4 người thương vong sau bữa cơm là do rượu có ngâm cây lá ngón

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Chất độc dẫn đến cái chết của 3 người sau khi uống rượu là chất Koumin, đây là hợp chất có trong cây lá ngón (có tên gọi khác như Câu vẫn, Hoàng Đắng, Đoạn Trường Thảo…).

Tối 19/3, ông Trần Ngọc Sơn, Trưởng phòng Thông tin truyền thông và Quản lý ngộ độc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi xảy ra sự việc một gia đình 4 người phải nhập viện do ngộ độc, đơn vị đã lấy mẫu gửi Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để kiểm tra.

Chai rượu được niêm phong đưa đi giám định.

“Kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu gây nên 4 người thương vong cho thấy bên trong mẫu rượu có chất Koumin, là hợp chất có trong cây lá ngón”, ông Sơn cũng cho biết, đây có thể là nguyên nhân chính gây nên cái chết cho 3 người, nguy kịch 1 người.

Qua kiểm tra, bữa ăn vào ngày 12/3, tại nhà ông Moong Văn Đi (trú tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn) gồm các món cơm, canh măng chua, cà pháo, ổi và một chai rượu (loại 1,5 lít) ngâm rễ, thân cây tự tìm kiếm.

Sau khi uống rượu được 30 phút, cả 4 người đều có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, vật vã và ngất xỉu.

Ngay sau đó, các nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn và đã có 3 người tử vong là ông Moong Văn Đi (40 tuổi), bà Lô Thị Văn (40 tuổi, vợ ông Đi) và em trai Moong Văn Tuệ (37 tuổi).

Riêng anh Lữ Văn Khăm (24 tuổi, là em rể của ông Đi) được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh để cấp cứu.

Trước sự việc trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các bộ phận của cây lá ngón hoặc các loại cây không rõ nguồn gốc để ngâm rượu uống hoặc dưới các hình thức khác để phòng tránh ngộ độc.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất