Sắc màu Cuộc Sống

TP HCM ngày càng ngập sâu hơn, điểm 'tụ nước' nhiều hơn, vì sao?

Theo Người lao động
Chia sẻ

Vì sao TP HCM đầu tư rất lớn với những chương trình chống ngập quy mô nhưng ngày càng có nhiều điểm ngập sâu, nhiều khu vực “tụ nước”? Lãnh đạo TP HCM cho rằng để chống ngập hiệu quả thì cần phải có một nhạc trưởng đóng vai trò kết nối các quy hoạch lại với nhau.

Ngày 18-5, UBND TP HCM đã tổ chức hội nghị nghe các sở - ngành, quận - huyện báo cáo sơ kết 2 năm rưỡi thực hiện Chương trình giảm ngập nước giai đoạn 2016-2020. Nhận định ban đầu, dù đầu tư rất nhiều tiền trong nhiều năm qua nhưng TP HCM ngày càng ngập, ngập sâu hơn, diện rộng hơn.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP, mục tiêu của giai đoạn 2016-2020, tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước tại lưu vực Trung tâm TP và một phần của 5 lưu vực ngoại vi rộng 550 km2 với khoảng 6,5 triệu dân. Cùng với đó là cải thiện môi trường nước, tăng không gian trữ nước và tạo cảnh quan đô thị, góp phần cải thiện đời sống dân sinh, bảo vệ môi trường TP.

Dù có nhiều cố gắng, đầu tư rất nhiều tiền để chống ngập nhưng nhiều khu vực ở TP HCM vẫn bị ngập sâu, như ở quận 9 có 40% tổng số tuyến đường trên địa bàn chưa có hệ thống thoát nước. Ngay cả đường Phạm Văn Đồng - con đường được mệnh danh đẹp nhất Sài Gòn, trận mưa lớn ngày 19-5 cũng ngập sâu.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng để chống ngập hiệu quả thì cần phải có một nhạc trưởng đóng vai trò kết nối các quy hoạch lại với nhau.

GS TSKH Lê Huy Bá đã có những phân tích cụ thể về vấn đề ngập đô thị và chỉ ra khái niệm “tụ nước” cũng chỉ là quá trình đưa đến tình trạng ngập sâu mà thôi.

GS TS Nguyễn Huy Bá cũng cho rằng muốn chống ngập TP HCM phải hiểu biết về địa lý, đặc tính thủy triều và nhiều vấn đề khác liên quan, với hệ thống tiêu nước phù hợp, chứ không phải làm như hiện nay khi nhiều khu đô thị mới mọc lên, hện thống thoát nước cứ nối dài bất tận, càng làm cho TP thêm ngập sâu…

Chia sẻ

Bài viết

Theo Người lao động

Tin mới nhất