Hôm nay, bệnh nhân cuối cùng nhiễm COVID-19 tại Việt Nam chính thức được xuất viện

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong sáng 26/2, bệnh nhân thứ 16 và cũng là người cuối cùng nhiễm bệnh COVID-19 tại Việt Nam sẽ được xuất viện.

Sáng nay (26/2), bệnh nhân cuối cùng trong số 16 bệnh nhân bị mắc bệnh COVID-19 sẽ chính thức được ra viện tại phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Tính đến nay Việt Nam đã có 16/16 ca bệnh đều đã được chữa khỏi.

Trước đó, trong cuộc họp trực tuyến tại Bộ Y tế diễn ra sáng ngày 25/2, trước diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều nơi trên thế giới Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, Việt Nam đang phải đối mặt với dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ lây lan rất nhanh nếu không có biện pháp quyết liệt.

Dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam vẫn đang làm rất tốt, kiểm soát tốt dịch bệnh. Đây là kết quả của sự chủ động thực hiện công việc cần thiết rất sớm khi dịch bệnh chưa bùng phát tại Việt Nam. Cách biệt pháp chống dịch Việt Nam đã làm từ giữa tháng 12.

“Cá nhân tôi và nhiều đồng chí ở đây một năm không có Tết. Chúng ta đang thực hiện cao hơn mức kiến nghị của WHO và sau này được khẳng định là rất đúng đắn. Chúng ta đã xây dựng kịch bản với 5 mức. Mức thứ 4 tính tới 1.000 ca nhiễm, mức thứ 5 tính tới 30.000 người nhiễm (kịch bản thứ 5 chỉ lưu hành nội bộ trong ngành y tế)”, ông Đam nói.

Việt Nam đang làm tốt công tác dập dịch, tại Sơn Lôi đã 13 ngày không có ca mắc bệnh mới. Điều này khẳng định sự quyết liệt phòng chống dịch tại Việt Nam đã phát huy được hiệu quả.

Ông Đam cũng đưa ra những ví dụ tại Trung Quốc, Hàn Quốc trong công tác phòng chống dịch để khuyến cáo đối với Việt Nam. Dịch bệnh là vấn đề toàn cầu, phải làm cách biện pháp mạnh và sớm. Trong chống dịch trong thời đại thông tin dùng thông tin để minh bạch, đưa tin nhanh (trên báo chí, mạng xã hội).

Công tác chống dịch thành công tại Việt Nam yếu tố tiên quyết là sự tham gia của từng người dân. “Việt Nam được đáng giá có yếu tố nguy cao nhưng tính tới thời điểm 16 ca nhiễm đã chữa trị thành công. Tôi cảnh báo các cấp chính quyền không được nới lỏng phòng chống dịch. Truy nhiên, chúng ta cũng không nên lo lắng thái quá”, ông Đam cho hay.

Hôm nay, bệnh nhân cuối cùng nhiễm COVID-19 tại Việt Nam chính thức được xuất viện. Ảnh minh họa

Thực hiện cách ly nghiêm túc

Phó Thủ tướng cho biết, việc cách ly để có ý nghĩa quan trọng trong việc cắt đứt con đường lây truyền của bệnh Covid-19. Việc cách ly sẽ có những bất tiện những vẫn cần phải thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm trong khu cách ly, nội bộ.

Ví dụ, tại Sơn Lôi, Vĩnh Phúc 1 người mắc bệnh đã lây cho 5 người. Nếu nhưng Sơn Lôi không có những biện pháp quyết liệt cách ly sẽ lây lan ra nhiều tỉnh khác.

“Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp chúng ta vẫn cần phải nêu cao tinh thần “Chống dịch như giặc” để có những phản ứng nhanh với từng tình hình cụ thể.

Ngoài công tác chống dịch thì thủ tướng cũng lưu ý cần phải nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường, trẻ đến trường được an toàn, người tới du lịch cũng an toàn.

Theo Thứ trưởng Sơn bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp ở nhiều nước trên thế giới tăng số ca mắc và tử vong. Việt Nam có 16 trường hợp dương tính với virus corona và kiểm soát dịch tốt nhờ với 3 điểm sáng:

- Điều trị thành công cho 2 bệnh nhân lớn tuổi có bệnh lý nền. Trong đó, bệnh nhân người Trung Quốc, có bệnh lý nền cao huyết áp, tiểu đường cắt phổi; Bệnh nhân việt kiều có nhiều bệnh lý nền phức tạp

- Điều trị thành công cho bệnh nhi 3 tháng tuổi.

- Thu nhận điều trị thành công với các bệnh nhân tại chỗ (tuyến cơ sở) để tránh di chuyển và lây lan.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất