Sắc màu Cuộc Sống

Thu bớt tiền cứu trợ, dù chia đều cũng không được phép!

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ

Lãnh đạo thị xã Ba Đồn, Quảng Bình nói việc thôn thu lại 400.000 đồng của các hộ dân được nhận cứu trợ 500.000 đồng dù động cơ là chia đều nhưng cũng không được phép.

thu-bot-tien-cuu-tro-du-chia-deu-cung-khong-duoc-phep-29-075654

Hai cụ Phạm Thị Quyên và Nguyễn Thị Duyền, trú thôn Trung Thôn cùng được nhận 500.000 đồng của đoàn cứu trợ nhưng sau đó bị thôn thu lại 400.000 đồng - Ảnh: Đ.T

Chiều 25-10, ông Phạm Quang Long, chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn (Quảng Bình), cho biết đã yêu cầu những nơi có thu lại tiền cứu trợ của các hộ dân phải trả lại toàn bộ số tiền này ngay trong sáng cùng ngày.

Không có chủ trương chia đều

Ông Phạm Quang Long cho biết ngay khi nắm thông tin sự việc đã chỉ đạo ngay cho xã Quảng Trung buộc cán bộ thôn Trung Thôn phải trả lại ngay tiền đã thu hồi của dân.

Ông Long nói việc thôn làm như thế dù động cơ là chia đều nhưng cũng không được phép. Điều này thị xã đã quán triệt từ trước khi thực hiện cứu trợ các vùng lũ.

Trao đổi về việc này, một lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho biết: “Chính quyền tỉnh không có chủ trương cho phép việc thu lại tiền và hàng cứu trợ để chia đều. Ngay sau khi sự việc xảy ra, tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo các địa phương siết chặt việc phân chia hàng, tiền cứu trợ để đảm bảo không xảy ra những sự việc tương tự”.

Trước đó, chuyện thôn thu lại tiền cứu trợ được nhiều người dân thôn Trung Thôn (Quảng Trung) phản ảnh từ ngày 22-10, khi một đoàn cứu trợ từ TP.HCM đến thăm và tặng 40 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và bị ngập nặng số tiền 500.000 đồng mỗi hộ.

Danh sách 40 hộ này được cán bộ thôn lập trên cơ sở đề nghị của đoàn từ thiện trước đó. Đa số trong đó là hộ nghèo, hộ neo đơn và tàn tật.

Tuy nhiên khi đoàn cứu trợ vừa rời khỏi địa phương, cán bộ thôn đến tận nhà những hộ dân vừa được nhận tiền cứu trợ yêu cầu những hộ này bớt lại mỗi hộ 400.000 đồng.

Không phải bỏ túi riêng

Một số hộ không đồng ý thì cán bộ thôn dọa sẽ “cắt phần” trong những đợt hàng cứu trợ sắp tới. Bà Phạm Thị Duyền (86 tuổi) nói: “Lý do thôn đưa ra là để chia đều cho những hộ khác. Tui nghe vậy thì biết vậy, đưa tiền theo yêu cầu thôi”.

Ông Lê Văn Luận - phó thôn Trung Thôn - xác nhận việc thu lại của dân mỗi hộ 400.000 đồng là có thật.

“Việc chúng tôi thu lại 400.000 mỗi hộ là để lấy mặt bằng toàn bộ, sau đó lập danh sách chia đều cho dân chứ không phải để bỏ túi riêng”, ông Luận nói.

Tương tự, tại xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn), nhiều người dân cũng phản ảnh việc bị cán bộ thôn đến thu lại tiền được các đoàn cứu trợ cho.

Bà Phan Thị Soa, 75 tuổi, ở thôn Vân Nam, nói đoàn cứu trợ đến cho 2 triệu đồng nhưng ngay lập tức cán bộ thôn đến đề nghị bà Soa nộp lại số tiền trên để chia đều cho những hộ khác trong thôn. Theo bà Soa, hôm sau thôn chia đều theo đầu người.

Thôn cũng có cái khó xử

Trước đó, tại xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, nhiều người dân tại thôn Nội Mai cũng phản ảnh việc bị cán bộ thôn thu lại quà cứu trợ của các nhóm từ thiện về phát cho người dân. Theo đó, 12 hộ dân trong thôn được một đoàn cứu trợ về cho 12 phần quà. Khi đoàn cứu trợ rời khỏi thì cán bộ thôn đến thu lại để chia đều cho các hộ khác. Sau khi thông tin này được phản ảnh, UBND huyện Lệ Thủy đã chỉ đạo thôn trả lại tất cả các phần quà.

Một cán bộ ở xã có xảy ra việc thôn thu lại tiền cứu trợ tại huyện Lệ Thủy nói rằng cho dù xã không có chủ trương để các thôn làm việc này, nhưng ở các thôn cũng xảy ra tình trạng rất khó xử. Bởi hàng cứu trợ về nhiều đợt. Có khi đợt sau giá trị cao hơn đợt trước. Mà những người bị thiệt hại nặng lại được chọn nhận đợt trước rồi. Thành ra người nhận đợt sau thì thiệt hại ít hơn nhưng có khi được nhận phần quà cứu trợ giá trị cao hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tuổi Trẻ

Tin mới nhất