Sắc màu Cuộc Sống

Tiểu thuyết ‘Chim ưng và chàng đan sọt’ có nhiều chi tiết tình dục thô thiển vẫn đạt giải C, ban giám khảo chấm giải nói gì?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong tiểu thuyết "Chim ưng và chàng đan sọt" của tác giả Bùi Việt Sỹ có những đoạn mô tả cảnh tình dục có nhiều chi tiết sex thô tục mới đạt giải C giải thưởng Sách hay 2018 do Hội Xuất bản trao tặng, đại diện ban giám khảo chấm giải đã lên tiếng.

Tiểu thuyết lịch sử có đoạn mô tả tình dục trần trụi

Mới đây, một trang sách được chụp lại ở cuốn sách “Chim ưng và chàng đan sọt” mới đạt giải C giải thưởng Sách hay 2018 do Hội Xuất bản trao tặng lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Tiểu thuyết Chim ưng và chàng đan sọt bị phản ứng gay gắt vì có những đoạn miêu tả cảnh làm tình thô tục.

Trong phần giới thiệu về cuốn sách này, ban tổ chức Giải thưởng sách quốc gia 2018 viết: “Đây là cuốn tiểu thuyết lịch sử viết về nhân vật Phạm Ngũ Lão, một anh hùng xuất thân bình dân. Bên cạnh đó là các hình tượng Trần Hưng Đạo, Trần Khánh Dư… trong không gian cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông. Cuốn sách gọn gàng, sinh động, không sa đà vào tư liệu, mà thanh thoát, bay bổng, thành một hình tượng trong lòng người đọc”.

Tuy nhiên, ngay sau khi được trao giải sách hay, cuốn sách này đã bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội bởi có nhiều chi tiết miêu tả cảnh sex một cách dung tục.

Nhiều cư dân mạng cho biết họ không nghĩ đây là cuốn tiểu thuyết lịch sử mà tưởng là đang đọc sách… khiêu dâm với văn phong mô tả trần trụi đến bất ngờ. Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng, với đề tài lịch sử, chọn những nhân vật lịch sử làm nhân vật chính, người viết càng phải cân nhắc thận trọng, những chi tiết nào có thể hư cấu nhưng cũng không thể hư cấu quá mức và thể hiện dưới hình thức trần trụi thô thiển như thế.

Nhà văn chấm giải nhận lỗi, xin rút kinh nghiệm

Về vấn đề này, sáng 24/4, nhà văn Nguyễn Phan Hách, trưởng tiểu ban sách văn học thuộc hội đồng giám khảo giải thưởng sách hay quốc gia 2018 cho biết, ông đã nhận ra lỗi sai và rút kinh nghiệm sau sự việc lần này.

Ảnh chụp trang 37 của cuốn sách đang lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Theo nhà văn Nguyễn Văn Hách, cuốn tiểu thuyết được bình chọn trao giải C giải thưởng Sách hay 2018 cách đây 1 tháng. “Chúng tôi chỉ là tiểu ban văn học gồm 5 người, trước khi tiếp nhận chấm giải thì cuốn tiểu thuyết này từng có thành tích đoạt giải nhì Hội Nhà văn Việt Nam. Đây là cơ sở chúng tôi xét tiếp chứ không phải ngẫu nhiên đưa vào chấm giải.

Thứ hai đây là chủ đề yêu nước, nói lên truyền thống của cha ông chống Nguyên Mông, là chủ đề rất tốt. Tuy nhiên, trong đó có chi tiết khoảng 5-7 dòng phải công nhận những chi tiết này là dung tục và giá như không có thì tốt hơn. Nội dung đã miêu tả về anh hùng Trần Khánh Dư phóng túng như thế nào, chính vì thế sau này ông ấy bị vua Trần trừng phạt…”, nhà văn Nguyễn Văn Hách nói.

Theo nhà văn này, có lẽ tác giả cuốn tiểu thuyết muốn nhấn mạnh tính cách phóng túng đó nên đã miêu tả một đoạn sex. Đoạn này nếu trong một tiểu thuyết hiện đại thì không vấn đề gì. Tuy nhiên, trong tiểu thuyết lịch sử mà như thế thì có gây phản cảm.

“Cá nhân tôi thành thật xin lỗi đã không nhìn thấy được sự trầm trọng của những chi tiết phản cảm. Mấy chi tiết đó hoàn toàn không nên có, lỗi này từ tác giả viết ra cho đến người biên tập xuất bản, cho đến những người trao giải lần thứ nhất Hội Nhà văn Việt Nam và cuối cùng là những người thuộc tiểu ban văn học chúng tôi trao giải C. Đó cũng là sai sót không nên có”, nhà văn Nguyễn Văn Hách nói phân trần.

Tuy nhiên, nhà văn Nguyễn Văn Hách cũng cho biết thêm, mọi người không nên vì chi tiết đó mà đánh giá oan uổng cả cuốn sách bởi đây là cuốn tiểu thuyết có nội dung ca ngợi truyền thống đánh giặc ngoại xâm anh hùng của dân tộc ta, rất hợp với chủ đề yêu nước của văn học nước nhà.

“Nếu người biên tập nghiêm khắc cắt xén đoạn chi tiết đó, hoặc chúng tôi sâu sát hơn thì không có vấn đề gì nhưng sự việc đã lỡ rồi nên những người có trách nhiệm phải kiểm điểm sâu sắc để rút kinh nghiệm”, nhà văn Nguyễn Văn Hách chia sẻ thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất