Những đứa trẻ lạnh rung, đói khát sau đợt lũ quét kinh hoàng ở Mù Cang Chải

Phương Lê
Chia sẻ

Trận lũ kinh hoàng xảy ra tại Yên Bái và Sơn La đã khiến cuộc sống của trẻ em vùng cao vốn đã chịu nhiều thiệt thòi giờ lại càng khó khăn hơn.

Đôi chân lấm đầy bùn đất, quần áo mỏng tanh ướt sũng, gương mặt tái nhợt vì đói và lạnh… đó chính là hình ảnh của 3 đứa trẻ được ghi lại tại Mù Cang Chải sau những ngày trận mưa lũ kinh hoàng kéo đến. Để chống chọi với mưa lạnh, các em co cụm nhau dưới tấm nilon vượt qua đoạn đường trơn trợt để hái rau rừng về bổ sung cho bữa ăn ngày mưa lũ.

3 đứa trẻ đói khát ướt sũng vì mưa.

Theo chia sẻ từ tài khoản S.V.N. - người đăng tải những hình ảnh trên: 3 em nhỏ vùng cao trong đó có một cặp song sinh được bắt gặp tại Mù Cang Chải. Khi nhà cửa bị mưa lũ phá hủy, quần áo lương thực bị cuốn trôi, thì các em lang thang suốt một đoạn đường dài khiến môi tím tái, bàn tay trắng nhợt đi vì đói và lạnh. Bất ngờ được một nhóm tình nguyện tặng cho ổ bánh mì, các em ăn ngay chẳng chần chừ.

Vừa thương cho cuộc sống của bà con vùng cao, nhiều cư dân mạng còn bày tỏ nỗi xúc động trước hoàn cảnh của các em:

“Các em còn quá nhỏ mà lang thang ướt sũng trong trời mưa thế này nhỡ bệnh thì sao. Nhìn ăn ổ bánh mì ngon lành mà thương gì đâu” - tài khoản H.T.P. bình luận.

“Các em nhỏ đáng thương quá, chả bù cho mấy em ở thành phố và đồng bằng. Rồi mùa tựu trường sắp tới thì điều kiện thế này liệu các em có được đi học hay không?” - tài khoản H.L.N. bình luận.

Theo ước tính, ngoài nhiều tuyến đường bị cô lập, công trình thủy lợi bị hư hỏng thì các điểm trường như: Trường mầm non Hoa Lan, Trường tiểu học và Trung học cơ sở thị trấn Mù Cang Chải, điểm trường của bản Tà Giênh… đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Những ngày khắc phục hậu quả sau cơn mưa lũ thì một bữa ăn đàng hoàng, một mái nhà lành lặn còn là một bài toán khó thì việc đến trường với các em hẳn sẽ là một điều xa xôi hơn.

5 ngày sau khi trận lũ kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 3/8, các huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) và Mường La (Sơn La) hiện đã có đến 31 người chết và mất tích, 21 người bị thương, 228 nhà bị sập đổ, cuối trôi. Thiệt hại đến thời điểm này ước tính lên đến 800 tỷ đồng. Đây là trận lũ ống, lũ quét kinh hoàng nhất trong lịch sử 70 năm qua trên dòng suối Nậm Păm gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Các tỉnh miền núi có nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số, các em học tập, sinh hoạt chủ yếu tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, cho nên việc khắc phục các thiệt hại về cơ sở vật chất hết sức cần thiết. Chia sẻ với những mất mát trên, nhiều tổ chức thiện nguyện đã quyên góp, phát động mọi người cùng chung tay giúp đỡ các học sinh miền núi vượt qua khó khăn, sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Lê

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất