Học nước ngoài, dân Thủ đô xây bậc tam cấp lùi trong nhà

Cường Ngô
Chia sẻ

Sau khi lực lượng chức năng phá dỡ bậc tam cấp lấn vỉa hè, người dân trên phố Hào Nam (Đống Đa, Hà Nội) đã chủ động xây dựng lại bậc tam cấp lùi vào bên trong nhà của mình.

Sáng 21/3, nhiều hộ dân trên phố Hào Nam (khu vực gần Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) đồng loạt xây lại bậc tam cấp.

Thay vì xây bậc thềm nhô ra vỉa hè từ 80-100 cm như trước đây, nhiều người đã có ý thức xây bậc tam cấp lùi vào bên trong nhà mình.

Người dân cho hay rất ủng hộ chủ trương của Thành phố trong việc xử lý lấn chiếm vỉa hè. UBND phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) khẳng định sẽ hỗ trợ. Tuy nhiên, nhiều người đã chủ động xây dựng luôn để tránh ảnh hưởng đến việc sinh hoạt.

Sau khi chính quyền tháo dỡ bậc tam cấp, nền nhiều ngôi nhà cao hơn vỉa hè từ 60-70 cm. Việc sinh hoạt và kinh doanh bị ảnh hưởng khá nhiều.

Anh Bình (quê Hoài Đức, Hà Nội) - một thợ xây cho biết việc làm lại bậc tam cấp chỉ mất một đến hai ngày.

Việc xây dựng lại bậc tam cấp không tốn quá nhiều kinh phí. Theo tìm hiểu, chi phí xây dựng lại bậc tam cấp không quá nhiều, dao động khoảng từ 4 - 6 triệu đồng, tùy thuộc vào không gian và diện tích của ngôi nhà.

Bác Vũ Văn Thường (phố Hào Nam) cho hay: “Tôi đọc trên mạng thấy ở nước ngoài họ thiết kế bậc tam cấp thụt vào trong nhà để không lấn chiếm vỉa hè. Tôi thấy đây là cách làm rất hay nên học theo, vừa không lấn chiếm không gian của người đi bộ , vừa gọn phố phường”.

Theo các kiến trúc sư (KTS) trên thế giới, người dân sinh sống mặt đường thường xây dựng bậc tam cấp lùi vào trong nhà. Trong một bài phỏng vấn KTS Phi Mạnh Huy chia sẻ mô hình này hoàn toàn có thể ứng dụng ở nước ta.

Nhiều chủ nhà còn hỗ trợ thợ xây trong quá trình xây dựng xây dựng. Bác Hồng (phố Hào Nam) bộc bạch: “Vì nhà có trẻ con nên tôi muốn việc xây lại bậc tam cấp nhanh chóng hoàn thiện”.

Sau khi người dân hoàn thiện xong phần vỉa hè, khu vực này sẽ hết cảnh ngổn ngang.

Có những nhà đã hoàn thành việc xây lại bậc tam cấp.

Không chỉ trên phố Hào Nam, một số hộ dân ở phố Đào Tấn, Xã Đàn… cũng gọi thợ đến xây dựng lại bậc tam cấp.

Việc xây bậc tam cấp mới cũng được tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với không gian bên trong của căn nhà.

Có gia đình còn phá cả cửa nhà của mình để xây bậc tam cấp thụt vào trong.

Vỉa hè đang được lát lại cho sạch đẹp.

Một số hộ gia đình còn thiết kế thang sắt tự động. Tuy nhiên, đây chỉ là cách làm tạm thời: “Về lâu về dài vẫn phải xây bậc tam cấp. Thang sắt tự động chỉ hỗ trợ việc dắt xe máy, còn việc đi lại khá bất tiện”, một người dân trên phố Xã Đàn cho hay.

Nhiều hộ dân chưa xây lại bậc tam cấp nên phải dùng bao tải đất để vào nhà.

Một số hộ dân có phần vỉa hè cao gần bằng nền nhà thì họ chỉ cần xây sát vào phần đất nhà mình, trả lại vỉa hè.

Tuy nhiên nhiều ngôi nhà vẫn chưa xây dựng lại sau khi lực lượng chức năng tháo dỡ. Cảnh tượng vẫn còn khá ngổn ngang.

Clip người Sài Gòn lắp bậc tam cấp ngầm trên vỉa hè gây chú ý trước đó.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất