Sắc màu Cuộc Sống

Tổng Liên đoàn Lao động ủng hộ đề xuất nghỉ 2 ngày trước Tết Nguyên đán

Định Nguyễn
Chia sẻ

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có đề xuất nghỉ 2 ngày trước Tết âm lịch. Theo cơ quan này, việc nghỉ như vậy sẽ thuận lợi cho lao động ở xa đi tàu xe về quê, người dân có thời gian sắm Tết.

Ngày 5/10, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải cho biết, đơn vị đã nhận được công văn lấy ý kiến về các phương án nghỉ Tết năm 2018 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội gửi.

Theo ông Hải, sau khi nghiên cứu các phương án lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2018, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chọn phương án nghỉ trước Tết 2 ngày.

Giải thích về lựa chọn phương án này, ông Hải cho biết tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhất là ở các tỉnh phía Nam, nhiều lao động ở xa tận miền Bắc và miền Trung nên thời gian di chuyển dài nên nghỉ trước Tết Nguyên đán 2 ngày sẽ tạo thuận lợi cho công nhân, lao động có thể bố trí thời gian về quê.

Phương án 1: Người lao động nghỉ từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng.

“Đồng thời việc công bố sớm thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2018 và bố trí nghỉ 2 ngày trước Tết sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng phương án kinh doanh phù hợp”, ông Hải nói.

Trước đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã có công văn gửi các bộ ngành lấy ý kiến về việc nghỉ lễ, Tết năm 2018 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Bộ LĐ-TB-XH đã đưa ra 2 phương án:

Phương án 1: Nghỉ 2 ngày trước Tết, 3 ngày sau Tết. Nghỉ 7 ngày liên tục từ ngày 14-2-2018 đến hết ngày 20-2-2018 Dương Lịch (tức ngày 29 tháng Chạp đến Mùng 5 tháng Giêng năm Mậu Tuất). Trong đó có 2 ngày trước Tết, 3 ngày sau Tết, 2 ngày nghỉ bù do ngày Mùng 2 và Mùng 3 Tết trùng với ngày nghỉ hàng tuần.

Phương án 2: Nghỉ 1 ngày trước Tết, 4 ngày sau Tết. Nghỉ 7 ngày liên tục từ ngày 15-2-2018 đến hết ngày 21-2-2018 Dương Lịch (tức ngày 30 tháng Chạp đến Mùng 6 tháng Giêng năm Mậu Tuất). Trong đó 1 ngày trước Tết, 4 ngày sau Tết, 2 ngày nghỉ bù do ngày Mùng 2 và Mùng 3 Tết trùng với ngày nghỉ hàng tuần.

Trong đề xuất, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng việc thực hiện số ngày nghỉ theo phương án 1 có tính hài hòa. Bởi số ngày nghỉ trước Tết là 2 ngày không quá ngắn, số ngày nghỉ sau Tết là 5 ngày là phù hợp quy định. Trong khi đó, với phương án 2, người lao động trở lại làm việc 2 ngày là tới cuối tuần, có thể ảnh hưởng tới tâm lý, hiệu quả công việc.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất