Vụ Facebooker Đàm Vĩnh Hưng kích động bạo lực: Đại biểu Quốc hội đề nghị xử lý nghiêm minh

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Trước việc kêu gọi, lôi kéo nhiều người đến hành hung một người của Facebooker Đàm Vĩnh Hưng, Ủy viên ủy ban Pháp luật cho biết, đây là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm minh.

Vụ việc Facebooker Đàm Vĩnh Hưng kích động bạo lực đang trở thành tâm điểm tranh cãi của dư luận.

Theo đó, nam ca sĩ đăng tải trên trang cá nhân, hứa treo thưởng 20 triệu đồng cho người nào tát vào mặt ông bố trẻ bạo hành con trai trong lúc say rượu ở Tiền Giang.

Đoạn clip ông bố trẻ liên tục tát vào mặt con nhỏ gây phẫn nộ. Ảnh cắt từ clip

Đến ngày 18/10, khoảng 100 người đã tìm đến một nhà trọ của anh Đoàn Văn Tí (ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang) để đánh người đàn ông này.

Trước sự việc này, cộng đồng mạng nổ ra tranh cãi, một số ý kiến cho rằng hành vi “kêu gọi” xuất phát từ sự bức xúc khi chứng kiến ông bố bạo hành con. Tuy nhiên, số đông đều không ủng hộ và cho rằng, hành vi trên là hoàn toàn trái pháp luật.

Đàm Vĩnh Hưng treo giải thưởng 20 triệu cho người nào tát vào mặt ông bố trẻ

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Tháp, Ủy viên ban Pháp luật, trao đổi với Zing.vn, việc làm của chủ Facebook Đàm Vĩnh Hưng là vi phạm pháp luật. Theo ông Hòa, mọi công dân phải chấp hành luật pháp nghiêm. Đặc biệt, với những người nổi tiếng, được công chúng mến mộ, yêu thích mà có hành vi kích động người dân hành xử trái quy định của pháp luật là không thể chấp nhận.

Ủy viên ủy ban Pháp luật cho hay: “Việc làm này là hành vi trái pháp luật, cần phải xử lý nghiêm minh để tránh tạo tiền lệ xấu trong xã hội sau này. Nếu đến mức xử lý hình sự phải truy cứu trách nhiệm hình sự, còn không cũng phải phạt vi phạm hành chính, công bố công khai cho người dân biết đây là hành vi phản cảm, không thể chấp nhận được, để phòng ngừa, răn đe”.

Bên cạnh đó, ông Hòa khẳng định, hành vi kích động, lôi kéo nhiều người đến hành hung một người là rất phản cảm, xử sự theo kiểu côn đồ, không thể chấp nhận được. Dù nhìn nhận ở khía cạnh pháp luật, xã hội, tính nhân văn, hành vi của Đàm Vĩnh Hưng hoàn toàn không đúng và phải xử lý theo quy định của pháp luật: “Nếu nặng, đây là chủ mưu, xúi giục, kích động làm tổn thương cho người khác”. 

Vị đại biểu cho biết, thực tế trên mạng xã hội hiện có nhiều hành vi không đúng chuẩn mực, nhưng do tâm lý đám đông, rất nhiều người hùa theo.

Ông nhấn mạnh, những người có tiếng tăm, vai vế, được nhiều người dân yêu thích nên có hành xử văn minh, lịch sự, tôn nghiêm, có thái độ, phong cách khiêm tốn, thật thà để cho những người ái mộ mình tín nhiệm.

Nhiều người kéo đến đánh anh Đoàn Văn Tí

Cũng theo Zing.vn, đại biểu Nguyễn Chiến - Ủy viên Ủy ban Tư pháp, Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, người nổi tiếng phải hết sức thận trọng với phát ngôn và mức độ ảnh hưởng từ sự nổi tiếng của mình. Nếu như lợi dụng sự ảnh hưởng của mình để đưa ra phát ngôn, lời hiệu triệu không phù hợp, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người dân hoặc cộng đồng thì điều đó không thể chấp nhận được.

Ông Chiến nhận định, người có ảnh hưởng lớn phải hết sức cân nhắc với việc đưa ra các ý kiến, quan điểm, đề nghị, để bảo đảm việc đó mang lại lợi ích chứ không phải gây hại cho xã hội. “Họ bắt buộc phải nhận thức được hành động, việc làm của mình xâm phạm đến quyền, lợi ích của ai, nếu cố tình thực hiện mà gây hậu quả chắc chắn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Chiến cho hay.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin mới nhất