Thua kiện 2 lần, tài xế vẫn quyết kiện Công an ra tòa vì…1 biển báo giao thông

Anh Ngọc
Chia sẻ

Căn cứ vào các quy định, tòa phúc thẩm đã bác đơn khởi kiện đối với quyết định xử phạt hành chính của Công an TP Vinh, nhưng tài xế khẳng định sẽ tiếp tục kháng cáo

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa phúc thẩm vụ án hành chính tài xế Phan Đình Anh (SN 1982, trú xã Phúc Sơn, Anh Sơn, Nghệ An), kiện Trưởng Công an TP Vinh vì cho rằng, mình bị xử phạt vi phạm giao thông không đúng theo quy định của pháp luật.

Theo hồ sơ vụ việc, sáng 8/3/2016, tài xế Phan Đình Anh điều khiển xe tải (của doanh nghiệp tư nhân Võ Minh) từ đường Mai Hắc Đế vào đường Lê Lợi, TP Vinh. Tại đoạn đường này có lắp biển cấm xe tải (biển 106b) có tổng trọng lượng từ 4 tấn trở lên trong thời gian từ 6h đến 22h hàng ngày. Tổ công tác Đội CSGT Công an TP Vinh đã ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, thông báo lỗi vi phạm đi vào đường cấm nhưng tài xế Anh không hợp tác, không xuất trình giấy tờ xe làm việc.

CSGT đưa xe về trụ sở, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế Phan Đình Anh với các lỗi: đi vào đường cấm, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ, không mangtheo: giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy phép lái xe, đăng ký xe… Tổng số tiền xử phạt 4,9 triệu đồng, tạm giữ xe 9 ngày.

Phiên tòa phúc thẩm ngày 17/10

Tài xế Phan Đình Anh đã có đơn khởi kiện ra TAND TP Vinh, yêu cầu tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính của Trưởng Công an TP Vinh.

Sáng 29/5, sau khi xem xét, HĐXX nhận định việc Công an TP Vinh ra quyết định xử phạt đối với tài xế Phan Đình Anh là có căn cứ. Vì vậy, HĐXX bác toàn bộ nội dung khởi kiện của tài xế này. Không đồng ý với phán quyết này, tài xế tiếp tục kháng cáo, đề nghị TAND tỉnh Nghệ An chấp nhận yêu cầu khởi kiện, hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công an TP Vinh; sửa hoặc hủy bản án sơ thẩm.

Bà Trương Thị Minh (chủ doanh nghiệp Võ Minh) có đơn kháng cáo, đề nghị TAND tỉnh chấp nhận yêu cầu khởi kiện buộc Công an TP Vinh bồi thường hơn 42 triệu đồng thiệt hại do việc tạm giữ xe gây ra và sửa bản án sơ thẩm của TAND TP Vinh.

Tại phiên tòa phúc thẩm 17/10, phía nguyên đơn cho rằng, việc tổ công tác CSGT xử phạt là không đúng theo quy định pháp luật. Biển số 106b chỉ cấm những xe có tải trọng từ 4 tấn trở lên, còn xe của tài xế Phan Đình Anh điều khiển chỉ có tải trọng 3,4 tấn.

Thượng tá Hoàng Duy Hà, đại diện bị đơn vẫn giữ nguyên quan điểm, tiếp tục khẳng định 106b là biển cấm các loại xe có tải trọng lớn hơn theo quy định, bao gồm trọng lượng xe và hàng. Đối với trường hợp xe này là loại 3,7 tấn, có thể chở thêm hàng 4 tấn nữa, tổng cộng là hơn 7 tấn nên không được phép lưu thông qua tuyến đường Lê Lợi. Kể cả loại xe đó không chở hàng, trọng lượng thời điểm kiểm tra là 3,4 tấn cũng bị cấm đi vào tuyến đường kể trên.

Biển báo 106b khiến tài xế kiện Công an TP Vinh

Theo thượng tá Hà, quyết định xử phạt của CSGT TP.Vinh là dựa vào Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND và Quyết định số 10/2016 QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An, về “điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP Vinh”.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định việc Công an TP Vinh ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Phan Đình Anh là đúng pháp luật. Yêu cầu của tài xế này là không có căn cứ xem xét, nên HĐXX đã bác toàn bộ nội dung kháng cáo của tài xế này.

HĐXX phúc thẩm xác định bà Minh yêu cầu bồi thường 42 triệu chứ không phải 45 triệu đồng do đó cần phải sửa một phần án phí sơ thẩm; buộc bà Minh phải chịu hơn 2,1 triệu đồng án phí hình sự sơ thẩm. Ngoài ra, tài xế Anh và bà Minh phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Ngọc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất