42 người nhiễm HIV trong một xã ở Phú Thọ: Sự vụ được phát hiện như thế nào?

Long Anh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Nhiều bệnh nhân nhiễm HIV tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Trong đó, nhiều người phát bệnh trước khi gặp y sĩ Th.

TS Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) sáng 14/8 chia sẻ trên Gia đình & Xã hội một số thông tin liên quan đến con số 42 người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ vừa được cung cấp ngày hôm qua (13/8).

Theo đó, qua hệ thống giám sát thường xuyên những năm gần đây, xã Kim Thượng mỗi năm phát hiện ra một vài ca nhiễm HIV. Trường hợp nhiễm đầu tiên ở xã xảy ra vào năm 2012, nhưng từ 2017 tăng nhanh.

Đến gần giữa năm 2018, xã Kim Thượng có một người bệnh tử vong do HIV khi điều trị tại bệnh viện.

TS Hoàng Đình Cảnh (bên trái) thăm hỏi một người dân nhiễm H tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ. Ảnh: Gia đình & Xã hội.

Theo Zing.vn, trước tình hình đó, Sở Y tế đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn triển khai đề tài nghiên cứu khoa học về “Tình trạng sức khỏe của người dân liên quan đến một số bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm tại cộng đồng” tại xã Kim Thượng từ ngày 1-31/7.

8 khu dân cư của xã Kim Thượng với tổng số 490 người được lựa chọn và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả sơ bộ khi làm xét nghiệm nhanh có 42/490 mẫu có phản ứng với xét nghiệm sàng lọc và đã được Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn tách huyết thanh, gửi mẫu tới Trung tâm kiểm soát bệnh tật để thực hiện các xét nghiệm tiếp theo. Kết quả, 42 mẫu ở xã Kim Thượng dương tính với HIV.

Theo các chuyên gia Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương và Cục phòng, chống HIV/AID, trong số 42 trường hợp được phát hiện dương tính với HIV, nhiều người đã mắc bệnh từ lâu và chuyển sang giai đoạn AIDS.

Có thể thấy, từ sự vào cuộc giám sát chuyên biệt của cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ trên cơ sở phát hiện bất thường từ giám sát thường quy mới phát hiện ra con số trên, chứ không phải là nhiều người dân xã Kim Thượng “bỗng dưng”nhiễm HIV.

Bé gái 18 tháng tuổi bị nhiễm HIV tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Zing.vn.

Chiều 13/8, tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, ông Hà Kế San (Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ) cho biết chưa khẳng định được nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỷ lệ người nhiễm HIV ở xã Kim Thượng tăng cao.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long (Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế), cho hay nhiễm HIV có nhiều đường khác nhau như máu, tiêm chích, tình dục không an toàn… Tuy nhiên, các cơ quan chưa đủ cơ sở để kết luận nguồn lây nhiễm tại xã Kim Thượng.

Zing.vn thông tin, về việc người dân cho rằng nguyên nhân sự việc trên xuất phát từ việc khám và điều trị tại nhà y sĩ Th. đại diện Cục phòng, chống HIV/AIDS cho biết: “Chúng tôi chưa gặp y sĩ đó và không định kiến nguyên nhân từ người thầy thuốc này. Chúng tôi đến thăm một người phụ nữ nhiễm HIV. Chị này nói bị ốm cách đây một năm, trong khi chỉ gặp anh Th. mới từ tháng 2. Trong 6 tháng, người bệnh không thể chuyển từ HIV sang AIDS được. Hiện bệnh nhân này đã yên tâm điều trị”, ông Long nói.

Đối với trường hợp cháu bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV, đại diện Bộ Y tế cho rằng cơ quan chức năng vẫn đang ở giai đoạn tìm hiểu bức tranh chung, còn đi vào từng trường hợp cụ thể cần phải có thời gian.

Thời gian gần đây, địa bàn xã Kim Thượng rộ thông tin nhiều người phải đi xét nghiệm máu vì nghi nhiễm HIV. Người đầu tiên là một nữ bệnh nhân trung tuổi (khu Chiềng 3, xã Kim Thượng) được phát hiện bị nhiễm HIV. Người này cho biết chỉ sinh sống quanh nhà và mắc bệnh nên đến nhà y sĩ Th., làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn, để tiêm thuốc.

Sau khi nghe được thông tin trên, nhiều người dân sinh sống tại đây xôn xao và nghi ngờ có thể y sĩ Th. đã sử dụng chung bơm kim tiêm nên đã bị lây bệnh cho nhiều người tại địa phương.

Những người đã từng đến nhà y sĩ T. điều trị trước đó đã đến Trung tâm y tế huyện Tân Sơn lấy máu làm xét nghiệm. Tổng cộng gần 30 trường hợp tự nguyện đi xét nghiệm.

Tuy nhiên, sau gần một tháng, trung tâm chưa đưa kết quả xét nghiệm mà sau đó lại lấy máu lần thứ hai khiến nhiều người lo lắng.

Chia sẻ

Bài viết

Long Anh (Tổng hợp)

Tin mới nhất