Sức khỏe nguy kịch, một sản phụ được đỡ đẻ giữa đường

Phương Lê
Chia sẻ

Sức khỏe chuyển xấu, nhà lại cách bệnh viện khá xa, sản phụ đã được bác sĩ đỡ đẻ ngay trên đường.

Vượt gần 30km đèo dốc giữa vùng rừng núi hoang vu, một nhóm bác sĩ tại bệnh viện đa khoa Mộc Châu đã đỡ đẻ thành công khi sức khỏe của mẹ và con bắt đầu rơi vào cơn nguy kịch.

Được biết, sản phụ là chị Vàng Thị Dâu (bản Sa Lú, xã Chiềng Khửa, Mộc Châu) vì nhà cách xa bệnh viện, cộng thêm tâm lí chủ quan do lần đầu tiên sinh rất dễ nên lần này chị quyết định sinh con tại nhà. Thế nhưng, vào ngày 27/7 vừa qua, chị bắt đầu chuyển dạ và vỡ ối nhưng mãi đến tối 28/7 vẫn chưa sinh được.

Nhận thấy tình hình nguy cấp, gia đình chị liền tức tốc liên lạc với đường dây nóng Bệnh viện đa khoa Mộc Châu để nhờ giúp đỡ. Ngay khi nhận được thông báo của gia đình, một mặt các bác sĩ hướng dẫn cho gia đình cách sơ cứu, mặt khác một nhóm bác sĩ đã tức tốc lên đường đến nhà bệnh nhân bởi bất kì lúc nào nguy cơ tai biến sản khoa đều có thể xảy ra.

Theo như kế hoạch ban đầu, kíp cấp cứu sẽ đưa sản phụ về bệnh viện, thế nhưng qua thăm khám nhận thấy tình hình nguy cấp: nước ối bẩn, màu xanh đen kèm theo đầu em bé đã lọt thấp, trong khi đó bệnh nhân đã vỡ ối từ đêm hôm trước… nên không còn lựa chọn nào khác ngoài đỡ đẻ ngay giữa đường.

Trường hợp khẩn cấp, bác sĩ đã tiến hành đỡ đẻ ngay tại chỗ.

Bác sĩ Lường Thị Hằng, khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu (Sơn La) cũng là người trực tiếp đỡ đẻ cho chị Dâu kể lại rằng: Lúc gặp được sản phụ (được người nhà chở bằng xe máy ra đường lớn), chị khẩn trương thăm khám xem có thể tiếp tục chịu đau được nữa không, nếu được thì chuyển đến bệnh viện sẽ tốt hơn. Thế nhưng, do cơn đau quặn thắt vì chuyển dạ từ đêm hôm trước nên đành phải đỡ đẻ trên băng ca ngay tại vệ cỏ bên đường.

Ca đỡ đẻ được thực hiện bên dưới bóng ô.

Khoảng 20 phút sau, ca sinh nở đã thành công. Tuy nhiên, do bị ngộp khá lâu nên cháu bé tím tái, không khóc, phản xạ sơ sinh yếu. Bác sĩ Hằng cùng y tá lập tức khởi động quy trình hồi sức sơ sinh. Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng bé đã bật khóc trong niềm xúc động vỡ òa của những người xung quanh.

Cũng theo bác sĩ Hằng cho hay, do hoàn cảnh khó khăn nên chị Dâu khi đi sinh cũng chỉ mang theo 2 cái tã. Rất may, kíp cứu cấp có mang theo chiếc ô, nếu không ca sinh này phải diễn ra dưới cái nắng gay gắt của trưa hè ở Sơn La.

Ngay sau khi mẹ tròn con vuông, kíp cấp cứu đã chuyển sản phụ cùng cháu bé về bệnh viện để tiếp tục chăm sóc sau sinh. Hiện tại, cả hai mẹ con đã hồi phục tốt, sức khỏe ổn định.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Lê

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất