'Sởn da gà' với những vụ giảng viên trung tâm Tiếng Anh chửi học viên như 'hát hay'

An Nhiên (Tổng Hợp)
Chia sẻ

Đứng lên bàn chửi, nói học viên "vô học" cho đến vụ chửi học viên "mặt lợn"... là những màn chửi học sinh của giáo viên trung tâm khiến dư luận "dậy sóng".

Hai hôm nay, vụ việc cô giáo N.K.T tại một trung tâm tiếng Anh ở Hà Nội chửi học viên là “mặt lợn” vì không đóng tiền phạt khiến dư luận “dậy sóng”. Nhiều người “sởn da gà” trước màn chửi như “hát hay” của cô giáo trên. Tuy nhiên đây không phải lần đầu tiên xảy ra chuyện giáo viên chửi học sinh như dân chợ búa, trước đó đã có rất nhiều vụ khiến người nghe “sốc”.

Cô giáo tại trung tâm tiếng Anh chửi học viên như “hát hay”

Ngày hôm qua (5/5) trên mạng xã hội xuất hiện clip cô giáo N.T.K - một giáo viên tại trung tâm M.English dùng những từ ngữ khó nghe chửi học viên không chịu tiền phạt thu hút sự chú ý của dư luận. Sau vụ cô giáo Bọ Cạp xảy ra cách đây gần 3 năm thì đây có lẽ là lùm xùm tiếp theo khiến dư luận ngán ngẩm các trung tâm tiếng Anh.

Theo clip do tài khoản P.N ghi lại, nữ giảng viên yêu cầu học viên đóng phạt 100 nghìn vì không làm bài tập. Ban đầu, nam sinh lên tiếng xin xỏ, mong được bỏ qua lần này. Nhưng cô giáo rất cứng rắn và nhất quyết đòi tiền phạt cho bằng được vì đây không phải lần đầu nam sinh này phạm lỗi. Bức xúc, nam sinh lớn tiếng nói: “Gì mà cứ nhì nhèo đòi tiền mãi thế, lừa đảo à. Vào đây để học chứ để xin tiền à?”. Lúc này, nữ giảng viên cũng thay đổi thái độ và cách xưng hô ”mày - tao”, bắt đầu dùng những từ ngữ căng thẳng để tranh cãi.

Cô giáo chửi học viên là “thằng mặt lợn”. Ảnh cắt từ clip.

”Mày nói ai lừa đảo? Tao nói cho mày biết, mày bước vào đây tao lừa đảo mày làm gì?”- ”Bà ảo tưởng à?”- ”Mày không đóng chứ gì? Mày nhìn cả lớp làm gì thì mày làm thế đấy, đừng để tao điên lên. Chúng tao không để 1 thằng mặt lợn như mày học ở đây mày biết chưa?”… là một vài trong số những câu chửi qua lại của giáo viên và nam sinh. Cuối clip, nam sinh vẫn nhất quyết không đóng tiền, bỏ ra khỏi lớp.

Sự việc tạo ra nhiều luồng ý kiến khác nhau rằng ai đúng ai sai? Dưới sức ép của dư luận, cô giáo và cả trung tâm Anh ngữ trên đã khóa Facebook. Hiện tại, cô giáo trên vẫn đang giữ im lặng.

Trước đó, cuối tháng 7/2015, vụ cô giáo Phạm Nguyễn Lê Na (SN 1984, Hà Nội), người thành lập trung tâm Anh ngữ Lena sử dụng những từ ngữ không phù hợp với học viên cũng gây ra một “con sóng” lớn trong ngành giáo dục.

Theo đó, một clip dài hơn 7 phút ghi lại cảnh hai học viên đến giải quyết việc đăng ký học lại nhưng cô giáo Lê Na cho biết đã hết hạn đăng ký và phải đóng một nửa tiền học phí để được gia hạn tiếp. Trung tâm cũng đã thông báo ngày học nhưng học viên này không sắp xếp được thời gian học nên đã làm việc với trung tâm vài lần mà không được.

Cô Lê Na đang mắng học viên là “vô học”. Ảnh cắt từ clip.

Do trước đó, các tư vấn viên của trung tâm cho biết có thể học lại thoải mái không bị giới hạn nên nữ học viên này không thấy thỏa đáng với cách giải quyết của cô giáo. Sau một hồi tranh cãi và giằng co giấy tờ, có vẻ bị sốc và cảm thấy bị xúc phạm, cô Lê Na chuyển xưng hô sang “mày - tao” với bạn nam.

Cô giáo “Bọ cạp” bắt đầu khẳng định sẽ có những biện pháp trừng phạt như gặp hiệu trưởng: “Không bao giờ quên những gì mày đã làm với tao” hay “Mày đã xúc phạm đến danh dự của tao ngay trước mặt tất cả mọi người. Loại học sinh như mày, hiệu trưởng trường mày cần phải biết” hoặc “Rất vô học. Tao nói cho mày biết tao biết địa chỉ của mày rồi. Mọi người đẩy chúng nó ra khỏi tòa nhà. Mày ra khỏi tòa nhà. Tất cả chúng mày, tao sẽ xử lý theo Hiệu trưởng”.

Giữa tâm bão, nguyên Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Trần Xuân Nhĩ cho rằng, với thái độ, hành vi ứng xử với học sinh của cô Lê Na cho thấy, cô này không xứng đáng là giáo viên dạy học cho người khác.

Dân mạng thất vọng, ngán ngẩm với những nhà giáo cư xử như dân chợ búa

Những vụ việc giáo viên mắng chửi học sinh bằng những lời lẽ chợ búa khiến dân mạng lại một lần thêm ngao ngán. “Cứ ngỡ môi trường sư phạm xưa nay là văn minh và lịch sự nhất! Ở đấy, chuẩn mực “tôn sư trọng đạo” sẽ được đẩy lên là tiêu chí hàng đầu nhưng mặc cho học sinh đến lớp học điều hay mở mang đầu học thì người truyền tải kiến thức lại thể hiện một cách đáng thất vọng” - tài khoản H.Đ.C bày tỏ quan điểm.

Cô K.T được ví là “cô giáo bọ cạp thứ 2”.

Một tài khoản thẳng thắn trích dẫn câu nói của cố PGS Văn Như Cương sau vụ cô Lê Na: “Tôi cũng muốn đặt câu hỏi xem, người này có đúng là cô giáo hay không? Trong khi người mang danh thầy giáo không kiềm chế được, thấy học sinh dùng ngôn từ thiếu văn hóa, đe dọa giáo viên thì chả nhẽ giáo viên cũng lại dùng lại những ngôn từ, hành động đó sao? Chúng ta phải ứng xử phù hợp chứ nếu đổi lại như vậy thì đâu còn là giáo dục và sẽ loạn”, thầy Cương còn thẳng thắn nói sẽ đuổi cô giáo kia đi. Thử hỏi tại sao 1 nhà giáo, hàng trăm hàng nghìn học sinh tôn trọng lại hành xử như dân chợ búa liệu có đúng không?”, tài khoản V.V.N bức xúc nói.

Tuy nhiên giữa hàng nghìn bình luận chỉ trích cô K.T, một số người đứng ra bênh vực và bảo vệ cô giáo này. “Học sinh thời nay có ai chịu tự giác học tập không hay chỉ vì bằng đại học đẹp hay xin việc dễ dàng bạn mới đi học tiếng Anh. Đến lớp bài cô ra thì không chịu làm, xong 5 lần 7 lượt phạm lỗi cô phạt thì bạn nam kia lại bảo cô nhì nhòe, lừa đảo, vậy ai không tức? Thời buổi cứ đánh vào kinh tế, thưởng phạt là ai cũng làm bài hết”, một tài khoản bênh vực cô giáo trên.

Tuy nhiên, dù có bênh vực thế nào, thì việc những người xưng danh là thầy cô giáo mà có những lời lẽ “văng tục”, mắng chửi học sinh thậm tệ thậm chí là xúc phạm là điều khó chấp nhận. Chúng ta cần có môi trường giáo dục chuẩn mực, thầy cô giáo trước hết phải là những tấm gương hàng đầu về nhân cách, về cách ứng xử. Đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho những bức xúc trong công việc mà cho phép bản thân nổi nóng rồi cư xử một cách thiếu chuyên nghiệp.

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên (Tổng Hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất