Sắc màu Cuộc Sống

Thứ trưởng Bộ Y tế: ‘Phụ nữ không nên tự sinh con tại nhà, dễ xảy ra tai biến chết người’

Định Nguyễn
Chia sẻ

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã cảnh báo tất cả phụ nữ mang thai tuyệt đối không sinh tại nhà, mà cần phải đến cơ sở y tế có chuyên môn vì sản khoa là cấp cứu nhanh, đặc biệt. Sinh tại nhà có thể sẽ xảy ra những tai biến vô cùng nghiêm trọng, dễ dẫn đến chết người.

Hai ngày qua, dư luận xôn xao về trường hợp sản phụ tử vong cả mẹ, con được cho là do “sinh thuận theo tự nhiên” ở nhà. Ngay khi năm được thông tin Bộ Y tế đã cử TS Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em vào TP Hồ Chí Minh để điều tra rõ vụ việc. Cho đến thời điểm này chưa có trường hợp nào tử vong tại bệnh viện cũng như ở nhà. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang được xác minh làm rõ.

Trước những xôn xao dư luận khi rộ lên trào lưu “sinh con thuận theo tự nhiên”, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, thông tin trên hiện vẫn đang tiếp tục được xác minh. Tuy nhiên, qua sự việc này ông Nguyễn Viết Tiến cảnh báo, việc phụ nữ mang thai hiểu biết kiến thức khi sinh con là rất tốt, nhưng tuyệt đối không được sinh tại nhà.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo, phụ nữ tuyệt đối không được sinh con tại nhà.

“Qua vụ việc này, chúng tôi xin cảnh báo tất cả chị em phụ nữ mang thai rằng, tìm hiểu để biết thêm thông tin là rất tốt nhưng tuyệt đối không sinh tại nhà, mà cần phải đến cơ sở y tế có chuyên môn vì sản khoa là cấp cứu nhanh, đặc biệt cần có sự hỗ trợ của chuyên môn. Nếu cứ để sinh tại nhà, có thể xảy ra những tai biến vô cùng nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến chết người”, ông Tiến nói.

Việc sinh con tại nhà không có nhân viên y tế dễ xảy ra biến chứng, rủi ro.

“Khu vực vùng sâu vùng xa. chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế là phải quan tâm đến vùng này, vì ở đây không đầy đủ về cán bộ chuyên môn nên tình trạng tử vong khi sinh của mẹ và con con cao. Thực tế, mới đây nhất Bộ Y tế đã tôn vinh những cô đỡ thôn bản, để khuyến khích, động viên họ bám nghề, bám dân, hướng dẫn thai phụ vượt cạn an toàn”, Thứ trưởng Tiến cho hay.

Trước ý kiến cho rằng có hay không khái niêm thuận tự nhiên, nếu có phải hiểu sao cho đúng? Ông Tiến cho rằng: “Tôi xin khẳng định, đừng nghe rằng sinh con tự nhiên, tức là đợi đến ngày chuyển dạ con tự sinh ra mà không có sự can thiệp của bất kể nhà chuyên môn nào. Như vậy là hoàn toàn sai lầm. Hiện không có tổ chức y tế trong và ngoài nước nào khuyến cáo bà mẹ sinh con mà không có sự can thiệp và giúp đỡ từ y tế”.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong trường hợp thuận lợi thì để người phụ nữ sinh tự nhiên, chỉ trong trường hợp không sinh được tự nhiên mới cần can thiệp bằng thủ thuật hay bằng cách mổ lấy thai.

“Hiện có trường hợp sản phụ sinh thường theo lẽ tự nhiên được, nhưng người nhà và sản phụ lại cứ yêu cầu bác sĩ phải mổ. Như vậy là đang can thiệp vào quá trình sinh tự nhiên của sản phụ. Tuy nhiên, một lần nữa tôi phải khẳng định rằng, dù sinh tự nhiên (sinh thường) thì vẫn phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa, có bác sĩ chuyên khoa để thực hiện sinh đẻ”, ông Tiến nêu rõ.

Qua những thông tin đăng tải trên mạng xã hội gây xôn xao, ông Nguyễn Viết Tiến cũng đưa ra lời khuyên người dân phải xem xét thông tin. Nếu thông tin xuất phát từ các nhà có chuyên môn mới có đủ độ tin cậy. Còn những người phát ra thông tin mà không đủ độ tin cậy thì phải hết sức thận trọng để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất