Sắc màu Cuộc Sống

TP.HCM còn khoảng 3.000 tuyến đường, hẻm chưa có cống thoát nước

Theo Dân Việt
Chia sẻ

Hệ thống thoát nước tại thành phố hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu để phục vụ công tác chống ngập, mà nhiều nơi còn bị tình trạng xâm hại chưa được khắc phục. Đặc biệt còn có khoảng 3.000 tuyến đường, trục và hẻm chưa có đường cống thoát nước.

Sau 2 năm thực hiện Chương trình giảm ngập nước giai đoạn 2016 - 2020, các cơ quan chức năng đã duy tu nạo vét hơn 12km kênh rạch; nạo vét hơn 1.400km cống các loại để góp phần tiêu thoát nước, chống ngập; sửa chữa thay thế hàng chục ngàn hầm ga, miệng thu nước…

Tuy nhiên qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện còn nhiều công trình xây dựng lấn chiếm hệ thống kênh, rạch, miệng cửa xả, hố ga và tình trạng xả rác xuống kênh, rạch. Tình trạng này dẫn đến hệ thống thoát nước bị thu hẹp dòng chảy, gây ảnh hưởng lớn đến khả năng thoát nước, gây ngập cục bộ ở một số vị trí.

Các công nhân nạo vét cống thoát nước

Hiện cho đến nay vẫn còn hơn 60 điểm lấn chiếm chiếm sông, kênh, rạch nằm trên địa bàn các quận 7, 8, 9,12, Tân Bình, Bình Thạnh, Thủ Đức, Gò Vấp, Binh Tân và 2 huyện Bình Chánh, Nhà Bè. Tại khu vực trung tâm tình trạng lấn chiếm các tuyến cống hầu như xảy ra trên khắp các quận trong nội thành, kéo dài hơn 12km với 361 vị trí hầm ga chưa được khắc phục xong.

Chưa kể, thành phố còn hàng trăm cửa xả, hầm ga bị xâm hại chưa được xử lý dứt điểm khiến công tác chống ngập bị ảnh hưởng. Trong khi đó nhiều công trình trong lúc thi công cũng đã trực tiếp xâm hại đến hệ thống thoát nước. Từ năm 2016 đến nay còn đến khoảng 20 vị trí vẫn chưa được xử lý dứt điểm…

Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP.HCM (gọi tắt Trung tâm Chống ngập) xác định một trong những nguyên nhân gây ngập là do tình trạng xâm hại hệ thống thoát nước khiến nước thoát không kịp. Ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước của Trung tâm Chống ngập cho hay, trên địa bàn thành phố vẫn còn khoảng 3.000 tuyến đường, trục và hẻm chưa có đường cống thoát nước.

Đáng chú ý ở một số nơi dù có địa hình cao như Q.12, Gò Vấp nhưng do đường cống đã cũ hoặc không có cống nên thường xuyên bị ngập. Trên thực tế từ đầu mùa mưa 2018 đến nay tình trạng ngập úng cục bộ vẫn xảy ra ở hàng chục tuyến đường trong các quận nội thành.

Trong khi đó trong cuộc họp về công tác chống ngập mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định, dân số tăng nhanh gây áp lực lên hạ tầng cũng là một trong những nguyên nhân gây ngập. Ngoài ra còn có nguyên nhân do quy hoạch thủy lợi, cấp thoát nước chưa kết nối được với quy hoạch chung của thành phố dẫn tới tình trạng phối hợp không đồng bộ.

Chủ tịch UBND TP giao Sở GTVT TP.HCM hợp với Trung tâm Chống ngập thời thông tin chính xác về tình trạng ngập nước trên địa bàn TP, tránh gây dư luận không tốt. Đặc biệt ông chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiêm cấm việc san lấp các kênh, rạch trong các dự án xây dựng, làm thu hẹp dòng chảy.

Chủ tịch UBND các quận - huyện chịu trách nhiệm giải quyết dứt điểm triệt để các điểm lấn chiếm, xâm hại hệ thống kênh, rạch, cống thoát nước trong năm 2018 và không để phát sinh các trường hợp lấn chiếm mới.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất