Sắc màu Cuộc Sống

Trà đá vỉa hè, thức uống bình dị khiến người Hà Nội 'không vội được đâu'

Ngọc
Chia sẻ

Chỉ cần dăm ba chiếc ghế nhựa hoặc vài cục gạch, vài chiếc cốc, một ấm trà nhỏ là đã đủ để tạo thành một quán trà đá cho thực khách chậm rãi, nhâm nhi thưởng thức.

Thức uống rẻ nhất, dễ mua nhất, chinh phục thực khách bằng sự giản dị

Cũng không quá bất ngờ khi nghe con số thống kê của một quận nội đô Hà Nội có hơn 333 quán trà đá, con số này có lẽ vẫn còn ít hơn so với thực tế bởi khắp các ngõ ngách tại Hà Nội, chỉ cần có chút không gian đặt được vài ba chiếc ghế nhựa nhỏ hay thậm chí chỉ là vài cục gạch lót báo sạch sẽ hay miếng xốp có thể dùng để ngồi, vài chiếc cốc, một ấm trà là đủ để tạo nên một quán trà đá.

Rất đơn giản, những quán trà đá cứ thế mọc lên. Có một điều chắc chắn đó là chẳng ai biết trà đá có từ bao giờ, nguồn gốc như thế nào nhưng trà đá dường như đã trở thành một phần không thể thiếu của người dân Hà Thành.

Chỉ 3 nghìn đồng 1 cốc, vị trà thanh mát hòa quyện cùng vài viên đá lạnh đã trở thành thức uống thu hút thực khách đa dạng nhất.

Chỉ 3 nghìn đồng 1 cốc, vị trà thanh mát hòa quyện cùng vài viên đá lạnh đã trở thành thức uống thu hút thực khách đa dạng nhất.

Những tưởng thú uống trà chỉ dành cho những cụ ông, cụ bà, nhưng không, trà đá hút khách đến lạ, từ những cô bác lao công, những anh xe ôm, cho đến nhân viên văn phòng hay thậm chí là các em học sinh, sinh viên… Ghé một quán trà, “U ơi cho con ly trà đá…” cứ thế, vài ly trà, dăm ba câu chuyện mà trà đá đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây.

Mùa đông hay mùa hè, quán trà vẫn luôn tấp nập khách, nhất là trong những ngày Hà Nội nắng nóng gay gắt như thế này thì một ly trà đá để giải nhiệt quả là tuyệt vời. Chút trà đặc, pha thêm ít nước lọc cho loãng rồi thêm vài viên đá nhỏ, nhấp một ngụm mà tưởng như tan ngay cái nóng oi ả của mùa hè.

Ngày nay, khi hàng loạt các cửa hàng đồ uống hấp dẫn được mở ra trên từng con phố, những tưởng trà đá rồi sẽ dần bị lãng quên. Nhưng không, trà đá vẫn ở đó phục vụ các thực khách quen thuộc như một lẽ đương nhiên không thể thiếu. Bằng chính sự giản dị, gần gũi mà trà đá đã chinh phục được hàng ngàn thực khách để tồn tại suốt bao năm tháng qua và chắc chắn là cả sau này nữa.

Đừng vội, bởi Hà Nội sẽ thật bình yên bên ly trà đá

Chẳng ai gọi một cốc trà chỉ để uống ực một hơi rồi đi. Với trà đá, người ta sẽ thấy nhịp sống bỗng chốc chậm lại, dù chỉ là chút ít. Dừng xe ghé vào một quán trà đá, dù vội đến mấy cũng ngồi xuống uống một ly cho đỡ mệt, đỡ khát, cho quên đi cái nắng oi ả của mùa hè, hay quên đi thời gian chờ đợi điều gì đó… Nhấm nháp cái chan chát, đăng đắng, rồi ngọt dần trong miệng, tê tê nơi đầu lưỡi và mát xuống tận ruột của trà đá để thấy rằng: Đừng vội, bởi Hà Nội sẽ thật bình yên bên ly trà đá.

Trà đá và những câu chuyện

Quán trà đá thì nhiều, người bán trà đá thì cũng chẳng ít, nhưng mỗi quán trà lại có một câu chuyện khác nhau. Có những quán trà mới mở được vài năm nhưng lại có những quán trà có tuổi lên đến hàng chục năm, người bán trà có thể là những bà lão tóc bạc trắng hay những cô, những bác, hay anh chị, thậm chí có cả những em nhỏ lớn lên bên hàng trà đá của mẹ.

Cô Nguyễn Thị Doan, 73 tuổi, chủ quán trà nhỏ hơn chục năm trên phố Nguyễn Hưu Huân, chia sẻ: “Bán trà đá không chỉ mang lại thu nhập cho 2 vợ chồng ở cái tuổi già sức yếu mà còn mang lại nhiều niềm vui cho cuộc sống. Hàng ngày tiếp xúc với hàng trăm vị khách, nhưng mỗi người lại là một câu chuyện thú vị mà ít nghề nào có thể có được”.

Một em bé say sưa ngủ bên quán trà của mẹ. Tuổi thơ em lớn lên bên gánh hàng nước và những giấc bên quán trà ven đường.

3 nghìn đồng 1 cốc trà đá, chẳng trách mà người ta gọi “đại gia tiền lẻ” chính là mấy hàng trà đá.

Nét đẹp tiếp nối trở thành văn hóa

Chẳng có quán nào kỳ lạ như quán trà đá, không cần biển hiệu, chẳng cần bàn, đôi khi ghế ngồi chỉ là miếng xốp hay viên gạch… ấy vậy mà trà đá cứ thế tồn tại, thân thuộc không chỉ với các bác, các cụ, mà còn là một phần không thể thiếu với cả những người trẻ… rồi từ đó trở thành một nét văn hóa bình dân không thể thiếu của mảnh đất Hà thành này.

Có lẽ, những người đã từng sống hoặc từng ghé Hà Nội đều đã ít nhất một lần nhâm nhi một vài ly trà đá, để thấy rằng giữa chốn phồn hoa đô thị lại có một thú vui tao nhã, bình dị, thân thuộc và gần gũi đến lạ. Một nét đẹp đôi khi trở thành nét văn hóa: Văn hóa trà đá vỉa hè.

Một góc nhỏ tạm bợ cũng có thể trở thành quán trà đá.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất