Thanh Minh tuy không phải là cái Tết lớn, nhưng lại gắn liền với đạo đức, với bổn phận con người Việt Nam - bổn phận của con cháu tưởng nhớ công lao của tổ phụ, của những người đi trước. Đây chính là ngày giỗ tổ chung để mọi người có dịp báo hiếu, trả nghĩa, gọi là đền đáp phần nào ơn sinh thành tạo dựng của tổ tiên. Gia đình tôi cũng đã lựa chọn hình thức cúng giỗ online để tưởng nhớ tổ tiên, mong tổ tiên chứng giám cho lòng thành của mình”, bà Mai chia sẻ.

Không chỉ gia đình bà Mai mà nhiều gia đình khác dịp này cũng quyết định không tập trung đi tảo mộ dịp Tết Thanh Minh như mọi năm. Mọi người ở nhà dâng hương rồi lựa chọn dịch vụ đặt lễ online.

Thế nhưng do dịch bệnh công việc này được nhân viên vệ sinh thực hiện hằng ngày.

Đại đức Thích Trí Thịnh, Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng cho biết, Tết Thanh Minh là ngày tưởng nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ của mình, được xem như ngày giỗ chung để tưởng nhớ về cuội nguồn. Cũng là ngày để cho mọi người quây quần về nơi nào đó như nhà thờ họ, về quê hương của mình để thắp hương tưởng nhớ tổ tiên, cha mẹ của mình, những người đã khuất.

Tết Thanh minh năm nay vào ngày 4/4 dương lịch (tức 12/3 âm lịch), đây là ngày đầu tiên trong tiết thanh minh, kéo dài hai tuần. Do điều kiện công việc con cháu tự chọn một ngày để về với cuội nguồn, tổ tiên.

Khi con cháu không thể lên phần mộ, nếu có nhu cầu sẽ có nhân viên khu nghĩa trang lo việc cúng lễ đầy đủ.

Việc lựa chọn mâm lễ do khách hàng lựa chọn.

Do năm nay ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, trường hợp bất khả kháng thì hình thức cúng giỗ online là lựa chọn tối ưu nhất về việc hạn chế tập trung đông người, hạn chế đi lại… hình thức này thực hiện việc làm của mình do tâm. Mình có cái tâm hướng về cuội nguồn. Như một số năm không có dịch bệnh mà một số người sinh sống, làm việc ở nơi xa không về được trong Tết Thanh Minh, không bên cạnh phần mồ thắp hương thì việc có tâm hướng về đã thành rồi.

Cá nhân tôi kêu gọi mọi người cùng chung tay với cộng đồng làm sao góp phần hiệu quả nhất. Việc cúng giỗ online phổ biến vài năm nay, gia đình ở một chỗ có thể theo dõi biết được công việc trên nơi đặt phần mộ tổ tiên của mình. Các nhân viên sau đó sẽ giúp cho những người con thực hiện tâm niệm với tổ tiên của mình”, đại đức Thích Trí Thịnh cho hay.

Chọn mâm lễ online chỉ bằng một cú click

Ông Trần Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng & thương mại Toàn Cầu (chủ đầu tư Công viên tâm linh Lạc Hồng Viên) cho biết, cúng giỗ online là dịch vụ cúng giỗ trực tuyến được đơn vị thực hiện nhiều năm nay. Trước đây con cháu thường sống quây quần ở một khu vực. Tuy nhiên xã hội ngày càng phát triển, thế hệ trẻ sống làm việc học tập xa quê hương rất nhiều, trong đó có nhiều người sinh sống và làm việc tại nước ngoài. Chính vì vậy, việc chăm sóc phần mộ gia tiên với người ở xa là việc rất khó khăn.

Toàn cảnh Công viên tâm linh Lạc Hồng Viên.

Thường thì ngày Tết Thanh Minh con cháu thắp hương, viếng các phần mộ tổ tiên nhưng do điều kiện học tập, công tác xa nhà, đặc biệt trong đợt dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tránh tụ tập đông người nhiều gia đình không thực hiện được.

Đồng hành cùng Chính phủ và khách hàng, Công viên Tâm linh Lạc Hồng Viên đã nâng cấp các hoạt động online để khách hàng và người thân đang có người đang an nghỉ tại Công viên Tâm linh Lạc Hồng Viên vẫn thực hiện đầy đủ các hoạt động thăm viếng, thắp hương, cúng giỗ nhưng bằng hoạt động online.

Hình thức lựa chọn cúng giỗ online.

Việc làm của chúng ta với tổ tiên đều xuất phát từ lòng thành tâm, hướng tâm và lòng thành với ông bà của mình là việc đáng trân quý. Chúng tôi đã triển khai cúng giỗ online đến nay đã được 10 năm và nhiều người đã lựa chọn và rất hài lòng. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên số người tham gia dịch vụ cúng giỗ online tăng đột biến. Theo đó, khách lên mạng chọn cách cúng giỗ sẽ có bộ phận chăm sóc, hậu cần, triển khai dịch vụ theo đúng ngày giờ, chuẩn bị đồ lễ đầy đủ”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Theo ông Tuấn Anh, dịch vụ cúng giỗ online giúp các khách hàng hoàn toàn thực hiện được như cúng giỗ, tảo mộ gọn gàng sạch sẽ thay vì tụ tập đông người hay phải đi xa.

Một mâm lễ cúng với các món chay dâng tổ tiên được một gia đình lựa chọn bằng hình thức online.

Chúng tôi có bộ phận chăm sóc các phần mộ cẩn thận, tổ tiên cũng mong muốn con cháu đi lại nhiều trong dịp này. Con cái thắp hương ở nhà hướng tới tổ tiên, trên khuôn viên phần mộ khách hàng yêu cầu dịch vụ online sẽ có bộ phận hậu cần triển khai một cách chu đáo. Khách hàng chọn bất cứ dịch vụ gì như từ đĩa xôi, con gà, lá trầu, quả cau… bất cứ sản phẩm gì khi có nhu cầu chúng tôi đều đáp ứng tốt nhất, giúp khách hàng không phải di lại quá nhiều mà vẫn an tâm trước khuôn viên phần mộ ông bà”, ông Tuấn Anh khẳng định.

Ông Tuấn Anh cũng cho biết thêm, hoạt động này Lạc Hồng Viên đã khiển khai được 10 năm và giúp nhiều khách hàng ở xa hoặc vướng bận công việc vào những ngày giỗ, lễ không thể lên trực tiếp Lạc Hồng Viên để làm lễ cho người thân. Các khách hàng dần đã quen với dịch vụ cúng giỗ online và rất yên tâm mỗi khi yêu cầu Lạc Hồng Viên thực hiện hoạt động này nhất là lúc thời điểm đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất