Mưa lũ làm 13 người chết, 3 người mất tích cùng nhiều thiệt hại nghiêm trọng

An Nhiên (Tổng Hợp)
Chia sẻ

Theo Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, tính đến chiều 3/9, các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Thanh Hoá, Nghệ An, mưa lũ đã làm 16 người chết và mất tích.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 03/9, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao nên các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.

Lượng mưa phổ biến trong khoảng 20-50mm, có nơi lớn hơn như: Tam Đường (Lai Châu) 121mm, Kim Bôi (Hòa Bình) 104mm, Lào Cai 111mm, Hàm Yên (Tuyên Quang) 116mm, Bái Cháy (Quảng Ninh) 123mm, Hà Đông (Hà Nội) 74mm,…

Trường tiểu học Trung Lý 2 (khu Lìn), huyện Mường Lát, Thanh Hóa bị đất đá vùi lấp. Ảnh Kinh tế đô thị.

Trong khoảng từ 3-6 giờ tới, sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra tại huyện Bắc Hà, Văn Bàn (Lào Cai); Xí Mần, Hoàng Su Phì (Hà Giang), Yên Bình, Văn Yên (Yên Bái). Ở Thanh Hóa có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất đặc biệt là các huyện: Ngọc Lặc, Yên Xuân, Thọ Xuân, Thạch Thành.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, tính đến chiều 3/9, mưa lũ đã khiến ít nhất 13 người chết (Sơn La 1 người, Yên Bái 1 người, Lạng Sơn 1 người, Hòa Bình 1 người và Thanh Hóa 9 người). Hiện, vẫn còn 3 người dân tại Thanh Hóa đang mất tích do bị nước lũ cuốn trôi.

Thống kê chưa đầy đủ Báo Tin Tức đưa tin cho thấy, đến chiều qua (2/9), ít nhất 364 nhà dân đã bị sập đổ gần như hoàn toàn, tập trung chủ yếu tại Thanh Hóa 267 nhà, tiếp đến là Sơn La 44 nhà, Nghệ An 27 nhà, Điện Biên 14 nhà… Khoảng 754 hộ dân khác đang phải di dời khẩn cấp đến nơi trú tránh an toàn, đến nay, nhiều hộ vẫn chưa thể trở về nhà ổn định lại cuộc sống.

Trên địa bàn tỉnh Lai Châu xuất hiện lũ quét, sạt lở đất và ngập úng các khu dân cư. Ảnh VOV.

Bên cạnh thiệt hại nghiêm trọng về người và nhà ở, sản xuất nông nghiệp của hàng vạn bà con nông dân cũng bị thiệt hại nặng nề. Đến nay, mưa lũ tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã khiến trên 6.523ha lúa và hoa màu bị ngập úng. Gần 57.000 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi, và 963ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại…

Mưa lũ những ngày qua cũng khiến nhiều tuyến đường qua địa bàn các tỉnh: Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Điện Biên, Thanh Hóa bị ngập úng gây ách tắc nghiêm trọng. Đến nay, vẫn còn một số điểm thuộc các tuyến huyện lộ, đường liên thôn, xã bị hư hỏng chưa khắc phục được, nhất là tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa). Trong khi đó, cầu Đôi (tỉnh lộ 766 qua huyện Đức Linh, Bình Thuận) bất ngờ bị gãy đổ vào ngày 3/9 khiến giao thông qua địa phương này gặp rất nhiều khó khăn.

Theo VOV đưa tin, hiện các tuyến Quốc lộ qua địa bàn các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Điện Biên, Thanh Hóa cơ bản đã thông xe; các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, liên thôn, xã vẫn còn nhiều điểm bị ngập, ách tắc, chưa khắc phục được, nhất là tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Theo kế hoạch, 13h chiều 3/9, hồ thủy điện Sơn La và hồ Hòa Bình sẽ mở 1 cửa xả đáy.

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên (Tổng Hợp)

Tin mới nhất