Sắc màu Cuộc Sống

Tiền mừng tuổi hình con gà mệnh giá USD tràn ngập thị trường

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Dù phải 1 tháng nữa mới đến Tết Đinh Dậu nhưng thị trường tiền lẻ, tiền mừng tuổi đã rất sôi động. Đón năm con gà, giới kinh doanh tiền lì xì đã đưa ra nhiều loại tiền in hình con gà của các nước để phục vụ nhu cầu sưu tầm và mừng tuổi của người dân.

Như mọi năm, tết Đinh Dậu 2017, nhiều người thích sưu tầm loại tiền các quốc gia cũng đổ xô săn tìm các loại tiền in các linh vật của năm. Những đồng tiền 2 USD, 1 USD hình con gà được ưa chuộng, trong khi đó các đồng tiền xu hình con gà cũng được săn tìm. Do đó, giá các loại tiền này cũng được đẩy lên gấp nhiều lần giá trị thực và giá trị giao dịch.

Theo nhiều người sưu tầm tiền cổ, tiền linh vật, biểu tượng con gà trống - linh vật của năm được in trên hầu hết các loại tiền được cho là sẽ mang lại điềm may cho người sở hữu và niềm vui năm mới. Biểu tượng gà trong linh vật được xem là năm may mắn, an lành và chăm chỉ. Trong tiếng Hán, phiên âm đại kê (gà trống) gần với đại cát, biểu thị của một năm thịnh vượng, sung túc và an lành cho mọi người.

Trên thị trường hiện có nhiều loại tiền (tiền giấy, tiền xu) của nhiều quốc gia có in hình gà như đồng đô la Mỹ, tiền Nhật hay tiền của Đài Loan, do đó các loại tiền này được săn tìm khá nhiều tại các trang mạng.

Theo niêm yết của một số website bán tiền lì xì trong nước, giá tiền USD có in hình gà được bán ra với giá cao gấp 5 đến 10 lần giá trị thực và gấp từ 2 - 3 lần so với giá các loại tiền này ở các shop bán hàng trực tuyến của nước ngoài.

Chủ một website tiền lì xì, tiền lẻ tại Hà Nội cho biết, tiền USD có in hình gà đã về Việt Nam theo đường xách tay từ 1 tuần trước. Nhưng vì số lượng có hạn chỉ khoảng 50 tờ nên giá tờ 2 USD hình con gà màu tía có giá khá “chát” - từ 400 - 500.000 đồng/tờ, gấp hơn 10 lần giá trị quy đổi.

“Nếu như mọi năm tiền đô la Mỹ trị giá 1 USD và 2 USD vẫn được “ôm” nhiều nhất thì năm nay tờ tiền 2 USD in hình gà được bán chạy nhất. Tờ tiền này hiện khá khan hàng, số lượng có hạn nên được bán với khá giá cao”, chủ website này cho hay.

Theo chia sẻ của một người chuyên buôn bán các loại tiền trên, năm con gà trong tiền tệ của nhiều nước còn ít, chỉ một số nước đưa linh vật này vào tiền, chủ yếu là các nước Đông Á, điều này khác với loại tiền con khỉ năm 2015 khi nhiều nước Châu Phi, Nam Mỹ cũng có con vật nói trên.

Được biết, ngày 5/12, Bộ Tài chính Mỹ phát hành tiền giấy mệnh giá 1 USD Đinh Dậu có seri bắt đầu bằng 8888 có tên “Tiền may mắn năm con Gà” hay còn gọi là 1 USD seri 8888 hoặc 1 USD con gà đón Tết âm lịch truyền thống của người châu Á.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các tờ tiền 1 USD Đinh Dậu được phát hành đều có số seri bắt đầu bằng 8888xxxx - con số tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng. Mỗi tờ tiền 1 USD Seri 8888 hay 1 USD Đinh Dậu đều đi kèm với một hồng bao và thiệp màu đỏ, màu sắc đặc trưng ngày Tết cùng các họa tiết thiết kế mang đậm màu sắc văn hóa Trung Hoa. Về thiết kế mỗi tờ tiền 1 USD Đinh Dậu (1 USD con gà) được khéo léo lồng ghép vào trong mỗi tấm thiệp, bên ngoài tấm thiệp là hình ảnh chú Gà được thiết kế và in ấn với công nghệ in 3D tiên tiến và được đặt trong một phong thư đỏ.

Kể từ lần phát hành đầu tiên vào năm 2000 cho đến nay, chương trình “Tiền may mắn” của Mỹ nói chung và đặc biệt là tiền 1 USD seri 8888 đã thu hút đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước Mỹ. Tại Việt Nam, loại tiền này được giới buôn tiền săn đón mỗi năm để tung ra thị trường dịp cận Tết.

Mặc dù không ai chứng minh được loại tiền in linh vật mỗi năm có mang lại may mắn, phước lành cho chủ sở hữu hay không nhưng các nhà nghiên cứu văn hóa cho hay: loại tiền này chỉ để phục vụ mục đích cầu may, văn hóa tâm linh và phong tục tín ngưỡng. Do đó, người dân không nên biến hình thức này thành xu hướng xấu, khiến giới buôn tiền trúng đậm mỗi dịp cuối năm.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin mới nhất