Sắc màu Cuộc Sống

Thiếu nữ 15 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy vì mắc viêm não mô cầu

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trước khi nhập viện thiếu nữ 15 tuổi ở Hà Nội tỏ ra mệt mỏi, có sốt, đau đầu, chóng mặt và đi ngoài liên tục rồi lịm dần đi. Sau khi tiến hành xét nghiệm bác sĩ xác định, người bệnh bị mắc viêm não mô cầu.

Bệnh viện Nhiệt đới trung ương ngày 13/4 vừa qua mới tiếp nhận trường hợp bệnh nhân 15 tuổi ở huyện Ba Vì, Hà Nội. Người này nhập viện trong tình trạng nặng, hôn mê phải đặt nội khí quản, thở máy và xuất hiện những nốt hoại tử dưới da.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển đến khoa Cấp cứu và chọc dịch não tủy xét nghiệm. Kết quả cho thấy, thiếu nữ 15 tuổi này mắc viêm não mô cầu.

Những nốt hoại tử dưới da do mắc viêm não mô cầu. Ảnh minh hoạ

Theo bác sĩ Trần Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, khi xác định được bệnh, thiếu nữ trên đã được điều trị cách ly tại khoa Cấp cứu.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi nhập viện thiếu nữ này tỏ ra mệt mỏi, có sốt, đau đầu, chóng mặt và đi ngoài liên tục rồi lịm dần đi. Sau vài ngày điều trị tích cực, đến nay, tình trạng của bệnh nhân đã khá hơn và cần phải theo dõi một thời gian nữa.

Cũng theo tin từ bệnh viện này, hiện bệnh viện cũng đang điều trị cho một bé gái 14 tháng tuổi (ở Hà Nội) nghi mắc viêm não mô cầu. Hiện cháu bé đang được theo dõi và nằm tại phòng cách ly.

Ngay sau khi có thông tin về 2 ca bệnh trên, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã lên kế hoạch xử lý môi trường tại gia đình các bệnh nhân, lập danh sách những người tiếp xúc gần với người bệnh và cho uống kháng sinh dự phòng.

Được biết, bệnh viêm não mô cầu xuất hiện nhiều vào mùa Xuân. Tại Hà Nội mỗi năm ghi nhận trung bình khoảng 5-7 ca. Đây là căn bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây lan cao.

Bệnh lây qua đường hô hấp, do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có mầm bệnh. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua tiếp xúc trên da hay qua đồ dùng, dụng cụ hàng ngày như ly, bát, điện thoại…. Đây là căn bệnh diễn biến nhanh, với người khỏe mạnh có thể tử vong trong vòng 24 giờ kể từ khi có biểu hiện bệnh.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất