Theo thông tin trên báo Lao Động, chiều 22/8, Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã tổ chức thực nghiệm điều tra vụ án xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

(Nguồn clip: VNN)

Vị trí thực nghiệm hiện trường tại Km40+800 đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc làm 4 người chết cách đây 3 năm.

15h30 việc thực nghiệm hiện trường mới bắt đầu. Thời điểm này, công an đã tổ chức phân luồng giao thông, căng dây khoanh vùng khu vực xác định là hiện trường và đưa xe Innova và xe container đến để thực nghiệm.

Tuy nhiên cả 2 tài xế điều khiển 2 xe này hiện đang bị tạm giam đều không được đưa đến hiện trường.

Vị trí container được bố trí chiều nay. (Ảnh: VNN). Vị trí container được bố trí chiều nay. (Ảnh: VNN).

Có mặt tại hiện trường, mẹ tài xế Lê Ngọc Hoàng, lái xe container chia sẻ trên Vietnamnet: “Tôi muốn chính con trai tôi phải là người cầm lái, và tài xế lái xe Innova hôm nay cũng phải ở trong tình trạng như lái xe đi lùi trên cao tốc khi xảy ra va chạm với Hoàng”.

Cơ quan điều tra sử dụng xe container tương tự nhưng không chở hàng trong thực nghiệm. (Ảnh: Tiền Phong). Cơ quan điều tra sử dụng xe container tương tự nhưng không chở hàng trong thực nghiệm. (Ảnh: Tiền Phong).
Cơ quan điều tra tiến hành thực nghiệm tại hiện trường. (Ảnh: Tiền Phong). Cơ quan điều tra tiến hành thực nghiệm tại hiện trường. (Ảnh: Tiền Phong).

Trước đó, vụ án xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc đã gây ồn ào dư luận suốt thời gian qua. Vụ án này đã trải qua 8 lần xét xử sơ thẩm, 4 phiên toà phúc thẩm.

Theo bản án sơ thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc Innova chở anh Trường (quê Bắc Ninh) cùng 9 người thân đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ô tô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình) điều khiển container đi thuận chiều trên cao tốc. Do phía sau có ô tô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.

Hiện trường vụ tai nạn ngày 19/11/2016. (Ảnh: VNN). Hiện trường vụ tai nạn ngày 19/11/2016. (Ảnh: VNN).

Sau nhiều diễn biến, TAND Cấp cao tuyên hủy bản án sơ và phúc thẩm để điều tra, truy tố, xét xử lại từ đầu.

Theo kháng nghị, để có đủ căn cứ pháp lý và khoa học nhằm đánh giá khách quan vi phạm của tài xế Lê Ngọc Hoàng (lái xe container), cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của 2 phương tiện.

Từ đó xác định khoảng cách 2 xe trước khi va chạm, khoảng cách giữa hai xe thời điểm Hoàng nhấn phanh, nhằm xác định mức độ lỗi các bên.

Kháng nghị cũng cho rằng phải làm rõ lúc xe container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì ôtô này đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường. Nguyên nhân mất tín hiệu là gì? Có phải khi thiết bị bị mất nguồn điện thì dữ liệu thể hiện mặc định bằng 0 km/h?

Buổi thực nghiệm điều tra kết thúc lúc hơn 17h cùng ngày.