Bộ Y tế: Giáo viên và học sinh không cần đeo khẩu trang trong trường

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Theo công văn của đại diện Bộ Y tế gửi Bộ GD-ĐT góp ý nội dung phòng chống dịch Covid-19 trong trường học, học sinh không cần đeo khẩu trang khi ở trường.

Theo Zing.vn, ngày 12/2, ông Dương Chí Nam - Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế - ký công văn gửi Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GD&ĐT), góp ý về nội dung phòng chống dịch Covid-19 (nCoV) trong trường học.

Đo nhiệt độ trước khi đến trường, hạn chế cho người không có nhiệm vụ vào trường

Theo đó, trước khi đến trường, cha mẹ học sinh, sinh viên, học viên phải lưu ý con em súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên. Giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống chín và ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Hạn chế tiếp xúc với các vật nuôi, động vật hoang dã.

Đối với trẻ mầm non, học sinh, cha mẹ có trách nhiệm đo nhiệt độ cho con. Nếu con sốt hoặc ho, khó thở, phụ huynh chủ động cho nghỉ học, theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu cần thì đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Học sinh ở nhà nếu đang trong thời gian cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Sinh viên, học viên phải tự đo nhiệt độ. Nếu có sốt hoặc ho và khó thở thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, nếu cần thì đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Sinh viên, học viên không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường phải tự đo nhiệt độ. Nếu có sốt hoặc ho và khó thở thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, nếu cần thì đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Nhà trường bố trí người đón và giao học sinh tại cổng trường. Cha mẹ học sinh không vào trong trường. Bảo vệ nhà trường hạn chế cho người không có nhiệm vụ vào trường.

Bộ Y tế: Giáo viên và học sinh không cần đeo khẩu trang. Ảnh minh họa

Không tổ chức dã ngoại

Trường học phải đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh, mỗi em có một cốc riêng, được vệ sinh sạch sẽ. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà trường. Nếu nhà trường cung cấp khăn mặt, khăn lau tay cho học sinh thì phải đảm bảo mỗi học sinh có 1 khăn riêng và giặt sạch khăn với xà phòng sau mỗi ngày học.

Trường học bố trí và đảm bảo nơi rửa tay có nước sạch, đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn, thiết bị phục vụ vệ sinh trường học; mở cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

Tập huấn cho giáo viên, cán bộ công nhân viên của nhà trường công tác phòng, chống dịch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong trường học.

Trong thời gian học sinh ở trường, không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm. Hoạt động chào cờ được tổ chức tại lớp học.

Công văn của Cục Quản lý môi trường y tế Bộ Y tế nêu rõ: “Nhà trường thông báo cho giáo viên, cán bộ công nhân viên của trường, cha mẹ học sinh, học sinh không cần đeo khẩu trang khi ở trường. Nhà trường sẽ khuyến cáo đeo khẩu trang khi cần thiết”.

Nhà trường quy định, hướng dẫn học sinh: rửa tay với nước sạch và xà phòng theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế tại các thời điểm: trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi và nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi thấy tay bẩn.

Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định.

Học sinh tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Các em không dùng chung đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay, gối, nghiêm cấm khạc nhổ bừa bãi.

Hàng ngày, trước khi vào giờ học, giáo viên điểm danh và hỏi học sinh có thấy sốt hay ho, khó thở, mệt mỏi không. Nếu có, giáo viên đưa ngay học sinh đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi.

Khi phát hiện trẻ có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, thầy cô phải đưa đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi, cách ly và thông báo ngay cho trạm y tế xã/phường, cơ quan quản lý, cha mẹ học sinh. Nhân viên y tế tại trường học có trách nhiệm cung cấp khẩu trang, hướng dẫn đeo đúng cách.

Giáo viên, cán bộ công nhân viên có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, phải đến phòng y tế để được kiểm tra, theo dõi, cách ly. Nhân viên y tế thông báo ngay cho trạm y tế xã/phường, cơ quan quản lý, đồng thời cung cấp khẩu trang và hướng dẫn đeo đúng cách.

Công tác khử khuẩn tại trường được thực hiện bằng chất tẩy rửa thông thường như xà phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc chứa ít nhất 60% cồn; ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin mới nhất