Tà Dê đã qua cái thời 'trùm ma túy' Nguyễn Thanh Tuân coi trời bằng vung, ngồi ô tô nghênh ngang trong bản

An Nhiên (Tổng Hợp)
Chia sẻ

"2 năm gần đây, ngày nào bọn chúng (2 "ông trùm ma túy - PV) cũng nổ súng như thói quen, có những đêm chúng nổ súng liên hồi, nhưng giờ thì khác rồi", ông Sồng A Tồng, trưởng bản Tà Dê, xã Lóng Luông trả lời VOV.

Cuộc chiến khốc liệt triệt phá điểm nóng ma túy xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã kết thúc. Giờ đây, dân bản Tà Dê đã có thể trở lại cuộc sống bình yêu. Họ không còn phải e ngại, lo sợ mỗi khi phải đi qua nhà của các đối tượng bị truy nã.

Theo ghi nhận của VOV, hiện tại bản các nương ngô đang trổ cờ, dưới chân đồi vườn chanh leo trĩu quả. Bà con trong bản tấp nập làm cỏ vun ngô, còn bọn trẻ thong thả dắt trâu về nhà. Hình ảnh hiện tại khiến nhiều người không muốn nghĩ đến nỗi lo âu, khiếp sợ khi các đối tượng trốn lệnh truy nã lập “đại bản doanh”, đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Bọn chúng liên tục uy hiếp, nổ súng để dằn mặt người dân.

Tà Dê bình yên trở lại! Ảnh: Trí thức trẻ.

Chia sẻ với Báo Lao Động, anh Giàng A Phà (22 tuổi) phấn khởi cho biết: “Nhắc đến tên Nguyễn Thanh Tuân, ai cũng khiếp sợ. Cách đây 2 năm, Nguyễn Thanh Tuân ngồi trên ôtô đi trong bản nghênh ngang, coi trời bằng vung. Giờ công an đã triệt phá được kẻ hung ác này, chúng tôi có thể ổn định sinh sống, an tâm làm ăn”.

Cũng theo anh Phà, nhiều năm nay, Tà Dê trở thành điểm trung chuyển của các đối tượng buôn ma túy. Riêng Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận về đây “định cư” được 5 năm. Dân bản biết mặt ông trùm nhưng không ai dám nói chuyện.

Trả lời Báo Công An Nhân Dân, chị Giàng Thị Lợ (30 tuổi, ngụ bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ) cho biết: “Trước đây mình lo sợ, điều khiển xe máy đi có việc qua nhà Tuân là run lắm. Các chiến sĩ công an vào đây triệt phá xong hang ổ ma túy, dân bảng yên tâm để đi làm nương, rất phấn khởi và cảm ơn cán bộ nhiều”.

Người dân ở bản Tà Dê khâu những chiếc váy mới chuẩn bị cho đi chơi Tết độc lập 2/9. Ảnh: Công An Nhân Dân.

Trao đổi với VOV, ông Sồng A Tồng, trưởng bản Tà Dê cho hay 2 năm gần đây, ngày nào bọn chúng cũng nổ súng như thói quen, có những đêm chúng nổ súng liên hồi, nhưng giờ thì khác rồi: “Sau khi Nhà nước, lực lượng chức năng vào giải quyết hai đối tượng ở bản Tà Dê, nhân dân trong bản rất phấn khởi, người dân đi lại không còn gặp khó khăn gì, không gặp phải trở ngại có người can thiệp, họ làm việc gì cũng rất bình thản. Đi qua khu vực 2 đối tượng hay ở không còn sợ hãi như ngày trước nữa, sáng sớm bà con có thể cho lợn, gà ăn bình thường, dậy sớm hay là đi về tối cũng không còn ngại như trước nữa”.

Những đứa trẻ thoải mái chơi đùa. Ảnh: VOV.

Hiện tại, người dân tại Tà Dê không muốn mọi người nhắc đến nơi đây là nghĩ đến Lóng Luông như “thủ phủ” ma túy. Bên cạnh đó, người dân vẫn chưa dứt nỗi lo bởi những tên trùm khác có thể quay lại bản bất cứ lúc nào. Họ mong muốn cơ quan công an sớm bắt giữ các tội phạm đang lẩn trốn để nơi đây bình yên thực sự.

Ông Nguyễn Huy Anh, Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ trả lời Trí Thức Trẻ, huyện đang bàn bạc với tỉnh sắp tới sẽ triển khai các phương án giúp dân bản khu vực Tà Dê, Lũng Xá phát triển kinh tế bằng hình thức đầu tư trồng thêm các loại cây ăn quả. Nhưng thời điểm này, vẫn chưa có phương án nào triển khai cụ thể.

Bản Tà Dê có hơn 100 hộ, hơn 570 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, canh tác trồng ngô, dong riềng và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chuyên án thành công, giờ đây bà con đã ổn định đời sống, tiếp tục lao động sản xuất, nhất là mở rộng mô hình cây chanh leo, phát triển trồng mới cây bơ.

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên (Tổng Hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất