Giọng hát Việt Nhí New Generation 2021Thiếu niên nói 2021Tổng kết 2020
TIN HOT
TIN MỚI
VIDEO
LIÊN HỆ
search
saostar.vn
CELEB
HOT HIT
3,2,1 ACTION!
THẾ GIỚI PHẲNG
CUỘC SỐNG QUANH TA
Xúng xính
Nstyle
Saosport
Xã hội/Internet

Không nghi ngờ gì nữa, cảm xúc có thể lây lan trên môi trường kỹ thuật số

Đăng lúc 8:00 | 28-05-2016

Người sử dụng như bước vào một thế giới mới khi được thoả thích tiếp cận thông tin và thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình với mọi người. Nhưng có thực chúng ta được tự do hay bị facebook “dắt mũi” cảm xúc?

Theo con số thống kê, Việt Nam có khoảng trên 20 triệu người dùng facebook tích cực và thời gian sử dụng trung bình vào khoảng 2,5 giờ mỗi ngày. Những con số đáng ngạc nhiên cho thấy mức độ phổ biến và sự ảnh hưởng rất lớn mà mạng xã hội lớn nhất hành tinh mang lại.

Năm 2012, thí nghiệm cảm xúc của facebook trên gần 700.000 người dùng đã gây nên nhiều tranh cãi. Facebook dựa vào những thông tin của người dùng tải lên để điều chỉnh việc đăng các thông tin tích cực hoặc tiêu cực trên news feed của người đó.

160526-xahoi-phatbieuantuongcuaongobama2

Nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể bị “ngáo tập thể” trên môi trường kỹ thuật số

Qua thí nghiệm này, nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng trạng thái cảm xúc có thể “lây nhiễm” từ người này sang người khác thông qua môi trường số. Tuy nhiên, người sử dụng không hề được biết họ đang tham gia thí nghiệm.

Tháng 2/2016, Facebook công bố tính năng 6 cảm xúc: like, love, haha, wow, sad, angry. Chúng ta không còn “đơn điệu” với nút “like” mà thay vào đó, với mỗi thông tin, ta có thể chọn cảm xúc phù hợp nhất.

Facebook “khéo” thật! Chọn số lượng cảm xúc tiêu biểu vừa đủ để người dùng không bị hoa mắt, lại “thu hoạch” được thêm nhiều dữ liệu cụ thể để cải thiện hoạt động.

Thực chất, cảm xúc của con người đang bị facebook “thao túng” bằng các thuật toán. Facebook không cần canh chừng bên cạnh chúng ta 24/24 giờ mà chúng ta tự tìm đến facebook để thể hiện, để giãi bày, để tự động nói với facebook tôi là ai.

Mỗi người sử dụng facebook với một mục đích khác nhau. Người coi nó như một trang nhật kí thân thiết. Người truyền đi những thông điệp tốt đẹp, ý nghĩa. Người tìm kiếm sự nổi tiếng, lợi nhuận.

Với mỗi mục đích, cách thể hiện của người dùng cũng khác nhau. Ngày càng có nhiều nghiên cứu tâm lý người sử dụng facebook để phán đoán tính cách. Nhiều người bảo nhau: Muốn biết một ai, hãy vào tìm hiểu “tường” của người đó!

Cảm xúc của con người đang bị thao túng bởi các thuật toán.

Cảm xúc của con người đang bị thao túng bởi các thuật toán.

Tuy nhiên, khó có ai hiểu được cảm xúc thật của những người diễn trên facebook. Vì họ giỏi như những thuật toán, biết cách thao túng đám đông. Đố ai đoán được cảm xúc thật của hotboy tự xưng sau những bài đăng tự sướng ngút trời? Có ai nghĩ rằng nhiều Vlogger mạnh miệng trên các video ngoài đời là người nội tâm, ít nói?

Facebook mang đến cho chúng ta số lượng bạn bè lớn. Nhưng người dùng facebook chỉ có khoảng 4 - 1 bạn thật sự trên mạng xã hội này theo một nghiên cứu mới đây. Công nghệ khiến con người xích lại gần nhau hơn, nhưng cũng là tấm lá chắn khiến mỗi người tự xa nhau để thu mình vào căn nhà “profile” của mình.

Hiểu được cảm xúc của mình và của bạn bè trên facebook quả thực không đơn giản, bởi nó bị tác động bởi quá nhiều yếu tố khác nhau. Cách tốt nhất để hiểu nhau, hoá ra đơn giản chỉ là… không làm gì cả! Hãy tắt facebook đi, không làm gì cả, và gặp nhau!

Từ khoá:

làm việc

Facebook

cảm xúc

thao túng

DÀNH CHO BẠN

Tin tức

Tin sao Việt

Sao Việt

Giải trí

TV Show

Hậu trường

Hoa hậu

Âm nhạc

V-POP

K-POP

Âu Mỹ

Phim ảnh

Xine plus

Phim chiếu rạp

Phim truyền hình

Thế giới

Khám phá

Người Việt

Amazing

Xã hội

Pháp luật

Màu cuộc sống

Tin nóng

Đời sống

Cư dân mạng

Hẹn yêu

Gương mặt trẻ

Ăn chơi

Thời trang

Làng mẫu

Sao đẹp - Sao xấu

Hot - Trend

Đẹp

Làm đẹp

Phẩu thuật thẩm mỹ

Dưỡng nhan

Thể thao

Nhân vật

Bên lề

Bóng đá

Công nghệ

Mobile

Internet

Xe

Sinh viên TV

Du học

Giảng đường

Hướng nghiệp

Nguyễn Quang Minh

Tổng biên tập

Vũ Thị Tuyết Vân - Trương Thụy Tường Vy

Phó tổng biên tập

Đỗ Thu Trang

Chịu trách nhiệm nội dung

TRỤ SỞ HỒ CHÍ MINH

179 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Tầng 6, tòa nhà CIC, Số 2 ngõ 219 Trung Kính, Hà Nội

HỢP TÁC NỘI DUNG

info@saostar.vn

HỢP TÁC QUẢNG CÁO

marketing@saostar.vn

0938 305 588

Giấy phép Tạp chí điện tử Saostar số: 13/GP-BTTTT do Bộ Thông tin & Truyền Thông cấp ngày 11/01/2016

BÁO GIÁ QUẢNG CÁO