Sắc màu Cuộc Sống

Việc Vinasun dán băng rôn trên taxi có thể bị xử lý về tội gây rối trật tự

Vương Tử
Chia sẻ

Phía sau mỗi chiếc taxi Vinasun đều dán băng rôn màu đỏ, ghi chữ vàng nổi bật với nội dung: “Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam” khiến người dân Sài Gòn xôn xao.

Mới đây, MXH xôn xao một số bức ảnh chụp taxi Vinasun dán băng rôn để biểu tình, phản đối sự cạnh tranh được cho là “phá giá” của 2 hãng vận chuyển Uber và Grab. Những chiếc taxi được dán băng rôn phía sau, đồng loạt xuống đường khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Những chiếc taxi Vinasun dán băng rôn phản đối Uber, Grab chạy khắp Sài Gòn.

Dòng chữ này được lãnh đạo Vinasun cho là “nội dung không đến nỗi quá đáng”.

Ngoài những hình ảnh lan truyền trên MXH, theo nhiều người dân, từ ngày mùng 8/10, họ liên tục nhìn thấy những chiếc taxi Vinasun dán băng rôn phản đối sự có mặt của Uber, Grab. Tuy nhiên, không phải chiếc taxi Vinasun nào cũng dán băng rôn. Khẩu hiệu trên nhiều băng rôn lại không hoàn toàn giống nhau nhưng nội dung nhìn chung đều hướng về việc mong Grab và Uber rời khỏi thị trường Sài Gòn.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Tạ Long Hỷ - Phó tổng giám đốc Vinasun cho biết, công ty đã nắm được tình hình. Tuy nhiên, theo ông Hỷ, nội dung của khẩu hiệu “'không đến nỗi quá đáng”. Bên cạnh đó, vị lãnh đạo này còn khẳng định việc dán decal là hành động tự phát của cánh taxi chứ không do công ty chỉ đạo.

Khẩu hiệu trên nhiều taxi Vinasun có sự khác nhau nhưng nội dung thống nhất, đều thể hiện sự phản đối Uber, Grab.

Trái ngược với lời khẳng định này, theo tìm hiểu của PV, một số tài xế cho biết, việc dán decal biểu tình là do chính hãng Vinasun khởi xướng. “Tất cả những chiếc taxi khi chạy về xưởng đều được dán băng rôn”, một tài xế cho biết.

Trao đổi với chúng tôi về hành động biểu tình này của các tài xế Vinasun, luật sự Trần Minh Hùng - Trưởng Phòng luật sư Gia Đình (Đoàn LS TP. HCM) nhận định, hành vi này có thể bị xử lý về việc gây rối trật tự công cộng hoặc Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Đối với những hành vi trên thì tùy tính chất có thể bị xử lý về mặt hành chính, hoặc hình sự.

Trong trường hợp các chủ hãng xe chỉ đạo tài xế thực hiện thì họ phải chịu trách nhiệm về hành vi trên, nếu là đồng phạm thì chịu trách nhiệm về hành vi đồng phạm.

Vị luật gia này cũng nói thêm, hành vi biểu tình này có thể xem là cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm điều 43 Luật cạnh tranh. Cụ thể, điều 43 Luật cạnh tranh quy định: Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Căn cứ vào tính chất mức độ vi phạm sẽ có thể bị xử lý theo Điều 117 Luật cạnh tranh về các hình thức xử phạt vi phạm pháp luật về cạnh tranh và các biện pháp khắc phục hậu quả. Đối với mỗi hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính sau đây: Cảnh cáo; phạt tiền. Ngoài ra, tùy theo tính chất, mức độ nghiêm trọng, đối tượng vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung: Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

Theo luật sư, việc hãng taxi dán khẩu hiệu trên xe như vậy là trái với quy định pháp luật và cơ quan chức năng sẽ đứng ra xử lý.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Tử

Tin mới nhất