Sắc màu Cuộc Sống

Thương lái ở phố lồng đèn Sài Gòn tươi cười trước cảnh buôn bán tấp nập: “Không còn phải tự tay đốt lồng đèn như mọi năm nữa”

Phương Phạm
Chia sẻ

Khác với nỗi lo ế hàng mọi năm, khung cảnh tham quan, mua bán tấp nập của khu phố lồng đèn Lương Nhữ Học (quận 5) như một minh chứng cho sự khởi sắc trở lại của văn hóa truyền thống - Tết Trung thu.

Đã mấy mươi năm nay, cứ mỗi độ thu về với Sài Thành, người ta lại rủ nhau đi phố lồng đèn Lương Nhữ Học (Q.5, TP.HCM) để vui chơi. Cứ như thế, con đường tuy ngắn nhưng luôn rực rỡ ánh đèn này không biết từ bao giờ trở thành một nơi lưu giữ nét văn hóa truyền thống bao đời của dân tộc.

Cứ hễ vào mùa trăng đẹp nhất, mỗi ai thèm chút không khí “tùng dinh dinh” tuổi thơ nơi quê nhà đều có thể tìm tới mà “thưởng thức”.

Khung cảnh nhộn nhịp của phố lồng đèn Lương Nhữ Học những ngày cận Tết Trung thu

“Bán ở đây gần bốn chục năm rồi. Riết cô thèm cái nhộn nhịp, cái đông vui mỗi độ Tết Trung thu”

Khắp khu phố, cái thứ ánh sáng rực rỡ phát ra từ hàng ngàn chiếc đèn lồng không những khiến con trẻ rạo rực mà người lớn cũng phải mong chờ đón Tết Trung thu.

Cô Ngọc Huyền (67 tuổi), là một trong những người bán lồng đèn đầu tiên trên phố Lương Nhữ Học

Ngay đầu con hẻm được cho là nhộn nhịp nhất, cô Ngọc Huyền đâu trạc thất tuần niềm nở, cười nói không ngớt với khách tham quan. Chuyện trò mới biết, cô là một trong những người đầu tiên bán lồng đèn, lân trống dịp trung thu ở đây, đến nay cũng đã ngót nghét 40 năm. Từ cái thời cô còn là cô gái đôi mươi mở sạp nho nhỏ bán, rồi người ta thấy khoái, thấy thích nên cũng có ý hỏi cô chỗ mua sỉ ở đâu, “cô dẫn họ tới tận mấy chỗ làm lồng đèn để mua, chỉ cho họ về bán chung cho vui“, cô Huyền cười nói.

Mặt bằng phải thuê quanh năm vậy, chủ yếu vẫn là bán lồng đèn dịp trung thu. Còn trong năm thì cô bán đầu lân, trống lân, không thì bánh ú bánh tét, cứ mùa nào cô bán theo mùa đó. Miễn giữ được cái chỗ bán lồng đèn Tết trung thu cho vui“, cô Huyền chia sẻ.

Vừa tan trường, nhiều em nhỏ được mẹ đưa đi mua lồng đèn để chuẩn bị cho trung thu cận kề

Cả năm, chỉ trông chờ vào đợt bán lồng đèn trung thu, xem tình hình năm nay người ta có mặn mòi với Tết Trung thu không? Chỉ cần thấy khách tham quan đông, không khí nhộn nhịp cũng đủ ấm lòng tiểu thương. “Có tuổi rồi, con cái khuyên bảo thôi nghỉ ngơi đi, mà bán riết, cô thèm cái nhộn nhịp, cái đông vui mỗi độ Tết Trung thu về, nghỉ buồn lắm“, cô Huyền tâm sự.

Vui buồn cùng lồng đèn lồng giấy

Qua mấy chục năm, lúc thăng lúc trầm, có dạo người Sài Gòn không còn thú chơi lồng đèn giấy nữa mà đổi hết qua đèn điện tử cho “sang”. Hàng loạt đèn pin có xuất sứ từ Trung Quốc du nhập ồ ạt vào thị trường Việt khiến cả làng làm lồng đèn truyền thống Phú Lâm, cả khu phố lồng đèn Lương Nhữ Học rơi vào tình trạng ế ẩm khách.

Mặt hàng lồng đèn giấy truyền thống dần được khách hàng ưa chuộng trở lại

Cô Huyền tâm sự, “Suốt mấy năm liền đèn giấy ế kinh khủng, cả khu ai cũng buồn vì hàng chất đống mà chẳng bán được. Rồi người thì nản nghỉ bán luôn, người thì theo xu thế nhập hàng lồng đèn điện tử về bán nhưng cũng rất chật vật“.

Không can tâm bỏ cái nghề sống với mình mấy chục năm trời, nhiều hộ chột dạ lỡ mình nghỉ bán, mọi người nghỉ bán thì còn đâu khu phố lồng đèn dân Sài gòn nhắc tới mỗi dịp Trung thu. Thế là cả khu phố vẫn cố trụ lại, để hy vọng năm sau, hay năm sau nữa lồng đèn giấy sẽ được ưa chuộng trở lại.

Cả gia đình đang cùng nhau lắp ráp lồng đèn để chuẩn bị bày bán

May mắn thay, những năm gần đây, ít hẳn tiếng nhạc xập xình trong những chiếc đèn điện tử, thế hệ trẻ dần quay trở lại yêu thích lồng đèn truyền thống. Những chiếc đèn ông sao, đèn cá chép,… và một số đèn được các nghệ nhân không ngừng sáng tạo đổi mới được dịp quay lại với thị trường, chiếm phần lớn trên các con phố lồng đèn.

Chú Quang, một chủ sạp bán ở phố lồng đèn hơn 10 năm tâm sự: “Ai ai cũng vui mừng, nghệ nhân làm đèn lồng vui vì không còn phải chịu cảnh ám ảnh tự tay mang những chiếc đèn mình làm đi đốt, chúng tôi vui vì bán được hàng. Vui vì người dân mình không còn sính ngoại mà yêu thích cái đèn lồng gắn bó với truyền thống, với cái bản sắc của mình”.

Sự nhộn nhịp của khu phố lồng đèn không những mang lại niềm vui thích cho con trẻ, cho những người muốn tìm về tuổi thơ mà còn là động lực để duy trì và phát triển khu phố mang đậm bản sắc truyền thống đầy sắc màu mỗi độ thu về.

Một số hình ảnh đẹp tại phố lồng đèn Lương Nhữ Học:

Nhiều bạn “đầu tư” thuê hẳn một nhiếp ảnh để chụp riêng cho mình một bộ sưu tập với phố đèn lồng

Không những thu hút các bạn nữ, nhiều bạn nam cũng rủ bạn bè đến phố lồng đèn để check-in

Nhiều bạn trẻ mặc những trang phục truyền thống đến phố lồng đèn chụp hình

Các phụ kiện như quạt giấy cũng được bày bán để phục vụ khách tham quan

Ba và con gái tươi cười cùng chụp những tấm hình tại phố lồng đèn

Chia sẻ

Bài viết

Phương Phạm

Tin mới nhất