Người Việt ùn ùn kéo về nước tránh lũ sau vụ vỡ đập thủy điện ở Lào

An Nhiên (Tổng Hợp)
Chia sẻ

Trước tình hình vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, một số người Việt Nam đang làm việc tại Lào đã nhanh chóng về nước để tránh lũ.

Theo ghi nhận của Báo Người Lao Động tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) vào ngày 25/7, đông đảo người Việt Nam làm việc tại Lào đang làm thủ tục nhập cảnh về nước sau sự cố vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy ở tỉnh Attapeu, phía đông nam Lào.

Một số xe khách đã đưa người từ Lào trở về Việt Nam. Ảnh: Dân Trí.

Các chuyến xe chở khách từ biên giới Lào về Việt Nam chở đầy hành khách. Đa phần trong số này là những công nhân làm cho các công ty có trụ sở tại Lào. Ngoài ra, nhiều xe gia đình chở theo nhiều đồ đạc cũng nhập cảnh vào trong nước.

Đồng thời theo Dân Trí đưa tin, cùng ngày cũng có nhiều đoàn xe cứu trợ lưu thông sang Attapeu để tham gia cứu trợ cho người dân vùng lũ.

Chị Cao Thị Tương (công nhân làm ở Attapeu, Lào, nhà ở Đắk Lắk) có mặt tại cửa khẩu Bờ Y, hốt hoảng chia sẻ với báo Dân Trí, lúc chị đang làm ở trong nông trường cách thủy điện một con sông thì nghe thông báo nước sông dâng lên cuồn cuộn và hô hào mọi người chạy ngay lên vùng cao. Thấy vậy, chị vội vàng chạy cùng mọi người lên vùng đất cao tránh lũ. Không lâu sau nhìn lại, chị chỉ thấy vùng đất đã thành một biển nước mênh mông. Do ở xa thủy điện nên chị may mắn không bị nguy hiểm.

Nhiều xe cứu trợ từ Việt Nam sang tỉnh Attapeu để hỗ trợ người dân gặp nạn. Ảnh Dân Trí.

Bà Bùi Thị Lịch (bán hàng nước gần Trạm kiểm soát về nội địa Cửa khẩu Bờ Y) trả lời Người Lao Động: “Tôi nghe những người khách ghé uống nước kể lại vỡ đập thủy điện, nước ngập sâu tại Attapeu nên về nhà để tránh lũ”.

Ở một diễn biến khác, chiều 25/7, 26 công nhân Nông trường 12 - Công ty Đại Thắng (Hoàng Anh Gia Lai) bị mắc kẹt sau sự cố vỡ đập Attapeu đã được cứu trợ thành công.

Sáng cùng ngày, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã cử đoàn cứu trợ, y bác sỹ gồm: 14 người sang Lào phối hợp với Bệnh viện Attapeu để thực hiện công tác cứu chữa, điều trị các nạn nhân vùng ngập lũ. Theo đó, HAGL chuyển 100.000 gói mì ăn liền, 50 tấn gạo, 2.000 bộ quần áo, 100 túi đựng chuyên dùng trong y tế, thuốc men và các vật dụng cần thiết khác.

Ngày 22/7, công ty Hàn Quốc SK Engineering & Construction phát hiện vết nứt trên công trình đập Xe-Pian Xe-Namnoy ở tỉnh Attapeu, phía đông nam Lào và lập tức cảnh báo cho chính quyền địa phương.

Ngày 23/7, SK Engineering & Construction nỗ lực khắc phục bất thành. Đến 18h cùng ngày, mức độ hư hại của công trình trở nên nghiêm trọng do lượng nước đổ về tăng cao sau nhiều ngày mưa.

Đến khoảng 20h cùng ngày, công trình sụp đổ mang theo hàng nghìn khối nước xuống hạ lưu, hướng về khu vực dân cư cách đó gần 5 km. Khoảng 6 bản của huyện Sanamxay chìm trong biển nước, gồm: Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin, và Samong.

Ngày 24/7, truyền thông Lào cho biết hơn 1.300 gia đình và 6.600 người rơi vào cảnh mất nhà cửa. Ít nhất 100 người được thông báo mất tích.

Ngày 25/7, chính quyền địa phương xác nhận tìm thấy 19 thi thể các nạn nhân.

Ông Nguyễn Bá Hùng, đại sứ Việt Nam tại Lào, cho biết 15 hộ gia đình người Việt đang sinh sống tại khu vực ngập. Thông tin ban đầu cho thấy họ đều an toàn.

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên (Tổng Hợp)

Tin mới nhất