Sắc màu Cuộc Sống

Đường phố Hà Nội vắng lặng trong ngày đầu 'cách ly toàn xã hội'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, đường phố Hà Nội vắng lặng bóng người đi lại.

Sáng ngày 1/4, toàn quốc bắt đầu thực hiện theo Chỉ thị 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Toàn quốc bắt đầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020.

Chỉ thị yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa không thiết yếu bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

Các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa không thiết yếu dừng hoạt động

Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Tuyến đường Hà Nội vắng lặng trong sáng nay

Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động…

Thủ tướng khẳng định, các giải pháp mới nhất (theo Chỉ thị 16 vừa ban hành) mang tính “tiền khẩn cấp”, là để giãn cách xã hội. Việc cách ly toàn xã hội mới chỉ dừng lại ở việc thuyết phục, vận động nhân dân tự giác chấp hành, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình. Chính phủ chưa tính đến việc phong tỏa các thành phố lớn. Thủ tướng nhấn mạnh việc bảo đảm đầy đủ hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng 1/4, nhiều tuyến đường lớn của Hà Nội như Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã, bờ hồ Hoàn Kiếm… vắng lặng người.

Nhiều người dân tin tưởng rằng việc hạn chế đi lại trong lúc dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp này là cách tốt nhất đảm bảo an toàn cho gia đình, cộng đồng và phòng tránh dịch lây lan.

Trước đó, ngày 31/3, UBND Hà Nội đã ban hành chỉ thị về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, Hà Nội giao Sở Y tế phối hợp với CATP, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực bằng mọi giải pháp xử lý triệt để “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai;

Tranh thủ từng giờ, từng phút để áp dụng các biện pháp cách ly tại nhà đối với tất cả trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh, học sinh từng đến học tập, thực tập và có giao dịch như thăm thân, người bệnh nội trú, chăm sóc người nhà điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, lập tức cách ly y tế tại nhà.

Đồng thời lập danh sách các trường hợp liên quan hoạt động của Công ty Trường Sinh và các công ty có cung cấp tất cả các dịch vụ khác cho Bệnh viện Bạch Mai.

Bên cạnh đó, tổ chức các trạm di động để xét nghiệm nhanh cho người dân đã từng đến thăm người nhà hoặc điều trị, đặc biệt người dân có tiếp xúc các trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai hoặc có yếu tố về từ các nước vùng dịch từ ngày 10/3-28/3 phải tự cách ly và thông báo để lấy mẫu xét nghiệm. Đặc biệt, tổ chức các trạm xét nghiệm nhanh tại một số cửa ngõ chính ra vào thành phố.

Chính quyền Hà Nội yêu cầu công an thành phố chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải, thành lập các chốt kiểm soát để giám sát việc chấp hành của mọi người theo đúng chỉ đạo “cách ly xã hội” 15 ngày của Thủ tướng Chính phủ và phối hợp với Sở Y tế tổ chức một số chốt xét nghiệm nhanh tại một số cửa ngõ chính ra vào trên địa bàn Thành phố.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất