Sắc màu Cuộc Sống

Thực hư chuyện thư xin lỗi của Huyền Thư bị tố sao chép

Chia sẻ

Khi vụ lùm xùm về nghi án đạo thơ chưa lắng xuống, một tài khoản Facebook đã khiến dư luận thêm một phen chấn động khi đăng tải bằng chứng tố cáo bức tâm thư của Huyền Thư cũng là hàng "đạo".

Sau buổi họp khẩn cấp vào chiều 20/10 về nghi vấn bài thơ “Bạch lộ” nằm trong tập Sẹo độc lập (2014) của Phan Huyền Thư được sao chép từ bài thơ “Buổi sáng” trong tập Đếm cát (2003) của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, Hội đồng xét giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội đã quyết định rút lại giải thưởng đã trao cho Phan Huyền Thư trước đó.

Huyền Thư cũng đã gửi đến Hội Nhà văn Hà Nội một bức thư bày tỏ nguyện vọng xin trả lại giải thưởng đồng thời xin lỗi độc giả và tác giả Thường Đoan. Tuy nhiên, lý do được Huyền Thư nhắc đến trong bức thư chỉ là không muốn ảnh hưởng đến uy tín của Hội Nhà văn Hà Nội và giải thưởng của hội. Ngoài ra, cô vẫn không thừa nhận “đạo” thơ của Thường Đoan mà bảo lưu quan điểm tác phẩm của mình được sáng tác vào năm 1996 và hứa sẽ tìm lại bằng chứng để “giải oan” cho bản thân. Bức thư xin lỗi này của Huyền Thư được nhiều người đánh giá là “xin lỗi cho có”, “xin lỗi cho qua chuyện… Dư luận dường như vẫn chưa hài lòng với thái độ và sự chân thành của cô.

phanhuyenthu1

Bức thư xin lỗi đầu tiên của Huyền Thư bị cho là thiếu thành tâm.

Như một cách xoa dịu dư luận vẫn đang chĩa mũi dùi về phía mình, sáng hôm sau, Huyền Thư tiếp tục nhờ truyền thông công bố một bức thư xin lỗi đến đích danh nhà thơ Thường Đoan. Trong đó, Huyền Thư thừa nhận “Bạch lộ” được sáng tác sau “Buổi sáng” và mong tác giả Thường Đoan cảm thấy được sự hối lỗi của cô. Cô cũng hứa sẽ tiêu hủy tác phẩm “Bạch lộ” và không bao giờ sử dụng về sau.

Bức thư xin lỗi thứ hai của Huyền Thư đã phần nào khiến làn sóng phẫn nộ trong dư luận bắt đầu nguôi ngoai và bao dung hơn với cô. Bản thân nhà thơ Thường Đoan cũng đã gật đầu đồng ý cho qua chuyện sau khi đọc được lời xin lỗi của đàn em.

Nhà thơ Thường Đoan và tập thơ Đếm cát (2003).

Nhà thơ Thường Đoan đã chấp nhận lời xin lỗi thứ hai của Huyền Thư.

Những tưởng lời xin lỗi của Huyền Thương đã có thể khép lại mọi lùm xùm vừa qua nhưng thật bất ngờ. Sáng nay, một tài khoản Facebook tên A.P đã khiến dư luận phải thêm một phen chấn động khi đăng tải bằng chứng tố cáo bức tâm thư của Huyền Thư hóa ra lại là một sản phẩm sao chép. Facebooker này cho rằng bức thư công khai xin lỗi của Huyền Thư gửi đến nhà thơ Thường Đoan đã “copy” gần như y hệt từ nội dung đến bố cục của một bức thư do một độc giả gửi cho một trang báo vào năm 2011 để xin lỗi vì đã copy 11 bài viết từ tờ báo này trong suốt 10 tháng.

FB_IMG_1445573913168

Lá thư xin lỗi của Huyền Thư gửi qua báo Tuổi Trẻ hôm 22/10.

FB_IMG_1445573918003

Nội dung, bố cục trong bức thư xin lỗi của Huyền Thư bị cho là giống hệt bức thư của một độc giả gửi tòa soạn báo “Nhịp cầu thế giới” năm 2011.

Trước nghi án Huyền Thư “đạo” thư xin lỗi, một số người đã bày tỏ sự thất vọng qua các bình luận trên mạng xã hội. Tuy nhiên cũng có không ít ý kiến nghi ngờ về tính chân thực của lá thư được cho là “bản chính” vì còn nhiều điều mập mờ về thời gian, địa điểm xuất phát. Sự thật là bức thư được cho là “thư xin lỗi gốc” chỉ là một bức thư ảo, được chủ nhân Facebook này làm ra để “troll” Huyền Thư, sau những lùm xùm của cô. Facebooker A.P sau gần một ngày “đùa giỡn”, cũng thừa nhận việc làm này của mình. 

Bình luận về hành động “troll” thư xin lỗi của Huyền Thư, nhà thơ Thường Đoan khá bình tĩnh: “Tôi có biết việc này rồi nhưng bây giờ thông tin trên mạng thật giả lẫn lộn, khó xác định đúng sai. Bản thân tôi đã chấp nhận lời xin lỗi của Huyền Thư và bỏ qua mọi chuyện nên cũng không muốn tìm hiểu sâu thêm về vấn đề này”.

Chia sẻ
Tin mới nhất