Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, hoạt động phức tạp ở các vùng biển trên cả nước

An Nhiên
Chia sẻ

Hôm nay ngày 4/6, sau khi đổi hướng, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão. Cơn bão số 3 hoạt động rất phức tạp và gây thời tiết xấu cho khắp các vùng biển trên cả nước, trọng tâm là biển miền Trung và khu vực Vịnh Bắc Bộ.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 07h ngày 05/6, vị trí tâm bão ở khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 110,7 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam khoảng 130km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 80km tính từ vùng tâm bão.

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang mạnh lên thành bão. Ảnh: Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau có khả năng mạnh lên thành bão, ở phía Tây khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa dông mạnh; gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10; biển động rất mạnh. Vùng biển ngoài khơi Trung Bộ, Nam Bộ, vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông kèm lốc xoáy, gió giật mạnh.

Theo đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, từ ngày 4-5/6, các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông cần đề phòng tố, lốc.

Theo Zing đưa tin, ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết: “Áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng biển phía nam và có xu hướng dịch lên phía bắc, áp thấp có thể mạnh lên thành bão. Đồng thời, tồn tại một rãnh áp thấp đi ngang qua Nam Bộ, khiến gió tây nam có cường độ mạnh dần. Kết hợp các yếu tố trên làm cho thời tiết Nam Bộ cũng như TP.HCM có mưa nhiều, nhất là vào buổi chiều”.

Nhiệt độ xuống thấp là điều kiện để hình thành sương mù. Ảnh: Nguyễn Diễm.

Theo ghi nhận của Người Lao Động, từ sáng 3/6, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, khu vực biển Lý Sơn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao từ 2 -3m khiến 10 chuyến tàu chở khách vào đất liền phải nằm bờ. Nhiều hành khách tuy mua được vé tàu nhưng không thể vào được đất liền. Sáng nay, bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn đã chỉ đạo các ngành chức năng lên phương án hỗ trợ du khách đang mắc kẹt trên đảo.

Trong khi đó, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh Quảng Ngãi cho biết tính đến 19h ngày 3/6, số tàu cá của tỉnh đang hoạt động trên các vùng biển là 1.160 tàu/ 9.359 lao động đồng thời yêu cầu tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển và duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất