Vòng quanh Thế giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sang Việt Nam vào tháng 11

Theo Infonet
Chia sẻ

Tại Jakarta ngày 20/4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ tham dự các hội nghị thượng đỉnh quan trọng tại châu Á trong tháng 11 tới, bao gồm cả Hội nghị APEC tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam từ ngày 5-11/11/2017.

Strait Times đưa tin, Phó Tổng thống Mike Pence đang có chuyến thăm tại Indonesia khẳng định sự tham dự của Tổng thống Trump tại các hội nghị sắp tới ở châu Á cho thấy “cam kết vững chắc” của Hoa Kỳ đối với khu vực.

Ông Pence tiết lộ Tổng thống Mỹ sẽ tham dự các Hội nghị Mỹ - ASEAN và Đông Á diễn ra ở Philippines cũng như Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương ở Việt Nam.

Cựu Tổng thống Barack Obama, người chủ trương chính sách “xoay trục sang châu Á”, cũng là vị khách thường xuyên của khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi ông tái định hướng chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ sang khu vực này nhằm chống lại sự ảnh hưởng ngày càng gia tăng từ Trung Quốc.

Quyết định tham dự các hội nghị nói trên của ông Trump được xem là một sự ngạc nhiên, trong bối cảnh tuyên bố “nước Mỹ trên hết” cũng như việc ông rút khỏi một hiệp định thương mại Thái Bình Dương vốn là trọng tâm của chính sách xoay trục này.

Tổng thống Donald Trump sẽ tham dự Hội nghị APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới. Nguồn: Bloomberg.

Trong chuyến thăm tới Indonesia, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết: “Tôi hy vọng sự tham dự của Tổng thống tại các hội nghị này sẽ là một dấu hiệu của cam kết vững chắc, không thay đổi của Hoa Kỳ đối với khu vực, được xây dựng trên một nền tảng mạnh mẽ mà chúng ta đã cùng nhau chia sẻ”.
Hội nghị thượng đỉnh Đông Á gồm 18 quốc gia bao gồm các thành viên ASEAN, Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc. Trong khi đó, APEC là diễn đàn gồm 21 thành viên đến từ các khu vực dọc Thái Bình Dương.

Đây là dấu hiệu mới nhất trong chuyến thăm châu Á của Phó Tổng thống Pence cho thấy chính quyền Donald Trump mong muốn xoa dịu tình hình sau những phát ngôn thẳng thừng của Tổng thống đối với các đồng minh và đối tác trong khu vực cũng như trên thế giới.

Tại các điểm dừng ở Hàn Quốc và Nhật Bản, ông Pence đã làm dịu những tuyên bố mang tính bảo hộ của Tổng thống, đồng thời tái khẳng định các cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh của Seoul và Tokyo khi căng thẳng đang leo thang xung quanh chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngày 21/4, Phó Tổng thống Mỹ sẽ rời Indonesia, lên đường sang thăm Australia.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Infonet

Tin mới nhất