Sắc màu Cuộc Sống

Tin được không, 'Chợ Âm Phủ' một thời đã biến hóa thành phố sách tuyệt đẹp giữa lòng Hà Nội

Cường Ngô
Chia sẻ

Con phố 19 tháng 2 từng hay được gọi là "Chợ âm phủ" nổi tiếng với món thịt chó hay là bãi đỗ xe luôn chật cứng xe cộ hai bên đường. Thế nhưng, thời đó đã xưa rồi, bởi bây giờ con phố này đã "lột xác" trở thành phố sách tuyệt đẹp đầu tiên ở Hà Nội.

Nếu như Argentina nổi tiếng với hiệu sách El Ateneo được nâng cấp từ nhà hát cùng tên với lối kiến trúc độc đáo, Pháp có hiệu sách Shakespeare and Company trứ danh nằm bên bờ sông Gauche thơ mộng… thì Việt Nam có hẳn phố sách mang tên 19 tháng 2 tuyệt đẹp. Nơi đây không chỉ bày bán nhiều cuốn sách hay, nổi tiếng mà còn là không gian lý tưởng để những “con mọt sách” ngấu nghiến cái sự thích của mình.

Phố sách 19 tháng 2 là phố sách đầu tiên ở Hà Nội.

Đến đây bạn không chỉ được đọc những cuốn sách hay, độc đáo mà còn được trải nghiệm không gian tuyệt vời.

Clip phố sách đầu tiên giữa lòng Hà Nội.

Tọa lạc giữa trung tâm thành phố Hà Nội (giao giữa đường Hai Bà Trưng và Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm), phố sách 19 tháng 2 mang đến cho người dùng trải nghiệm văn hóa đọc vô cùng tuyệt vời. Giữa bộn bề phố xá, việc tìm kiếm một không gian thoáng đãng, yên tĩnh và mát mẻ không phải là chuyện dễ dàng. Nhưng kể từ khi phố sách đi vào hoạt động, mọi thứ đã thay đổi. Chỉ cần mua một, hai cuốn sách nho nhỏ, xinh xắn, chúng ta có thể ngồi hàng giờ trên những chiếc ghế gỗ đẹp mắt, hoặc chọn cho mình một góc nhỏ nào đó, ngồi bệt xuống nền, rồi “nhâm nhi” một cuốn sách hay…. cũng không phải là ý kiến tồi.

Hàng nghìn đầu sách được bày bán ở phố sách.

Phù hợp cho mọi lứa tuổi.

Nếu như Đinh Lễ được mệnh danh là kho sách của Hà thành thì phố sách 19 tháng 2 thiên đường đầu sách của các nhà xuất bản. Bạn có thể tìm ở bất kỳ quầy hàng nào các cuốn như ngoại văn, truyện ngắn, tiểu thuyết, sách giáo khoa, khoa học đời sống… Đặc biệt, có những quầy hàng còn bày bán những cuốn ngoại văn gốc với giá khá bình dân, dao động từ 150 nghìn - 300 nghìn đồng mỗi cuốn. Bên cạnh đó, nhiều quyển sách hay nhiều năm không tái bản cũng có thể được tìm thấy ở đây.

Có nhiều cuốn nhiều năm không được tái bản vẫn bày bán ở đây.

Bạn Hùng cho biết thật khó thể tưởng tượng nơi đây từng là bãi đỗ xe ồn ã.

Ngoài ra, những quầy hàng tại phố sách 19 tháng 2 được thiết kế khá đẹp mắt với kiến trúc cung đình độc đáo, màu sắc trang nhã. Không ai nghĩ rằng, trước đây con phố này từng là bãi đỗ xe ồn ã, luôn chật cứng xe cộ hai bên đường. Cũng chẳng ai nghĩ rằng, con phố này từng được biết đến với danh xưng “Chợ âm phủ”, nổi tiếng với món thịt chó. Giờ đây nó đã “lột xác” trở thành không gian tri thức và văn hóa lớn của Hà Nội.

Bảng thông báo sách mới của nhà sách Thái Hà.

“Ngấu nghiến” những cuốn sách hàng giờ đồng hồ.

Chị Nguyễn Ánh Hồng (chủ một cửa hàng sách) chia sẻ dù mới khai trương được 5 ngày nhưng lượng khách đến đây rất đông, đủ mọi lứa tuổi và tầng lớp khác nhau. Có người mua sách để tham khảo, phục vụ cho việc học tập. Cũng có người đến mua vì nhu cầu thư giãn trong cuộc sống. Những vị khách nước ngoài cũng đến thăm và mua sách, bởi có nhiều cửa hàng bán sách ngoại văn.

Một ni sư ngồi thiền giữa không gian yên tĩnh và thoáng đãng ở phố sách.

Ghế ngồi thật “sang chảnh”, có ô che nắng, mưa vô cùng tuyệt.

Khu vực phục vụ đồ ăn ở phố sách.

Tôi không nghĩ phố sách được đầu tư chỉn chu và công phu như vậy. Việc xuất hiện phố sách ở Hà Nội không chỉ thúc đẩy thói quen đọc sách của nhiều người mà còn thúc đẩy văn hóa đọc và thưởng thức nữa. Tôi nghĩ đây là điều rất văn minh, bởi lâu nay, nhiều người hay thường lựa chọn các quán cafe để đọc sách… nhưng đó suy cho cùng đó cũng chỉ là sự đọc vội“, bạn Văn Long (sinh viên năm 2, trường Đại học Quốc gia Hà Nội) nói.

Còn bạn Nguyễn Nam (quận Đống Đa) chia sẻ: “Phố sách nhìn rất đẹp và lãng mạn, chắc chắn dân “mọt” sẽ không thể bỏ qua chỗ này. Còn dân “sống ảo” như tôi thì đây là điểm check-in những góc cảnh vô cùng tuyệt vời (cười). Tôi hi vọng trong thời gian tới, phố sách hoạt động hiệu quả và mang đến cho độc giả những tài liệu bổ ích và lý thú”.

Phố sách 19 tháng 2 là tuyến phố đầu tiên của Hà Nội dành riêng cho sách, nhằm giới thiệu đến độc giả những cuốn sách, bộ sách mới, là nơi độc giả có cơ hội tiếp cận với nhiều thể loại sách đồng thời là địa điểm gặp gỡ giao lưu, tọa đàm về sách với các tác giả trong và ngoài nước.

Phố sách hoạt động từ 8h đến 22h hàng ngày. Cùng với 16 gian hành sách, hai đầu tuyến phố còn có hai trạm tra cứu thông tin điện tử công cộng, cà phê sách, nhà vệ sinh công cộng

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Video

Ngô Khánh Hùng

Tin mới nhất