GHPGVN xem xét nếu sự việc xảy ra như phản ánh thì có hình thức kỉ luật nghiêm khắc đối với vụ việc chùa Ba Vàng “truyền bá vong báo oán”
Mới đây, vụ việc nghi vấn chùa Ba Vàng, tỉnh Quảng Ninh “truyền bá vong báo oán” gây xôn xao dư luận.
Về vấn đề này, chiều 21/3, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) cho biết, trong thời gian vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tương đối đậm nét về các hoạt động tín ngưỡng, thờ tự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trong đó, việc tốt cũng có và mặt trái cũng rất nhiều. Do đó, tạo nên dư luận và hình ảnh không tốt đẹp về Phật giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
“Trước những vấn đề trên, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng có những chấn chỉnh rất kịp thời để tránh xảy ra trường hợp tương tự khác. Có thể nói rằng, những việc báo chí nêu thời gian vừa qua, GHPGVN đã vào cuộc một cách kịp thời. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại không thể chấm dứt tức thời được, vì những việc đã nêu nếu có sai là vấn đề về tâm linh. Sự vào cuộc kịp thời của GHPGVN có tác dụng để tăng ni và các chùa ghi nhận lại hoạt động của các cơ sở thờ tự chấn chỉnh”, Thượng tọa Thích Đức Thiện chia sẻ.
Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, sáng nay (21/3), Giáo hội có văn bản chỉ đạo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngay cuộc gặp gỡ với trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh để làm rõ vụ việc liên quan đến những thông tin báo chí phản ánh.
Giáo hội có chỉ đạo xem xét nếu như sự việc xảy ra như phản ánh thì có hình thức kỉ luật nghiêm khắc. Giáo hội tiếp thu không nương nhẹ nào với các cơ sở thờ tự của GHPGVN . Ngay trong chiều hôm qua, UBND TP Uông bí đã làm việc với trụ trì chùa Ba Vàng về vấn đề này.
“Việc thỉnh vong như hiện nay chùa Ba Vàng đang thực hiện là không đúng. Thượng tọa Thích Đức Thiện cho hay, theo giáo lý Phật giáo thì con người cấu thành từ 5 yếu tố là Sắc, Thọ, Tưởng, Thành, Thức. Trong đó phần sắc là phần vật chất, còn 4 phần Thọ, Tưởng, Thành, Thức là tâm linh. Phần Sắc theo quy luật của Phật giáo nếu như kết thức đời sống thì phần vật chất bị huỷ hoại, còn phần Thọ, Tưởng, Thành, Thức thì chịu sự chi phối của nghiệp lực để nó luân hồi.
Trong 6 cảnh giới tâm thức, tức mọi cái đều do tâm thức tạo ra và nghiệp do chịu sự chi phối của luật nhân quả. Nghiệp là hành động tạo ác, mỗi khi chúng ta có hành động đều tạo ra nghiệp. Nghiệp thì có nghiệp tốt, xấu và nghiệp không tốt cũng không xấu, do hành động và ý của mình tạo ra những hành động”, Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.
Cũng theo Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nghiệp này có lực để vận hành tâm thức, sau khi con người ta chết đi. Sau khi chết đi thì vật chất chết đi còn phần thân trung ấm tồn tại trong vòng 49 ngày. Nó sẽ chịu theo cái nghiệp lực đó thì luân hồi về trong cõi nghiệp quỷ, dã sinh… để trở về cõi người, cõi Phật. Đây là giáo lý nhà Phật dạy.
“Con người chỉ có chúng ta làm chuyển hoá nghiệp của mình. Trong đạo Phật tu là chuyển nghiệp, giải nghiệp. Việc chuyển nghiệp chỉ có chúng ta chuyển, không ai có thể chuyển nghiệp hộ được kể cả Đức Phật. Chúng ta chuyển nghiệp bằng việc tu nhân tích đức để chuyển hoá việc xấu trong quá khứ mà không phải ai cũng biết được quá khứ của mình”, Thượng tọa Thích Đức Thiện nêu.
Chính vì vậy, Đức Phật dạy chúng ta phải làm nhiều thiện lành tạo nhiều thiện căn tốt để chúng ta chuyển hoá nghiệp của mình. Chứ không có việc thỉnh vong mà giải oan nghiệp.
“Việc thỉnh vong như hiện nay chùa Ba Vàng đang thực hiện là không đúng. Tôi không tham dự nghi lễ trực tiếp ở chùa Ba Vàng, nhưng qua nhiều video đưa lên một số phương tiện như facebook, youtube… thì thấy có nhiều vấn đề không đúng với giáo lý nhà Phật...”, Thượng tọa Thích Đức Thiện đánh giá.
Thượng toạ Thiện cho hay: “Qua thông tin đại chúng, GHPGVN thấy việc đem hình ảnh, câu chuyện của nữ sinh ở Điện Biên vừa rồi bị đối tượng xấu trong xã hội hãm hiếp để giải nghĩa cho oan gia trái chủ là hoàn toàn không đúng với tôn chỉ giáo lý Đức Phật và thực sự không đúng với đạo đức xã hội. Chúng ta cảm thấy đau thương cho con người trước cái chết đau thương, hành động của kẻ gây ra tội ác là dã man, bất nhân, vô đạo đức mà chúng ta lấy những hành động mơ hồ kiếp trước nói về oan gia, nguỵ biện là hoàn toàn không được. Không chỉ thế, việc làm này lại xảy ra ở ngôi chùa nổi tiếng thì hoàn toàn không được”.
Qua đây, Thượng tọa Thích Đức Thiện cũng nhắn nhủ, mê tín và chính tín rất mong manh, tuy nhiên không có việc thỉnh vong.