Sắc màu Cuộc Sống

Tiến cúng bánh chưng nặng 2,5 tấn trong lễ Giỗ tổ Hùng Vương ở Sài Gòn

Chia sẻ

Sáng 16/4 (tức mùng 10/3 âm lịch) hàng nghìn người dân Sài Gòn tập trung về công viên Đầm Sen tham dự lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Điểm nhấn của ngày hội là tiến cúng chiếc bánh chưng nặng 2,5 tấn lên các vua Hùng đã có công dựng nước.

giotohungvuong1

Từ sáng sớm, người dân khắp nơi tập trung về công viên văn hóa Đần Sen để tham quan vui chơi và dự lễ Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức tại đây.

giotohungvuong2

Nhiều du khách lạ lẫm, hào hứng khi tận mắt chứng kiến chiếc bánh chưng khủng lồ nặng 2,5 tấn được dâng cúng.

giotohungvuong3

Để làm chiếc bánh khổng lồ này, Ban tổ chức phải huy động khoảng 50 người để thực hiện các công đoạn như vo nếp, rửa lá chuối, lá dong, thái thịt, đãi đậu xanh, làm khung bánh, lò nấu…

giotohungvuong4

Chiếc bánh chưng “khủng” với khối lượng 2,5 tấn được làm từ 1,2 tấn nếp, 300 kg đậu xanh, 200 kg thịt heo, 300 kg lá chuối và 50 kg lá dong. Bánh thành phẩm có diện tích 2,6 m2, cao 0,6 m.

giotohungvuong5

Để gói được chiếc bánh này, các nghệ nhân ở Đầm Sen đã tạo nên một khuôn bánh rồi xếp lá chuối xen kẽ thành nhiều lớp dày. Tiếp đó, rải một lớp nếp làm nền rồi cho nhân vào giữa và phủ kín nếp lên trên bề mặt chiếc bánh.

giotohungvuong6

Do khối lượng công việc nhiều nên các nhân viên phải chuẩn bị trước vài ngày.

giotohungvuong6a

300 kg đậu xanh được nấu với gạo nếp tạo thành khối nhân cùng 200 kg thịt heo.

giotohungvuong6b

Đại diện công viên văn hóa Đầm Sen cho biết, các năm trước đây, đơn vị từng làm ra những chiếc bánh chưng lớn trọng lượng từ 100 kg đến 1,5 tấn.

giotohungvuong7

Sau khi gói xong, chiếc bánh được vận chuyển bằng xe cẩu đến nơi nấu.

giotohungvuong8

Chiếc bánh chưng được nấu liên tục trong 70 giờ. Đến sáng 16/4 thì bánh chín, được vớt ra tiến cúng trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương.

giotohungvuong9

Phía công viên Đầm Sen phải thiết kế một bếp chuyên dụng cho việc nấu chiếc bánh khổng lồ.

giotohungvuong10

Trong hôm nay, chiếc bánh đã được dâng cúng lên các Vua Hùng. Sau đó, đại diện đơn vị thực hiện sẽ cắt bánh chia cho người dân tham gia lễ hội cùng thưởng thức.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất