Lũ quét kinh hoàng cuốn bay 800 tỷ đồng sau một đêm

Theo An ninh thủ đô
Chia sẻ

5 ngày sau khi trận lũ kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 3/8, các huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) và Mường La (Sơn La) vẫn đang tập trung lực lượng để khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn.

Cảnh sát cơ động giúp người dân Mù Cang Chải dọn dẹp sau lũ.

Đến ngày 7/8, trận lũ quét kinh hoàng tại Mường La (tỉnh Sơn La) và huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) đã làm 31 người chết và mất tích, 21 người bị thương và 228 nhà bị sập đổ, cuối trôi. Tổng thiệt hại ước tính trên 800 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, trận mưa đêm 2/8, rạng sáng 3/8 với lượng mưa lớn, cục bộ (có nơi từ 100-180mm), gây ra hậu quả lũ quét hết sức khốc liệt ở các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có 4 tỉnh trọng điểm Sơn La, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên.

“Theo người dân huyện Mường La, tỉnh Sơn La, đây là trận lũ ống, lũ quét kinh hoàng nhất trong lịch sử 70 năm qua trên dòng suối Nậm Păm dài 8km. Dòng suối này trước đây có dòng chảy, nhưng sau ngày 3/8 đã trở thành một bãi đá dày 2-3m”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho hay. Theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT, từ đầu tháng 6-2017 đến ngày 17-7-2017, tức là gần 45 ngày, khu vực miền núi phía Bắc liên tục có mưa với lượng lớn, kéo dài. Đây là một điều bất bình thường.

Có những điểm đo mưa, tổng lượng mưa những ngày đầu vụ trong mùa mưa bão đã cao hơn bình quân của cả năm trước, đặc biệt vùng Tây Bắc. Với vai trò là cơ quan thường trực về phòng chống thiên tai, các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ tiếp tục phối hợp với các địa phương nhanh khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống người dân.

“Các cơ quan chức năng của Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn với các địa phương. Trước hết, cần khắc phục những tổn thất về sản xuất, cơ sở hạ tầng. Bộ NN&PTNT đã thành lập 2 đoàn công tác do các Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng và Lê Quốc Doanh chủ trì, chỉ đạo công tác hỗ trợ, khắc phục mưa lũ ở 4 tỉnh trọng điểm miền núi phía Bắc”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Hôm qua, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã cử 1 nhóm gồm 8 CBCS cùng huấn luyện viên và 3 chó nghiệp vụ từ Hà Nội lên huyện Mường La để tìm kiếm 5 người đang mất tích sau trận lũ quét vừa xảy ra. Nhóm CBCS thực hiện rà soát các khu vực nghi vấn, toàn bộ vùng hiện trường theo dạng cuốn chiếu, từ vùng hạ du suối Nậm Păm, khu vực thị trấn Ít Ong cho đến các khu vực đầu nguồn xảy ra lũ quét, lũ ống.

Tuy nhiên, do vùng hiện trường quá rộng lớn và kéo dài, đội chó nghiệp vụ sẽ phải rà soát từng khu vực, đặc biệt là những điểm nghi vấn, để tìm manh mối nạn nhân mất tích. Tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, đến cuối ngày 7-8 trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn 9 nạn nhân bị mất tích. Hiện nay, lực lượng tìm kiếm cứu nạn tập trung ở 3 khu vực chính là hồ thủy điện Khao Mang, dọc các con suối tại địa bàn xã Kim Nọi và địa bàn lân cận, tại xã Chế Tạo…

Theo ông Đỗ Đức Duy, đến thời điểm này, công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả vẫn đang được triển khai tích cực; đã tổ chức di dời được 51 hộ dân bị mất nhà ở hoàn toàn tại các vị trí sạt lở mưa lũ đến nơi ở an toàn tại các cơ sở cộng đồng hoặc trụ sở các cơ quan Nhà nước, bước đầu đảm bảo cuộc sống; huy động thêm trên 100 cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an tỉnh giúp người dân di chuyển nhà cửa, tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm, cũng như sửa chữa, dựng nhà tại nơi ở mới.

Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo tỉnh Yên Bái, hiện nay, công việc vẫn còn nhiều và ngổn ngang. Ước tính, có hơn 60 vạn mét khối đất đá, bùn, rác thải cần phải di dời, dọn sạch ở nhiều khu vực khác nhau trên địa bàn Mù Cang Chải. Tại sân trường học, đường đi, sân vận động huyện - những nơi có địa hình rộng, bị vùi lấp sâu, khối lượng đất đá lớn, huyện Mù Cang Chải đã bố trí máy xúc, máy ủi và xe kéo khẩn trương đưa rác ra ngoài.

Đến nay, việc thu dọn đất đá, xử lý vệ sinh môi trường tại vùng lũ Mù Cang Chải đã đạt khoảng 50%. Tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo huy động lực lượng cho đến thời điểm này có trên 2.300 người với khoảng 200 lượt máy móc, phương tiện để tiếp tục khắc phục hậu quả.

Chia sẻ

Bài viết

Theo An ninh thủ đô

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất