Sắc màu Cuộc Sống

Tôn vinh 2 người vượt 200km trong đêm hiến máu cực hiếm cứu người

Theo Thanh Niên
Chia sẻ

Biết tin một bệnh nhân ở Hà Tĩnh đang cấp cứu cần nhóm máu cực hiếm, một thầy giáo và một cán bộ huyện ở tỉnh Quảng Bình lập tức vượt hơn 200 km trong đêm để kịp hiến máu cứu người.

Ban giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho thầy giáo Hùng và anh Quân ẢNH TÂN KỲ

Sáng nay, 2.4, tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Viết Đồng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, đã trao bằng khen của Bộ trưởng cho thầy giáo Nguyễn Quý Hùng (38 tuổi, giáo viên Trường THCS Cao Quảng, xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) và anh Nguyễn Văn Quân (33 tuổi, cán bộ Văn phòng HĐND và UBND huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) vì có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tự nguyện cứu người bệnh.

Phát biểu tại lễ trao tặng, ông Đồng cho biết, việc thầy giáo Hùng và anh Quân sẵn sàng vượt hơn 200 km trong đêm để hiến máu cứu người là một nghĩa cử rất cao đẹp, phát huy truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam là yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Cả 2 anh xứng đáng để người dân và các bác sĩ tại bệnh viện học tập và noi theo.

Trước đó, ngày 3.3, bệnh nhân Hồ Thị Thi (70 tuổi, trú tại xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) được người thân đưa vào Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh trong tình trạng mệt mỏi, da xanh… . Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thiếu máu nặng do xuất huyết dạ dày. Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện số lượng hồng cầu giảm dần, bệnh nhân Hồ Thị Thi cần được truyền máu cấp cứu ngay trong đêm, nếu không sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Thầy Hùng (áo trắng) và anh Quân (áo vest) nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế vì nghĩa cử hiến máu cứu người ẢNH TÂN KỲ

Lấy máu xét nghiệm, bệnh nhân Thi thuộc nhóm máu A, Rh - (tỷ lệ Rh- của cả 4 nhóm máu O, A, B, AB ở người Việt Nam là 0,08%, xếp vào loại cực hiếm). Cho đến hiện tại, theo số liệu tại khoa xét nghiệm của Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh chỉ mới phát hiện 1 người có nhóm máu này (người này đã đi lao động ở nước ngoài). Khoa xét nghiệm lập tức liên hệ với Viện Huyết học truyền máu T.Ư, nhưng cũng không có sẵn nguồn máu thuộc nhóm này.

Trước tình hình trên, các bác sĩ của khoa đã liên hệ với Câu lạc bộ nhóm máu hiếm khu vực miền Trung. Rất may, trong Câu lạc bộ tỉnh Quảng Bình có 5 người có cùng nhóm máu với bệnh nhân Thi. Sau khi nhận được liên hệ từ Hà Tĩnh, vào lúc 21 giờ 30 ngày 3.3, thầy Hùng và anh Quân lập tức bắt xe khách di chuyển hơn 200 km trong đêm ra Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh hiến 2 đơn vị máu cứu người. Nhờ được hiến máu kịp thời, bệnh nhân Thi đã qua cơn nguy kịch.
Trước nghĩa cử cao đẹp trên, ngày 6.3, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh đã làm tờ trình đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen cho thầy giáo Hùng và anh Quân. Ngày 22.3, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký quyết định số 1912/QĐ-BYT tặng bằng khen cho 2 anh.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Thanh Niên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất