Sắc màu Cuộc Sống

Tổng thống Obama ca ngợi Quốc vương Thái Lan là ‘nhà vô địch không mệt mỏi’

San San
Chia sẻ

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ca ngợi Quốc vương Thái Lan là ‘nhà vô địch không mệt mỏi’ khi dành cả đời để làm việc vì lợi ích và tiến bộ của dân tộc.

Trong suốt 70 năm tại vị, Quốc vương đã hoạt động không mệt mỏi toàn bộ thời gian, tinh thần và cả tiền bạc để đất nước Thái Lan được bình yên và thống nhất. Nói về sứ mệnh cuộc đời mình, vị lãnh tụ tinh thần dân tộc Thái đã nói rằng: “Vị trí của tôi trên thế giới này là để sống giữa mọi người, giữa những người dân Thái của tôi”.

Người dân Thái đã phải trải qua nhiều biến cố khi một loạt các cuộc bạo loạn và bạo động lật đổ chính quyền của các thế lực chính trị và quân đội, nhưng ở mỗi thời điểm khó khăn đó, vị Vua đáng kính luôn trở thành sức mạnh vực dậy tinh thần to lớn cho người dân nước này. Do đó, Quốc vương Bhumibol từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự ổn định và trường tồn của dân tộc xứ chùa Vàng.

Lên ngôi vào năm 1946 với vương hiệu Rama IX, Bhumibol Adulyadej là vị vua trị vì lâu nhất thế giới đồng thời được người dân Thái Lan coi là "linh hồn của dân tộc".

Lên ngôi vào năm 1946 với vương hiệu Rama IX, Bhumibol Adulyadej là vị vua trị vì lâu nhất thế giới đồng thời được người dân Thái Lan coi là “linh hồn của dân tộc”.

Không phải nghiễm nhiên mà vị trí trên ngai vàng có thể đem lại hình ảnh lãnh tụ tinh thần trong lòng người dân Thái Lan. Mà cả đời mình, Quốc vương Bhumibol đã thể hiện mình như một con người thông minh, tài trí, đức độ, và ngài đã dùng khả năng của mình để hành động và phấn đấu không ngơi nghỉ cho người dân và đất nước dân tộc mình.

Một con người toàn tài và đức độ

Quốc vương Bhumibol, tên đầy đủ là Bhumibol Adulyadej hoặc Phumiphon Adunyadet sinh ngày 5/12/1927 tại bệnh viện Mount Auburn ở Cambridge, tiểu bang Massachusetts, Mỹ. Bhumibol là con trai út của Mahidol Adulyadej, Hoàng tử xứ Songkla. Đến năm 1946, Bhumibol kế vị ngai vàng sau khi anh của ông, Vua Ananda Mahidol, mất ngày trong một vụ xả súng ở Hoàng cung.

Vua Bhumibol nổi tiếng là một con người thông minh và cực kỳ tốt bụng, ông có lòng thương người sâu sắc đặc biệt là đối với những người nghèo khó.

Đặc biệt, ông còn nổi tiếng là một người có nhiều tài năng khi có thể chơi nhạc và sáng tác nhạc Jazz như những người nghệ sỹ. Nhà vua từng được trao tặng danh hiệu thành viên danh dự Viện Âm nhạc và Nghệ thuật Vienna khi 32 tuổi, từng biểu diễn trên truyền hình và sánh vai cùng những huyền thoại làng nhạc.

Ngay từ thời trẻ, Bhumibol Adulyadej đã thể hiện hình ảnh một thanh niên sôi nổi và tài năng trên nhiều lĩnh vực.

Ngay từ thời trẻ, Bhumibol Adulyadej đã thể hiện hình ảnh một thanh niên sôi nổi và tài năng trên nhiều lĩnh vực.

Ngoài gia, nhà vua còn là một họa sĩ, nhiếp ảnh gia, dịch giả và một nhà văn với các tác phẩm dựa trên điển cố kinh Phật.

Ngài là vị vua duy nhất có bằng sáng chế năm 1993 cho một công trình xử lý nước thải tên “Chai Pattana”, và một vài bằng sáng chế khác cho quy trình tạo mưa nhân tạo những năm 1955, 1999 và 2004.

Phấn đấu cả đời vì sự thịnh vượng và ổn định dân tộc

Trong thời gian đầu trị vì, khi chính quyền bị đặt dưới quyền kiểm soát của nhà độc tài Plaek Pibulsonggram, vua Bhumibol không có thực quyền và chẳng làm gì khác hơn là thủ giữ một vai trò nghi lễ cho chính phủ quân sự. Sau khi Plaek Pibulsonggram bị lật đổ, trong thời gian cầm quyền của chính phủ Sarit Dhanarajata, vương triều được hồi sinh. Vua Bhumibol tham dự các buổi lễ công cộng, du hành đến các địa phương và bảo trợ nhiều đề án phát triển.

Dấu ấn ảnh hưởng và vai trò trên chính trường đầu tiên của vua Bhumibol là vào tháng 10/1973, trong cuộc biểu tình đông đảo và sau cái chết của nhiều người biểu tình ủng hộ dân chủ dưới sự lãnh đạo của sinh viên, Vua đã công khai bày tỏ lập trường ủng hộ nỗ lực chấm dứt chế độ quân sự của Thanom, ra lệnh mở cửa Cung điện Chitralada đón tiếp các sinh viên đang bị săn đuổi.

Trong khủng hoảng năm 1992, vua Bhumibol giữ một vai trò quan trọng trong tiến trình chuyển đổi đất nước Thái Lan sang nền dân chủ. Hình ảnh hai thủ lĩnh phong trào đối lập khi đó là Suchinda và Thiếu tướng Chamlong Srimuang, cùng phủ phục trước nhà vua trên sóng truyền hình đã gây ấn tượng mạnh mẽ trên toàn dân tộc.

Trong cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan trong năm 2005 - 2006, chỉ một ngày sau khi tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội, ông Thaksin đến gặp riêng Quốc vương Bhumibol trước khi đầy nước mắt tuyên bố rời xa chính trường trên truyền hình.

Đặc biệt trong vụ bạo động khi hàng trăm người Thái biểu tình phản đối bên ngoài Đại sứ quán Campuchia, nhưng chỉ cần lời kêu gọi bình tĩnh của Vua đã khiến tình thế được giải quyết trong hòa bình.

Với một chiếc máy ảnh và một tấm bản đồ trong tay, Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã rong ruổi khắp đất nước Thái Lan, kể cả những vùng xa xôi hẻo lánh nhất để thực hiện những dự án nhằm cải thiện đời sống của người dân Thái Lan trên nhiều phương diện.

Với một chiếc máy ảnh và một tấm bản đồ trong tay, Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã rong ruổi khắp đất nước Thái Lan, kể cả những vùng xa xôi hẻo lánh nhất để thực hiện hơn 3000 dự án với mục tiêu cải thiện đời sống của dân nghèo ở các vùng nông thôn.

Ngoài ra, nhà vua Bhumibol cũng tham gia tích cực vào cải cách đời sống kinh tế và xã hội của đất nước, chủ yếu là qua một loạt các đề án phát triển kinh tế mà ngài đề xuất, tổ chức và tài trợ. Được biết có tới hơn 3.000 đề án khởi xướng bởi quốc vương và được triển khai trên toàn quốc, nhắm vào mục tiêu cải thiện điều kiện sống của dân nghèo ở vùng nông thôn Thái Lan.

Một vị thánh sống của người dân Thái

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử và biến cố chính trị, nhà Vua Bhumibol vẫn luôn cần mẫn và bền bỉ thực hiện các sứ mệnh và vai trò của mình. Khi đồng tiền và kinh tế thống trị, người dân nghèo khó vẫn luôn cảm thấy ấm áp vì vị cha già của dân tộc vẫn luôn ở bên cạnh họ.

Với người dân Thái Lan, sự ra đi của Quốc vương Bhumibol Adulyadej là một mất mát không gì có thể bù đắp nổi.

Với người dân Thái Lan, sự ra đi của Quốc vương Bhumibol Adulyadej là một mất mát không gì có thể bù đắp nổi.

Vào lần sinh nhật thứ 72 của Vua, cộng đồng quốc tế đều ghi nhận Ngài không chỉ là một vị vua trị vì lâu nhất lịch sử mà còn là Vị vua chăm chỉ nhất, được dân tộc yêu mến nhất từng có.

Dù Quốc vương của người Thái đã yên nghỉ, nhưng những lời chia sẻ và dấu ấn của ngài sẽ tiếp tục trở thành bệ đỡ và định hướng giúp cho người dân nước này tiến bộ và thịnh vượng. Tờ Bangkok Post khẳng định, ngài sẽ mãi là Ngọn đuốc dẫn đường cho người dân Thái Lan hiện tại và cả trong tương lai.

Vĩnh biệt Rama IX! Vĩnh biệt "linh hồn của dân tộc" Thái Lan.

Vĩnh biệt Rama IX! Vĩnh biệt “linh hồn của dân tộc” Thái Lan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ca ngợi Quốc vương Thái Lan là ‘nhà vô địch không mệt mỏi’ khi dành cả đời để làm việc vì lợi ích và tiến bộ của dân tộc.

Tổng thống Obama cũng cho biết qua cuộc gặp gỡ của mình, nhà Vua đã thể hiện là một người ấm áp, người đầy tình cảm và lòng từ bi đối với người dân của mình.

Chia sẻ

Bài viết

San San

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất