Sắc màu Cuộc Sống

Toàn bộ y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp xúc bệnh nhân 243 đều có kết quả lần 1 âm tính với COVID-19

Định Nguyễn
Chia sẻ

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, toàn bộ 17 trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân 243 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Trưa 7/2, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, hiện 63 y, bác sĩ thuộc diện F1 và F2 do có liên quan đến BN 243 ở Mê Linh vẫn đang được cách ly tại cơ sở 2 của bệnh viện.

Ông Ánh cho biết, theo kết quả mới nhất bệnh viện vừa nhận được, hiện toàn bộ 17 trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân 243 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

“Đây là tín hiệu đáng mừng, vì chỉ cần 1 trường hợp dương tính thì mọi việc sẽ khó khăn hơn nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không chủ quan, vẫn phải cách ly toàn bộ F1 để lấy mẫu xét nghiệm lần 2”, ông Nguyễn Duy Ánh thông tin.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Ngoài số trường hợp y bác sĩ đã được cách ly, phía bệnh viện tiếp tục trích xuất camera để truy tìm các F1 nếu còn sót lại. Ca bệnh 243 không phải là bệnh nhân mà chỉ là người nhà đưa bệnh nhân đến bệnh viện khám, vì thế không lưu trên sổ sách, cũng như không phải ai cũng biết mặt người này. Vì thế, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phải rà soát lại đường đi của ca bệnh 243, xem còn ai tiếp xúc gần để tiếp tục khoanh vùng, xử lý.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng thông tin, trước khi công bố dương tính, bệnh nhân 243 có đưa người nhà đến viện khám vào ngày 4/4 sau đó về nhà, ngày hôm sau (5/4) bệnh nhân này tiếp tục cùng 1 người khác đến bệnh viện vì người nhà vẫn nằm điều trị tại đây. Trong cả 2 ngày có mặt tại bệnh viện, bệnh nhân tiếp xúc với nhiều nhân viên y tế và có đeo khẩu trang.

, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phải rà soát lại đường đi của ca bệnh 243, xem còn ai tiếp xúc gần để tiếp tục khoanh vùng, xử lý. Ảnh minh hoạ

Về phía người nhà được BN 243 đưa vào viện, ông Ánh cho biết đây là một thai phụ được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc) tới trong tình trạng thai bị chết lưu. Sau khi làm thủ thuật lấy thai lưu, người nhà của BN 243 đã được đưa lên phòng tiếp tục theo dõi và điều trị.

Hiện tại, thai phụ này tình trạng sức khỏe ổn, đang tiếp tục được cách ly và theo dõi tại bệnh viện. “Cô gái này là đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao vì tiếp xúc nhiều với bệnh nhân 243, tuy nhiên rất may mắn là mẫu xét nghiệm của cô gái này đã âm tính lần 1”, PGS Ánh cho biết.

Ngoài Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, BV Đa khoa khu vực Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) cũng đang tiến hành cách ly 12 y bác do do liên quan đến ca bệnh 243. Trong đó, 2 người thuộc diện F1 và 10 người F2. Hiện kết quả xét nghiệm 12 y bác sĩ trên đều âm tính lần 1 với COVID-19.

Riêng vấn đề nhiều người cho rằng BN 243 có thời gian ủ bệnh 23 ngày, ông Khổng Minh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho rằng, tất cả đều đang điều tra, chưa có kết luận chính xác.

Theo ông Tuấn về thời gian tiếp xúc, các chuyên y tế không thể khẳng định bệnh nhân nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai hay nhiễm ở cộng đồng. Bởi theo y văn, cả thế giới, các ca bệnh chỉ xác định trong vòng 14 ngày. Hiện nay, phía Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội phải tìm hiểu tiếp, điều tra kỹ nguồn lây, ngoài BV Bạch Mai còn nơi nào không?

Trước đó, chiều ngày 6/4, Bộ Y tế công bố bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 243 tại Việt Nam là nam, 47 tuổi, quốc tịch Việt Nam, cư trú tại xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội.

Ngày 12/3, bệnh nhân đưa vợ đi khám bệnh tại Khoa Miễn dịch - Dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai và về trong ngày, ăn uống tại quán cơm đường Giải Phóng đối diện cổng bệnh viện. Từ đó đến nay chưa quay lại bệnh viện.

Ngày 30/3, bệnh nhân khai báo trạm y tế và được cách ly tại nhà ở Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội, không có biểu hiện triệu chứng. Bệnh nhân có tiếp xúc gần với người nhà, người thân và bạn kinh doanh.

Ngày 4/4 được lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội ngày 6/4 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất