Sắc màu Cuộc Sống

Tiếp bước người mẹ quá cố, bác sĩ 9X đăng ký hiến toàn bộ tạng cho y học

Định Nguyễn
Chia sẻ

Hôm nay (1/11) bác sĩ Hoàng Thanh Tùng (27 tuổi, ở Hà Nội) vừa quyết định đăng ký hiến toàn bộ tạng của cơ thể cho y học, tiếp bước mẹ anh, người mà trước khi mất đã hiến giác mạc của mình, giúp người khác có cơ hội nhìn thấy ánh sáng.

Sáng 1/11, tại trung tâm Điều phối tạng Quốc gia, bác sĩ Hoàng Thanh Tùng (27 tuổi, con trai nữ bác sĩ Vũ Thị Kim Thoa - Trưởng khoa Mắt, bệnh viện 198, Bộ Công an) cầm trên tay tấm thẻ đăng kí hiến toàn bộ tạng của cơ thể mình cho y học.

Hành động của anh cũng là để tiếp bước người mẹ trước khi qua đời, đã từng hiến giác mạc mắt và mô chưa bị tế bào ung thư xâm lấn, giúp người mù tìm lại ánh sáng.

Bác sĩ Hoàng Thanh Tùng quyết định đăng ký hiến toàn bộ tạng của cơ thể cho y học.

Anh Tùng cho biết, ý định hiến tạng anh đã nung nấu trong tâm trí từ lâu nhưng tới hôm nay, sau khi tốt nghiệp bác sĩ nội trú (chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Mắt Trung ương), anh mới chính thức bắt đầu có hành động thực tế, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời. Đây cũng là cách để anh tri ân với cuộc đời khi thấy mình may mắn được sinh ra khỏe mạnh và đón nhận những điều tốt đẹp.

Được sinh ra trên đời, sống bình thường, có sức khỏe tốt thực sự là may mắn lớn. Ở ngoài kia, có biết bao số phận bất hạnh, nhiều người phải lao đao trên hành trình đi kiếm tìm những phần tạng phù hợp với cơ thể. Hơn một năm trước, mẹ của tôi cũng từng hiến giác mạc cho y học khi sắp đi xa vì căn bệnh ung thư. Việc làm này của tôi cũng là tiếp nối truyền thống tốt đẹp của gia đình, tiếp nối việc làm nhân văn của mẹ. Tôi tin, mẹ tôi nếu còn sống, cũng sẽ luôn ủng hộ tôi quyết định này của tôi”, anh Tùng chia sẻ.

Anh Tùng tin việc làm của mình sẽ được người thân ủng hộ.

Anh Tùng chia sẻ, đến thời điểm hiện tại, anh vẫn chưa thông báo quyết định này cho người thân trong gia đình. Tuy nhiên, vị bác sĩ 9X tin rằng mọi người sẽ hiểu và ủng hộ anh. “Tôi là người trưởng thành, tôi tự chiụ trách nhiệm với quyết định của mình. Hơn nữa, trước đây mẹ tôi quyết định hiến giác mạc mắt gia đình cũng đã ủng hộ”, anh Tùng tâm sự.

Đại diện Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia gửi thẻ ghi nhận đăng ký hiến tạng cho anh Tùng.

Anh Tùng cho biết, hành động hiến tạng của anh là hoàn toàn tự nguyện và không cầu được trả ơn. Điều ấy cũng giống với việc trước đây, khi mẹ anh hiến tặng giác mạc, gia đình anh chưa bao giờ cố gắng tìm hiểu thông tin về người nhận hay có hành vi gây phiền hà tới họ.

Tôi chỉ giữ liên lạc với bác sĩ điều trị cho người nhận giác mạc từ mẹ. Đó là kênh gián tiếp để tôi biết, giác mạc của mẹ hiện tại vẫn rất tốt trên cơ thể người khác. Và khi được bác sĩ cho xem hình ảnh giác mạc của mẹ trong đôi mắt người khác, rất đẹp, rất tốt, suy nghĩ đầu tiên trong tôi chính là cảm giác như mẹ vẫn còn sống và tôi rất hạnh phúc”, bác sĩ 9X chia sẻ.

Anh Tùng muốn chia sẻ với mọi người câu chuyện hiến mô tạng để mỗi chúng ta có thể thay đổi suy nghĩ. Bởi lâu nay mọi người vẫn quan niệm “trần sao âm vậy” và cho rằng chết không toàn thây là một nỗi bất hạnh. “Nhưng tôi cho đó là quan niệm chưa đúng và cũng không có tôn giáo nào trên thế giới này lại không ủng hộ chuyện hiến mô tạng”.

Qua hành động đẹp của mình, bác sỹ Tùng cũng hy vọng mọi người sẽ hiểu hơn về ý nghĩa lớn lao của việc hiến mô, tạng. “Tôi rất mong mọi người có trách nhiệm, có nhận thức hơn để hiểu một cách đầy đủ về ý nghĩa nhân văn của việc hiến mô tạng”, anh Tùng nói thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất