Sắc màu Cuộc Sống

TP HCM muốn bêu tên người xả rác, 'tè bậy'

Theo VnExpress
Chia sẻ

Ngoài việc công khai thông tin người vi phạm, cơ quan chức năng trích xuất hình ảnh từ camera an ninh, giao thông để làm căn cứ xử phạt.

Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM vừa đề xuất UBND thành phố giải pháp xử lý vi phạm vệ sinh nơi công cộng, trong đó có việc công khai danh tính người tiểu tiện và xả rác.

Ngoài việc yêu cầu cơ quan chức năng quyết liệt xử lý, động thái này được Sở đưa ra vì cần sự hỗ trợ, phê phán từ cộng đồng đối với hành vi vi phạm nhằm có hiệu quả cao.

Để việc xử lý được kịp thời, Sở Tài nguyên - Môi trường đề xuất giao thẩm quyền cho Đội quản lý trật tự đô thị và Đội thanh tra xây dựng địa phương. Nguồn tiền xử phạt được dùng để hỗ trợ kinh phí, duy trì hoạt động của lực lượng này.

Một người xe ôm bị phát hiện “tè bậy”. Ảnh: Trật tự đô thị.

Phạt 'nguội' người vi phạm

Ngoài việc xử lý khi bắt quả tang, Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị các cơ quan địa phương được sử dụng hình ảnh từ camera an ninh, camera giao thông để lập biên bản người xả rác, phóng uế. Bởi đặc thù của hành vi vi phạm vệ sinh nơi công cộng xảy ra nhanh, tức thời, trong khi lực lượng kiểm tra “mỏng” rất khó bắt quả tang.

Hiện, chỉ có lực lượng thanh tra chuyên ngành bảo vệ môi trường và cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường mới được trang bị, sử dụng thiết bị ghi hình để làm chứng cứ xử phạt, nên địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên - Môi trường cũng đề xuất đưa hành vi bỏ chất thải rắn (xà bần, bùn nạo vét, đất, gạch, vữa, bêtông…) không đúng nơi quy định vào quy định xử lý vi phạm nơi công cộng tại TP HCM để xử lý nghiêm (Nghị định 155/2016 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chưa có hành vi này).

Vấn nạn xả rác, hút thuốc, phóng uế nơi công cộng diễn ra tràn lan, hàng ngày ở TP HCM gây bức xúc cho người dân, du khách. Theo quy định, các hành vi này bị xử phạt với mức cao nhất 400.000 đồng mỗi lần. Tuy nhiên, việc xử lý của các cơ quan chức năng như “bắt cóc bỏ dĩa”, thậm chí là làm lơ khi thấy người vi phạm, do thiếu nhân sự và căn cứ.

Hồi tháng 7, Chủ tịch HĐND TP HCM yêu cầu thành phố phải có biện pháp chấn chỉnh.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất