Những vị trí và tư thế ngồi giúp tăng khả năng sống sót khi máy bay hạ cánh khẩn cấp

An Nhiên (Tổng Hợp)
Chia sẻ

Tai nạn máy bay vẫn là nỗi ám ảnh khiến nhiều người sợ hãi bởi một khi xảy ra sự cố, khả năng sống sót gần như về con số 0. Dưới đây là một số vị trí và tư thế ngồi giúp bạn tăng khả năng sống sót khi xảy ra va chạm.

Ngày hôm nay, vụ máy bay Boeing 737 MAX 8, mang số hiệu JT 610 thuộc Lion Air (Indonesia) chờ 189 người gặp nạn tại vùng biển Tây Java khiến không ít những người thường xuyên di chuyển bằng phương tiện này lo lắng.

Khi máy bay không may phải hạ cánh khẩn cấp, khả năng sống sót của hành khách phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Dẫu vậy, chính chúng ta hãy tự cứu lấy mình bằng một số quy tắc dưới đây.

Theo tờ The Art of Manlines, một cựu tiếp viên của hãng hàng không United Airlines là Cheryl Schwartz đã gợi ý 1 số lưu ý hành khách nên áp dụng trong trường hợp không may xảy ra tai nạn máy bay. Cô Cheryl Schwartz khẳng định hầu hết tai nạn đều có thể thoát được nếu chúng ta phản ứng kịp thời.

Quy tắc 5 hàng. Ảnh: The Art of Manlines.

Theo quy tắc 5 hàng: 5 hàng ghế phía trước và sau cửa thoát hiểm (màu xanh) giúp tăng khả năng sống sót sau tai nạn.

Quy tắc được cô Cheryl Schwartz chỉ ra ở đây chính là:

1. Đầu tiên khi ổn định chỗ ngồi, bạn cần xác định có bao nhiêu hàng ghế từ chỗ của bạn đến cửa thoát hiểm gần nhất. Điều này giúp bạn tăng khả năng thoát ra khỏi máy bay bị bốc cháy hay gặp sự cố khác.

2. Tuyệt đối không mang theo hành lý. Ngoài ra, bạn cần tuân thủ hướng dẫn an toàn riêng ở mỗi loại máy bay để tăng khả năng sống sót.

3. Luôn thắt dây an toàn để giảm tác động của trọng lực lên người khi máy bay hạ cánh khẩn cấp.

Tư thế bảo vệ khi gặp sự cố. Ảnh BBC.

Một trong những điều quan trọng cần tuân thủ là khi máy bay gặp sự cố, “tư thế bào thai” (fetal position) là một trong những kỹ năng sinh tồn quan trọng nhất các chuyên gia luôn đề cập đến trong các trường hợp khẩn cấp.

Tư thế này bạn sẽ cong lưng, cúi đầu, áp ngực vào đùi, tay co sát cơ thể. Chúng sẽ giúp bạn giảm thiểu được lực tác động, xung lực, chấn thương vùng nội tạng (quan trọng nhất là ngực và bụng). Đồng thời bàn chân của bạn đặt nằm ngang trên mặt sàn, thịt vào sâu hơn so với đầu gối để giảm chấn thương ở bàn chân và chân.

Cuối cùng, bạn phải giữ bình tĩnh khi sự cố không may xảy ra.

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên (Tổng Hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất