Sắc màu Cuộc Sống

Tòa phải công bố lời khai tại cơ quan điều tra của nguyên giám đốc BVĐK Hòa Bình do ông này đang ở Canada

Định Nguyễn
Chia sẻ

Dù được tòa triệu tập nhưng ông Trương Quý Dương, nguyên giám đốc BVĐK tình Hòa Bình không có mặt do đang xuất ngoại nên HĐXX đã công bố lời khai của ông tại cơ quan cảnh sát điều tra sau sự cố chạy thận 9 người tử vong.

Trong phiên xét xử sáng 22/5, HĐXX đã công bố lời khai của ông Trương Quý Dương, nguyên giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình sau sự cố 9 bệnh nhân tử vong. Đây là lời khai của ông Dương với cơ quan điều tra, không phải lời khai tại tòa.

Suốt những ngày xét xử vừa qua ông Dương không có mặt tại phiên tòa do đang xuất ngoại ở Canada. Ông Dương được các luật sư, người nhà bệnh nhân và dư luận cho là mắt xích vô cùng quan trọng trong vụ án này.

Hình ảnh ông Trương Quý Dương, nguyên giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình sau sự cố chạy thận.

Tại cơ quan điều tra, ông Dương trình bày đơn nguyên thận nhân tạo là bộ phận thuộc khoa Hồi sức tích cực, bác sĩ Hoàng Công Lương có nhiệm vụ chính là điều trị người bệnh, phối hợp khoa cấp cứu tham gia cấp cứu tại bệnh viện trong tình huống xảy ra cấp cứu, thảm họa, phối hợp với khoa cấp cứu hỗ trợ chuyên môn, điều trị lọc máu cấp cứu tại đơn nguyên, quản lý nhân lực, tài chính của khoa.

Về việc phân công nhiệm vụ của khoa hồi sức tích cực với bị cáo Lương, ông Dương khai: “Qua các lần kiểm tra hay họp BGĐ, ông Khiếu PGĐ có báo cáo cho tôi biết bác sĩ Tình quản lý đơn nguyên hồi sức tích cực, bác sĩ Lương phụ trách chuyên môn đơn nguyên thận nhân tạo, Hằng phụ trách điều đưỡng đơn nguyên thận nhân tạo. Việc phân công cụ thể như thế nào do trưởng khoa phân công cụ thể, tôi chỉ nắm bắt chung”.

HĐXX đọc bản lời khai của ông Trương Quý Dương.

Ông Dương thông tin, phòng vật tư trang thiết bị y tế có 11 cán bộ nhân viên. Trưởng phòng là ông Trần Văn Thắng. Đơn vị này được phân công dự trù kế hoạch mua sắm, thanh lý tài sản, cung ứng đầy đủ thiết bị, vật tư theo kế hoạch được duyệt. Xây dựng phương án lắp đặt máy, lập hồ sơ, xây dựng quy trình vận hành, bảo quản máy, định kỳ báo cáo tình hình sử dụng vật tư, đầu tư hệ thống thận nhân tạo.

Về hệ thống RO sửa chữa để rửa quả lọc thận nhân tạo sử dụng lại, quy định của Bộ Y tế về việc ban hành, hướng dẫn quy trình kỹ thuật rửa và sử dụng lại quả lọc thận nhân tạo, nước RO đạt tiêu chuẩn là nước lọc qua hệ thống RO chuyên dụng, có định lượng độc tố dưới 2,5 theo tiêu chuẩn AAMI 13959/2014 dành cho máy chạy thận nhân tạo.

Toàn cảnh phiên xét xử.

Việc kiểm chuẩn phải được thực hiện bằng cách lấy mẫu xét nghiệm gửi đến cơ sở giám định do bộ Y tế cấp phép. Bệnh viện triển khai thực hiện hợp đồng, phòng vật tư lên kế hoạch sửa chữa, thống nhất với nhà thầu về kế hoạch thực hiện, giám sát suốt quá trình thi công, phòng vật tư thông báo kế hoạch đến khoa hồi sức tích cực.

Các cán bộ được phân công trực tiếp giám sát nhà thầu, đảm bảo đúng chủng loại, bảo đảm nước của hệ thống RO số 2 tách biệt lập với hệ thống RO số 1, giám sát quá trình lấy mẫu xét nghiệm, nếu đạt yêu cầu thì báo cáo lãnh đạo khoa và nhận bàn giao.

Sau khi bàn giao, lãnh đạo phòng vật tư báo cáo lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo khoa hồi sức tích cực thống nhất cung cấp nước, giao nhân viên liên hệ và báo cáo kết quả thực hiện HĐ cho phòng tài chính kế toán, từ đó phòng tài chính kế toán thực hiện biên bản thanh lý hợp đồng.

Về phần công ty Thiên Sơn thực hiện việc bàn giao thiết bị đúng chủng loại trước khi thi công, chịu sự giám sát của nhân viên bệnh viện, chỉ được hợp nhất nguồn nước khi kết quả nghiệm thu và có sự đồng ý của lãnh đạo bệnh viện, khoa hồi sức tích cực và phòng vật tư.

Ngày 22/12/2017, theo quy định chung, đối với sửa chữa nhỏ phải thuê ngoài thì phòng vật tư chịu trách nhiệm và chủ động tìm đối tác, lựa chọn nhà thầu, trình lãnh đạo phê duyệt, phòng vật tư có nhiệm vụ tổ chức đấu thầu, mua sắm theo quy định của Nhà nước.

Khai về việc công ty Thiên Sơn bán lại hợp đồng số 315 đã ký kết với bệnh viện cho Trâm Anh, ông Dương nêu: “Tôi hoàn toàn không biết việc Thiên Sơn bán hợp đồng 315 cho Công ty Trâm Anh, việc ký kết giữa hai công ty tôi không được báo cáo, không được đề cập, không biết Quốc là giám đốc Công ty Trâm Anh, được gặp và chào hỏi Quốc vì Quốc đến làm việc cho Công ty Thiên Sơn”.

Còn về phần lời khai ông Trần Văn Thắng khai nhận trong biên bản 6/2017 đó là bị cáo Sơn công tác tại phòng vật tư từ 2/8/2013, phụ trách mảng trang thiết bị y tế, thực hiện kiểm định trang thiết bị y tế, làm các thủ tục, trục tiếp quản lý bảo dưỡng thiết bị y tế tại các khoa.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất