Hiệu trưởng trường Đại học Y lên tiếng việc cử 100 sinh viên tham gia chống dịch COVID-19

Định Nguyễn
Chia sẻ

GS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội cho biết, không chỉ các sinh viên tình nguyện tham gia, nhà trường cũng cử các bác sĩ là cán bộ, giảng viên của nhà trường cùng tham gia chống dịch.

Chiều 20/3, theo ghi nhận cả nước ghi nhận đã có 87 ca nhiễm COVID-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, mới đây trường Đại học Y Hà Nội đã đưa 100 sinh viên tình nguyện ra các điểm nóng để cùng các bác sĩ phòng chống dịch.

GS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội cho biết, không chỉ các sinh viên tình nguyện tham gia, nhà trường cũng cử các bác sĩ là cán bộ, giảng viên của nhà trường cùng tham gia chống dịch.

Theo ông Văn, hiện Đại học Y Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học duy nhất vẫn cho sinh viên tham gia học tập đầy đủ kể từ sau Tết Nguyên đán đến thời điểm này. Khi đưa ra quyết định này, nhà trường cũng gặp một số ý kiến, song các cán bộ và sinh viên đều đồng tình.

GS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội

“Có người nói rằng đưa sinh viên chưa có kinh nghiệm vào vùng dịch như vậy có nguy hiểm không? Nếu lo sợ thì chúng tôi đã không cử sinh viên, con em mình đi vào vùng dịch. Tôi cho rằng, nếu chúng ta suy nghĩ đúng thì sẽ có hành động đúng. Đại học Y Hà Nội tiếp tục cho sinh viên đi học vì chúng tôi hiểu cấu trúc gen của loại virus này và biết phải làm gì. Đó là lý do chúng tôi đưa sinh viên đi học”, GS Tạ Thành Văn nêu rõ.

Về mặt chống dịch, GS Văn cho rằng hiện nay tất cả các lực lượng, đặc biệt là quân đội, công an đều vào cuộc đương đầu với dịch bệnh thì không có gì ngành y lại đứng ngoài cuộc. “Khi cử sinh viên ra ngoài chống dịch, tất nhiên chúng tôi luôn đặt sự an toàn của các em lên hàng đầu”, GS Văn chia sẻ.

Các sinh viên khi tham gia chống dịch sẽ chia làm các nhóm nhỏ ở sân bay, khu cách ly hoặc các phòng cách ly để khám, lấy mẫu xét nghiệm và điều tra dịch tễ với các hành khách đi về từ vùng dịch. Do thường xuyên ở vùng dịch và tiếp xúc với người từ vùng dịch về, đến nay một số sinh viên của nhà trường đã phải đi cách ly. Điều này đã được lãnh đạo nhà trường dự kiến sẽ xảy ra nên khi nhận được tin không quá bất ngờ.

“Việc sinh viên phải đi cách ly chúng tôi không quá bất ngờ. Bởi 1 người dân đi chợ, ra đường bình thường cũng có thể lây thì nhân viên y tế, sinh viên tiếp xúc trực tiếp người đi từ vùng dịch bị cách ly, thậm chí là dương tính cũng không có gì là lạ”, GS Văn chia sẻ.

Về vấn đề này, GS Lê Thị Hương, Phó ban Thường trực phòng chống dịch (Đại học Y Hà Nội) cho biết, đến nay tất cả các sinh viên tình nguyện tham gia chống dịch đều đã được bố trí đi về các địa điểm.

Theo đó, sinh viên tình nguyện tham gia được chia thành hai nhóm, trong đó một nhóm hỗ trợ ban chỉ đạo phòng chống quốc gia phòng chống dịch COVID-19. Nhóm thứ 2 cử các em đang thực hành tại trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội). Hiện nay những sinh viên này được chia đến các khoa phòng tại CDC, một số tham gia lấy mẫu tại sân bay, một số kiểm tra lấy mẫu, trong quá trình hỗ trợ ghi chép ống lấy mẫu xét nghiệm, đến khu cách ly khai thác tiền sử của người dân…

GS Lê Thị Hương, Phó ban Thường trực phòng chống dịch (Đại học Y Hà Nội)

“Khi các em tình nguyện tham gia nhà trường có gặp gỡ để nắm bắt tư tưởng, căn dặn các em khi vào cuộc chống dịch. Tất cả sinh viên đều hào hứng tham gia nhiệt tình vào công cuộc phòng chống dịch. Đây là không phải các thầy cô bắt buộc tham gia mà là trách nhiệm của người học ngành y, các em đều hào hứng và viết đơn tình nguyện tham gia. Đến thời điểm này chưa có gia đình hay sinh vào phản đối hay có ý kiến gì về việc tình nguyện tham gia chống dịch. Việc tham gia chống dịch cũng là điều kiện để các sinh viên nâng cao kiến thức cơ bản, nắm bắt thực tế công việc. Đây cũng là bài học rất có ý nghĩa và bổ ích cho sinh viên”, GS Hương chia sẻ.

Bà Hương cũng nêu rõ, đối với những người theo ngành y, việc hằng ngày hàng giờ tiếp xúc với bệnh nhân có nguy cơ nhiễm là chuyện bình thường. Chính vì như vậy nhà trường luôn chuẩn bị những giải pháp có thể xảy ra nhưng vẫn vì sự an toàn của sinh viên.

Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội cũng cho biết thêm, cho tới thời điểm này mọi việc tham gia vào công tác phòng chống dịch khá thuận lợi. Nhà trường cũng lên phương án giải phóng 1 tầng ở toà nhà trong ký túc xá, cố gắng khi cần có một số phòng sử dụng dùng để cách ly học sinh có nguy cơ tiếp xúc với trường hợp lây nhiễm.

Một phương án khác cũng được dự tính đó là sẽ mượn hoặc thuê ký túc xá của trường đại học trên địa bàn đang cho sinh viên nghỉ để chuyển sinh viên khoẻ mạnh sang đó, đây chỉ là giải pháp dự bị. Dù thế nào, ông Văn cho biết cũng phải tuân thủ hoạt động chuyên môn.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất