Vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt dài trên cổ: Bác sĩ trực chính 38 năm chưa từng đỡ đẻ

Định Nguyễn
Chia sẻ

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền, mặc dù chuyên khoa răng hàm mặt nhưng ông được phân công trực chính tại khoa sản thời điểm sản phụ tình sinh.

Liên quan đến vụ việc trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt dài trên cổ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, ngày 5/7 Công an huyện Đức Thọ cho hay đã gửi công văn đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá lại quy trình và toàn bộ vụ việc của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh trong ngày sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi, trú xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) sinh, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền là người được phân công trực chính tại khoa Sản vào thời điểm xảy ra tai biến. Đáng chú ý, đây là bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt.

Bác sĩ Quyền (bìa trái) đến thăm hỏi động viên gia đình sản phụ Tình.

Đến nay đã vài ngày trôi qua nhưng mỗi khi nghĩ lại sự việc bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền vẫn không thể nào quên. Đã 38 năm hành nghề y nhưng khi nghĩ đến cảnh đầu cháu bé được kéo ra bị đứt khiến ông ám ảnh, suýt ngất tại phòng sinh.

Theo bác sĩ Quyền, ông là bác sĩ đa khoa có học về chuyên ngành sản nhưng chuyên môn chính vẫn là răng - hàm - mặt. Từ trước tới nay, bác sĩ này cũng chưa từng đỡ đẻ. Tuy nhiên, ngày 30/6, lãnh đạo bệnh viện vẫn phân công ông trực sản và hỗ trợ vòng ngoài với các nữ hộ sinh.

“Tôi không phải chuyên khoa sản nên chỉ hỗ trợ hộ sinh, họ chỉ định gì thì mình làm và viết vào hồ sơ như vậy, ngay cả lúc đỡ đẻ tôi cũng chỉ đứng cạnh, không được đụng vào bất cứ thứ gì”, bác sĩ Quyền kể lại.

Bác sĩ Quyền suýt ngất khi nghĩ đến cảnh tượng lúc đỡ đẻ.

Bác sĩ Quyền cũng phủ nhận việc mình là người chỉ định sản phụ thực hiện xét nghiệm máu, tổng hợp phân tích nước tiểu, theo dõi tim thai và cơn co tử cung. Việc chỉ định xét nghiệm là nữ hộ sinh làm. Ông là người ghi lại hồ sơ cho bệnh nhân chứ không trực tiếp làm cái gì vì ông không thuộc chuyên ngành sản.

Trong ngày đỡ đẻ cho sản phụ Tình ngoài ông còn hai nữ hộ sinh khác. Khi 2 nữ hộ sinh đỡ đẻ cho sản phụ gặp khó khăn, chỉ đầu cháu bé ra ngoài, họ gọi bác sĩ Nguyễn Minh Đức - Trưởng khoa Sản của bệnh viện tới hỗ trợ.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ nơi xảy ra sự việc.

Ít phút sau, bác sĩ Đức có mặt tiếp tục đỡ đẻ, trong lúc thực hiện, đầu cháu bé bị đứt lìa, bác sĩ buộc phải đưa thai nhi ra ngoài rồi khâu lại vết đứt ở cổ trước khi thông báo cho chồng sản phụ.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, cũng thừa nhận chính ông là người gây ra sự việc. Tuy nhiên, lúc đỡ đẻ ông nhận định em bé đã chết trước đó.

“Tôi là bác sĩ trực nội trú nên khi nhận được thông báo của hộ sinh về ca của sản phụ thì chạy lên, vừa kéo một tí là cổ đứa trẻ đã rời ra. Vết đứt được khâu lại trước khi thông báo cho người nhà. Vì phải xử lý thai lưu trước, còn để lâu tử cung co lại thai nhi sẽ khó lấy ra”, ông Đức phân trần.

Vị bác sĩ cho biết người trực chính hôm đó là bác sĩ Quyền. Còn ông chỉ tham gia 20 phút phía sau. Sau vụ việc, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ đã tạm đình chỉ công việc với bác sĩ Quyền cùng 2 nữ hộ sinh trong ê kíp trực để phục vụ công tác điều tra.

Liên quan đến việc tại sao bác sĩ chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt lại trực sản, ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ cho biết do bệnh viện tuyến huyện không phải là bệnh viện chuyên khoa, thiếu nhân sự, nên các bác sĩ đa khoa thường được phân định trực khối.

Hiện vụ việc vẫn đang được xác minh làm rõ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất