Sắc màu Cuộc Sống

Toàn cảnh điều tra vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Đại tá Công an rơi nước mắt khi thắp hương khai quật tử thi

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Đại tá Công an rơi nước mắt khi thắp hương khai quật tử thi nữ sinh giao gà cùng những khó khăn của ban chuyên án khi điều tra vụ việc gây chấn động ở Điện Biên

Vụ án nữ sinh giao gà Cao Thị Mỹ Duyên (SN 1997) bị bắt cóc, h.iếp dâm và sát hại gây chấn động cả nước suốt thời gian qua với thủ đoạn gây án dã man liên tục xuất hiện những tình tiết mới nhiều bí ẩn gây thắc thắc.

Điều khiến dư luận bất ngờ và bàng hoàng là khi chính mẹ ruột của nạn nhân - bà Trần Thị Hiền - bị khởi tố và bắt giam liên quan trực tiếp đến cái chết của con gái mình.

Theo đó, để có những kết quả điều tra như hiện tại, ban chuyên án đã phải trả qua việc đấu tranh căng thẳng với các nhóm đối tượng ranh mãnh, xảo quyệt. Bên cạnh những bức xúc, căm phẫn trước hành vi dã man, thú tính của nhóm hung thủ, ban chuyên án cũng có sự cảm thương đối với nạn nhân xấu số khi vụ án dần được hé mở.

Nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên.

Ngày 25/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam Trần Thị Hiền (SN 1975, trú Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy.

Ngày 27/5, bên hành lang Quốc hội, Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên khẳng định, bà Hiền tham gia buôn bán ma túy với đối tượng Vì Văn Toán - kẻ chủ mưu thuê nhóm bắt cóc, sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Bà Hiền biết việc con gái bị bắt cóc nhưng đã không khai báo trung thực, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên thông tin vụ việc nữ sinh giao gà bị sát hại gây chấn động. Ảnh: Tổ QuốcCông an nhận tin báo mất tích chỉ trước Giao thừa 2 giờ

Chiều ngày 4/2/2019 (30 Tết), chỉ trước giao thừa 2 giờ, Công an phường Mường Thanh nhận được tin báo của bà Trần Thị Hiền về việc con gái đi giao gà cho khách từ 18h30 cho khách đặt ở khu vực C13 Nông trường (thuộc phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ) chưa thấy về, không liên lạc được qua điện thoại.

Thông tin trên báo Người lao động, vào thời điểm trên, công an đã phát hơn 7.000 tờ rơi đến các địa bàn thông tin nhận dạng của nạn nhân.

Trưa mùng 3 Tết, qua nguồn tin của người dân, cảnh sát phát hiện thi thể Duyên ở ngôi nhà hoang thuộc Đội 13, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên - cách trung tâm TP Điện Biên Phủ khoảng 6km.

Thi thể nữ sinh giao gà được phát hiện

Theo đó, quá trình điều tra rơi vào khó khăn khi mẹ nạn nhân không trung thực khi khai báo làm những nhận định của ban chuyên án rơi vào bế tắc.

Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, ban chuyên án đã sàng lọc, khoanh vùng, xác định được nghi can và chỉ 72h sau khi phát hiện thi thể nạn nhân, nghi phạm đầu tiên là Vương Văn Hùng (35 tuổi, trú thị trấn Tuần Giáo, huyện Điện Biên) đã bị bắt.

Từ lời khai của đối tượng Hùng cùng những chứng cứ, tài liệu thu thập, ban chuyên án lần lượt bắt giữ Bùi Văn Công, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng (anh trai Phạm Văn Nhiệm) và Bùi Thị Kim Thu (vợ Bùi Văn Công) về các hành vi giết người, h.iếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tổ chức sử dụng trái phép ma túy và không tố giác tội phạm.

9 đối tượng gây án lần lượt bị bắt

Chia sẻ về vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, Đại tá Tráng A Tủa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, trưởng ban chuyên án cho biết, đấu tranh với nhóm đối tượng “thực sự là một cuộc đấu trí” vì các đối tượng đều nghiện ma túy (trừ Bùi Thị Kim Thu), nhiều tiền án, tiền sự.

Các đối tượng có nhiều thủ đoạn đối phó với công an bởi sau khi gây án, nhóm đã xóa dấu vết, thống nhất lời khai, ngụy tạo bằng chứng ngoại phạm.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, từng đối tượng bị khuất phục, riêng Bùi Văn Công ngoan cố phải mất 20 ngày mới bắt đầu khai báo nhỏ giọt.

Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Vì Văn Toán (SN 1982 ở Đội 4, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên). Theo đó, các đối tượng khai nhận Toán đã thuê nhóm tội phạm tổ chức bắt cóc nữ sinh giao gà nhằm cưỡng đoạt tài sản.

Sau đó, ban chuyên án và đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã về Hà Nội trực tiếp báo cáo án với lãnh đạo Bộ Công an và Viện kiểm sát nhân dân Tối cao. Kế hoạch ban chuyên án được xây dựng, các điều tra viên có kinh nghiệm được huy động tham gia giai đoạn tiếp theo của chuyên án.

Bà Trần Thị Hiền có mối quan hệ “làm ăn” với đối tượng Vì Văn Toán

Đến lúc này, các trinh sát đã có cơ sở về sự liên quan của bà Trần Thị Hiền với nhóm đối tượng. Tuy nhiên, thời điểm này, mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin sai sự thực, gây nhiễu loạn khiến ban chuyên án phải thực hiện các biện pháp nghiệp vụ bí mật nhằm không “đánh động” bà Hiền cũng như các đối tượng khác.

Cũng tại thời điểm trên, bà Hiền thường xuyên livestream trên mạng xã hội, đăng dòng trạng thái về sự đau khổ, tiếc thương của người mẹ mất con cũng như bày tỏ sự căm phẫn đối với nhóm đối tượng gây án.

Mối quan hệ giữa Vì Văn Toán và bà Hiền tiếp tục được tập trung làm rõ và qua đấu tranh, lực lượng chức năng có đủ cơ sở khẳng định mẹ nữ sinh xấu số tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Cụ thể, bà này có mối quan hệ “làm ăn” với kẻ chủ mưu là Vì Văn Toán và vợ là Vì Thị Thu (đã bị bắt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy) từ trước khi đối tượng này đi tù. Đối tượng Toán đi tù 10 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy, mới ra trại giữa năm 2018.

Được biết, việc khởi tố, bắt tạm giam Trần Thị Hiền được lực lượng chức năng cân nhắc rất kĩ về thời điểm để không ảnh hưởng đến tiến trình điều tra cũng như đảm bảo tính nhân văn với gia đình đối tượng.

Đại tá Công an rơi nước mắt khi thắp hương khai quật tử thi nữ sinh xấu số

Hiện trường khai quật thi thể nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên - Ảnh: Thanh Niên

Đại tá Trần Văn Tình - Trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên có hơn 30 năm trong ngành Công an cũng đã phải rơi nước mắt lúc thắp hương khai quật tử thi Cao Mỹ Duyên.

Chia sẻ trên báo An ninh thế giới, Đại tá Tình cho biết, việc khai quật tử thi nạn nhân gặp khó khăn bởi trơng thời gian bắt giữ, mặc dù thay nhau hãm hiếp nhưng các đối tượng vẫn cho nạn nhân ăn uống, tắm rửa khiến nhiều dấu vết bị trôi hoặc rất mờ.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất