Sau nhiều lần tạm hoãn, tuyến xe buýt đường sông TP HCM chính thức ra mắt

Phương Lê
Chia sẻ

Hôm nay ngày 21/8, tuyến xe buýt đường sông đầu tiên của TP HCM đã được hạ thuỷ thử nghiệm vận hành kĩ thuật trước khi chính thức đi vào hoạt động vào tháng 10.

Sau nhiều lần tạm hoãn thì sáng nay, ngày 21/8, tuyến buýt đường sông đầu tiên của TP HCM đã được đưa vào thử nghiệm vận hành kỹ thuật lộ trình số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông). Theo dự kiến, tuyến buýt sông sẽ có 12 bến trong đó 9 bến chính thức và 3 bến bổ sung, thời gian tàu di chuyển một lộ trình là 30ph, giá vé dự kiến 15.000 đồng. Các tuyến có tất cả 5 tàu, mỗi tàu có sức chứa khoảng 80 chỗ ngồi.

Chuyến buýt đường sông trong ngày đầu ra mắt.

Buýt đường sông được sơn màu vàng bắt mắt với hình dáng tàu cánh ngầm.

Theo ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư) cho hay: Loại hình phương tiện mới này giúp kết nối các khu vực quận Thủ Đức, Bình Thạnh, quận 1, 2, 4, 5, 7 và huyện Nhà Bè. TP HCM có đến 1.000 km đường thủy, nhiều kênh rạch nhưng vẫn chưa khai thác hết được tiềm năng. Ông mong muốn loại hình này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phần nào trở thành lựa chọn thay thế cho thói quen đi xe máy, taxi…

Tàu buýt đường sông có thiết kế đẹp mắt với hình dạng tàu cánh ngầm mang hai màu vàng - trắng. Không gian bên trong hiện đại khang trang với 6 dãy ghế, lối đi rộng rãi. Mỗi khách đều được trang bị áo phao, cả tiếp viên và lái tàu đều được đào tạo nghiêm ngặt các quy định về đảm bảo an toàn đường thuỷ. “Theo quy định, loại hình vận tại này không cần phải mặc áo phao, tuy nhiên, trên tàu buýt vẫn trang bị cả áo phao và phao tròn để đảm bảo tối đa an toàn cho hành khách”- ông Kim Toản cho hay.

Cầu đường bộ dẫn xuống tàu buýt.

Trong ngày đầu tuyến buýt đường sông được đưa vào thử nghiệm vận hành, thuyền trưởng Trịnh Công Sơn - người điều khiến tuyến tàu sông số 1 chia sẻ những phấn khởi của mình: “Bản thân tôi đã được đào tạo bài bản tại ĐH Hàng Hải, nhiều năm kinh nghiệm lái tàu cao tốc lẫn thấp tốc, nên tự tin bản thân có thể điều khiển tốt chuyến buýt đường sông này. Nếu thử nghiệm vận hành thuận lợi thì đầu tháng 10 tới đây, tôi sẽ điều khiển tàu chở hành khách dọc theo lộ trình Bạch Đằng - Linh Đông”.

Anh Công Sơn - thuyền trưởng của tuyến buýt số 1.

Khi đưa vào khai thác, tính luôn cả thời gian đón trả khách sẽ chỉ mất 2/3 thời gian so với việc di chuyển bằng xe buýt đường bộ.

Tuyến buýt đường sông ra đời nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển trên địa bàn thành phố, giảm ùn tắt giao thông đường bộ nhất là vào giờ cao điểm, khuyến khích thói quen sử dụng phương tiện công cộng trong người dân.

Bên dưới các dãy ghế đều có trang bị áo phao để hành khách có thể dễ dàng lấy.

Trên tàu buýt trang bị 4 máy điều hòa để đảm bảo không gian thoáng mát.

Nhân viên trên tàu được đào tạo kĩ lưỡng về các điều kiện đảm bảo an toàn cho hành khách.

Tàu buýt bao gồm 6 dãy ghế với lối đi rộng rãi ở giữa.

Theo dự kiến ban đầu, tuyến xe buýt đường sông số 1 sẽ được đưa vào khai thác từ tháng 6, tuy nhiên vì một số nguyên do, ngày vận hành kĩ thuật được dời lại vào hôm nay 21/8.

Theo dự kiến, xe buýt đường sông sẽ bao gồm 4 tuyến:

- Tuyến buýt số 1: Bạch Đằng - Linh Đông
- Tuyến buýt sông số 2: Bạch Đằng - Lò Gốm (quận 8)
- Tuyến buýt sông số 3: từ bến Bạch Đằng đi mũi Đèn Đỏ (quận 7)
- Tuyến số 4: từ bến Bạch Đằng đi Phú Mỹ Hưng (quận 7)

Các bến tàu chính thức bao gồm:

Bến số 1 (Bạch Đằng, quận 1) - bến số 2 (Sài Gòn Pearl, quận Bình Thạnh) - bến số 3 (Bình An, quận 2) - bến số 4 (Thảo Điền, quận 2) - bến số 5 (Tầm Vu, quận Bình Thạnh) - bến số 6 (Thanh Đa, quận Bình Thạnh) - bến số 7 (Bình Triệu, quận Thủ Đức) - bến số 8 (Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) - bến số 9 (Bình Quới, quận Thủ Đức).

Chia sẻ

Bài viết

Phương Lê

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất